Phát huy thế mạnh xuất khẩu xe máy điện từ Việt Nam đi khắp Đông Nam Á
(Dân trí) - Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu xe máy điện tại Đông Nam Á. Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam được kỳ vọng sẽ là động lực dẫn dắt tăng trưởng của thị trường xe máy điện khu vực.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam tăng 30% - 35% trong những năm gần đây với gần 2 triệu xe đăng ký lưu hành, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á và lớn thứ 2 toàn cầu. Đây là một kết quả đáng khích lệ cho ngành công nghiệp xe máy điện Việt Nam, khi tốc độ tăng trưởng ghi nhận tăng đều qua từng năm.
Thế mạnh xuất khẩu xe máy điện từ Việt Nam đi khắp ASEAN
Thị trường xe điện Đông Nam Á đang chứng kiến những thay đổi tích cực và dự kiến tăng 5 lần so với năm 2021. Đây không chỉ là một bước nhảy vọt đối với ngành công nghiệp xe điện mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất.
Nhận ra tiềm năng đầy hứa hẹn từ thị trường Đông Nam Á, Yadea đã quyết định mở thêm nhà máy thứ hai tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu thế giới này. Điều này không chỉ là một sự mở rộng về quy mô sản xuất mà còn là một cam kết vững chắc đối với sự phát triển bền vững và tiên tiến của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam và khu vực ASEAN.
Xây dựng kỷ nguyên mới của xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á
Nhà máy thứ hai của Yadea tại Việt Nam vừa được khởi công tại Khu công nghiệp Tân Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang. Với quy mô sản xuất gấp 4 lần so với nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động năm 2019, nhà máy mới trải rộng trên quy mô 232.200 m2, được kỳ vọng trở thành một trung tâm sản xuất với công suất hàng năm lên tới 2 triệu sản phẩm.
Ông Liu Jia, Tổng giám đốc Công ty Kinh doanh Yadea khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Yadea, chia sẻ tầm nhìn kinh doanh về nhà máy mới: "Với sự thành công của chúng tôi khi gia nhập thị trường Việt Nam, được hỗ trợ bởi tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đã phát triển một hệ thống đổi mới toàn diện. Điều này bao gồm sản xuất, nghiên cứu và phát triển, tiếp thị, kênh phân phối và dịch vụ. Nhà máy mới sẽ phục vụ 30% sản lượng cho xuất khẩu đến các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Thái Lan, Malaysia, Lào…".
Tổng vốn đầu tư lên đến 100 triệu USD cho thấy quy mô và năng lực của Yadea trong việc đáp ứng sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường. Nhờ đó, nhà máy mới của Yadea tích hợp công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu thế giới của tập đoàn, nổi bật với hệ thống băng tải treo tiên phong phục vụ sản xuất theo thời gian thực, theo yêu cầu.
Các dây chuyền lắp ráp tự động và robot hàn đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Thời gian sản xuất ra một chiếc xe máy điện chỉ mất 40 giây trên mỗi dây chuyền sản xuất.
Hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt bao gồm việc hiển thị các mẫu tiêu chuẩn và mẫu bị lỗi, giúp phát hiện lỗi tại từng công đoạn. Hệ thống băng tải tự động giảm thiểu rủi ro vận chuyển và kiểm tra toàn diện 100% trước khi xuất xưởng.
Yadea có kế hoạch thành lập một nhóm R&D tại nhà máy mới từ 100 đến 300 chuyên gia với sứ mệnh chế tạo xe hai bánh điện thông minh và cao cấp phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
"Trung tâm R&D này sẽ chuyên nghiên cứu hành vi di chuyển của người Việt Nam và Đông Nam Á, nhằm sản xuất các sản phẩm được thiết kế phù hợp với công thái học và sở thích của người Việt, tuân theo quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn toàn cầu của Yadea", ông Rong Wen You, Tổng giám đốc Công ty chế tạo Yadea Việt Nam, chia sẻ.
Những chiến lược mở rộng và đầu tư công nghệ hiện đại nhất của Yadea vào Việt Nam không chỉ hướng đến thị trường nội địa mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế, nhất là thị trường Đông Nam Á tiềm năng.