Ôtô cũ thấp thỏm đầu ra
Gần 1 tháng Nghị định 12 có hiệu lực, mới chỉ có 6 chiếc xe đã qua sử dụng về cảng Hải Phòng. Cơ quan hải quan thừa nhận, thị trường ảm đảm là do chính sách thuế bất hợp lý. Còn doanh nghiệp nhập khẩu thì thấp thỏm nỗi lo đầu ra.
Gần 1 tuần trôi qua, 6 chiếc xe ôtô cũ về cảng dù đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục khai báo và đăng kiểm vẫn chưa được thông quan. Hải quan chưa xác định được giá để đánh thuế, doanh nghiệp thì thấp thỏm đầu ra vì chưa xác định được giá bán.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chi cục trưởng Hải quan Hải Phòng Khu vực 1 cho biết, hồ sơ của 2 chiếc xe Mercedes E240 và S500 do Công ty TNHH Vĩnh Hoàng đã được chuyển về phòng tham vấn giá.
Nếu so sánh giá trong hồ sơ với dữ liệu hải quan thấy hợp lý thì lô hàng sẽ được thông quan ngay sau khi đã nộp đủ thuế. Trong trường hợp hải quan phát hiện doanh nghiệp khai giá quá thấp so với thực tế, sẽ phải tính lại để truy thu.
Theo quan sát, tại cảng Hải Phòng (Khu vực I), chiếc xe Mercedes E240 (sản xuất năm 2003) và S500 (năm 2002) vẫn còn khá "ngon". 4 chiếc xe còn lại do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông, Hà Nội nhập khẩu đang chờ thông quan gồm 1 chiếc Kia Morning, 2 chiếc Kia Visto và 1 chiếc Matiz cũng mới chỉ chạy khoảng 18.000-24.000km.
Những ai có mặt tại cảng đều thốt lên: "Xe quá đẹp và hơn hẳn những chiếc cùng loại sản xuất trong nước".
Một cán bộ hải quan xăm soi số khung của xe khẳng định: "Nói xe cũ nhưng từ nước sơn đến kiểu dáng đều hơn đứt xe sản xuất trong nước. Chỉ có điều với thuế cao như hiện nay thì xe tốt khó có cơ hội đến tay người tiêu dùng".
Ông Nguyễn Hữu Thọ cho biết, trước thời điểm 1/5, không chỉ doanh nghiệp mà hầu hết người dân đều "nín thở" chờ đợi với hy vọng được sở hữu một chiếc xe giá rẻ. Thế nhưng, sau gần 1 tháng Nghị định 12 có hiệu lực, thị trường ôtô vẫn ảm đạm, chỉ có một hai doanh nghiệp mạnh dạn dám nhập.
Theo ông, lực cản lớn nhất hiện nay đối với dòng xe cũ chính là chính sách thuế. Ông tính toán, với thuế tuyệt đối mà Bộ Tài chính đưa ra cộng thêm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, có những chiếc xe tăng giá tới trên 700%. "Với mức thuế này, xe cũ khó mà chịu đựng nổi, bản thân chúng tôi cũng thất thu", ông cho biết thêm.
Năm nay Chi cục Hải quan khu vực đề ra chỉ tiêu thu 1.770 tỷ đồng, thế nhưng với đà này theo ông khó lòng mà đạt được kế hoạch.
Một vị lãnh đạo khác của Chi cục còn đề nghị, Chính phủ nên xem xét giảm thuế giá trị tuyệt đối xuống mức hợp lý để ôtô đã qua sử dụng có cơ hội vào thị trường. Có như thế, giá xe trong nước mới giảm và người dân mới có cơ hội được sử dụng sản phẩm tốt.
Tuy nhiên theo vị quan chức này, dù thuế có giảm tới 20% thì doanh nghiệp vẫn dè dặt không muốn nhập. Thuế cần giảm ít nhất 50%. "6 chiếc xe về cảng kia chỉ nhằm mục đích thăm dò thị trường, nếu chính sách thuế không thay đổi, thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng thêm một thời gian nữa", ông nhận định.
Doanh nghiệp thấp thỏm chờ
Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, đơn vị đầu tiên "dám" nhập khẩu ôtô cũ về với mục đích kinh doanh lo lắng nói: "Chúng tôi chưa biết số phận những chiếc xe kia sẽ ra sao. Chưa thông quan, chưa biết số thuế phải nộp là bao nhiêu nên chúng tôi chỉ hy vọng hòa vốn đã là may lắm".
Bà cho biết, xe nhập về, thủ tục đầy đủ, khâu đăng kiểm cũng đã xong, tuy nhiên, cơ quan hải quan vẫn đang tham vấn giá và chần chừ không biết đến bao giờ mới được thông quan.
"Nhiều khách hàng đến hỏi mua, chúng tôi đành phải cáo lỗi vì chưa xác định được giá bán. Chẳng may thuế đánh cao, lỗ chúng cũng đành "cắn răng" chịu chứ không thể tái xuất trở lại vì không đủ vốn", bà tâm sự.
Bà Vĩnh đặt câu hỏi, cơ quan quản lý sợ ôtô cũ về sẽ ảnh hưởng đến môi trường, vậy thì tiêu chuẩn của VN đưa ra là gì, những chiếc xe sản xuất trong nước không ảnh hưởng đến môi trường hay sao?. Rồi bà tự trả lời: "Chẳng qua, thuế đánh cao là bảo hộ doanh nghiệp sản xuất trong nước. Bảo hộ đến bao giờ khi WTO đã đến rất gần?".
Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết, họ sẽ duy trì kế hoạch nhập khẩu nếu những chiếc xe đã nhập về sau khi tính toán thuế vẫn đảm bảo đủ lãi.
Theo Minh Khuyên
Vnexpress