Phát triển bền vững: Chìa khóa thành công của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững gắn với trách nhiệm cộng đồng là chìa khóa thành công của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Không chỉ là động lực phát triển kinh tế, vai trò của doanh nghiệp còn được thể hiện ở việc ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Phát triển bền vững: Mối quan tâm hàng đầu

Việt Nam đang đi đúng hướng trong thực thi 17 mục tiêu phát triển bền vững. Năm 2020, Việt Nam đứng vị trí thứ 49/166 quốc gia về chỉ số phát triển bền vững, tăng 5 bậc so với xếp hạng năm 2019 và đạt điểm đánh giá cao hơn mức trung bình của Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khối doanh nghiệp nổi lên với nhiều tiến bộ trong cải thiện quy trình quản trị doanh nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, kiên định thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và gặt hái nhiều thành công trở thành câu chuyện truyền cảm hứng.

Đơn cử có thể kể đến AEONMALL Việt Nam - nhà phát triển trung tâm thương mại chuyên biệt đến từ Nhật Bản, chiến lược SDGs bài bản đã giúp doanh nghiệp này đứng vững trong bối cảnh khó khăn, tiếp tục tăng trưởng bền vững, tạo nên ấn tượng đẹp.

Đồng hành cùng cộng đồng địa phương

AEON MALL luôn tích cực phối hợp cùng các đối tác và chính quyền địa phương tổ chức các giải đấu, hội thi nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống.

Ngày 17/9, 21 đoàn lân sư trong giải Lân Sư Rồng lên Mai Hoa Thung đã mang đến cho hàng nghìn khách hàng màn trình diễn điêu luyện, nhịp nhàng đầy màu sắc tại Trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL Bình Dương Canary.

Phát triển bền vững: Chìa khóa thành công của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản - 1

Giải đấu Mai Hoa Thung cũng là dịp để khách hàng có thể tiếp cận với các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc (Ảnh: AEON MALL).

Nhiều hội thi, chương trình văn hóa bổ ích tổ chức tại AEON MALL luôn thu hút sự tham gia của các thanh thiếu niên địa phương, mang đến sân chơi bổ ích cho các em.

Tháng 10, tại AEON MALL Bình Tân, hơn 200 học sinh đại diện cho các cấp học của 22 quận huyện trên địa bàn TPHCM đã cùng nhau tranh tài thông qua những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong hội thi "Nhành cọ non".

Các chương trình trồng cây xanh, ngày hội tái chế rác thải, ngày hội hiến máu nhân đạo… được thực hiện thường xuyên trong suốt một thập kỷ có mặt tại Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, AEON MALL đã tổ chức thành công 15 ngày hội hiến máu, vận động hơn 5 nghìn lượt người tham gia, đóng góp gần 6 nghìn đơn vị máu vào ngân hàng máu tại các địa phương. AEON MALL không đi một mình mà chung tay với cộng đồng và nhiều đối tác đóng góp tạo nên không gian sống sôi động, thịnh vượng tại địa phương.

Nhiều chương trình ý nghĩa của nhà phát triển trung tâm thương mại này những năm qua như trao tặng học bổng cho các em sinh viên tại địa phương, hưởng ứng tắt điện ủng hộ Giờ trái đất, phát động không xả thải ra thiên nhiên, giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa, trồng cây xanh...

Những hoạt động bền bỉ từng ngày, không ngừng kết tinh và lan tỏa khiến AEON MALL trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng.

Phát triển bền vững: Chìa khóa thành công của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản - 2
AEON MALL trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng mọi lứa tuổi (Ảnh: AEON MALL).

"Là nhà phát triển trung tâm thương mại chuyên biệt đến từ Nhật Bản, AEON MALL không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng nhằm mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng Việt Nam.

Với nỗ lực kinh doanh dựa trên mục tiêu phát triển bền vững SDGs, AEON MALL nỗ lực tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng, lan tỏa lối sống đẹp đến khách hàng, giúp họ hiểu rõ ý nghĩa cũng như nâng cao nhận thức về các hoạt động xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai", đại diện AEONMALL Việt Nam chia sẻ.

Kiến tạo hạnh phúc cho người Việt

"Nhờ thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, chúng tôi có thể hiểu thêm về con người nơi đây. Chúng tôi mong muốn sẽ gắn bó nhiều hơn với Việt Nam, cùng tạo thêm nhiều hạnh phúc tại vùng đất này", đại diện AEONMALL Việt Nam chia sẻ.

Nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp phát triển bền vững sẽ có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn các doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng, môi trường.

Phát triển bền vững: Chìa khóa thành công của doanh nghiệp đến từ Nhật Bản - 3
AEONMALL Việt Nam là doanh nghiệp luôn nỗ lực tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng, lan tỏa được lối sống đẹp đến khách hàng (Ảnh: AEON MALL).

"Nếu muốn mạnh, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh thì phải đầu tư cho phát triển bền vững, còn không buộc lòng bị đào thải. Doanh nghiệp cứ tự coi mình to thì ý nghĩa gì nếu to không đồng nghĩa với hiệu quả và bền vững", ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), khẳng định.

Theo tính toán của Ủy ban Kinh doanh và Phát triển bền vững, việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững sẽ tạo ra thị trường kinh doanh trị giá 12 nghìn tỷ USD mỗi năm và tạo ra hơn 380 triệu việc làm tới năm 2030. Đây càng là động lực để các doanh nghiệp đóng góp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới.