Ông Nguyễn Đức Tài nói về sự thực dụng của Thế Giới Di Động
(Dân trí) - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài cho biết luôn sẵn sàng bán những thứ chưa từng bán, thử nghiệm và chấp nhận có thể sai để tìm ra những mô hình kinh doanh mới.
Chỉ IPO Bách Hóa Xanh khi công ty đủ lớn và hiệu quả
Chia sẻ với cổ đông tại đại hội thường niên chiều ngày 23/4, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài nhận được nhiều câu hỏi về tình hình của chuỗi Bách Hóa Xanh sau khi ông trực tiếp điều hành hệ thống bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng của tập đoàn.
Ông Tài cho biết thay đổi lớn nhất của chuỗi so với trước đây là không còn tập trung vào việc cố gắng lấp đầy nhiều hàng hóa trong cửa hàng. Theo ông Tài, nếu như trước đây một cửa hàng có 3.000 mã hàng (SKU) thì sẽ cố gắng nâng lên 5.000 SKU để tăng doanh thu. Tuy nhiên, sau một thời gian, công ty nhận ra số lượng hàng hóa quá nhiều không giúp tăng doanh thu mà quan trọng là sự thoải mái của khách hàng.
Do đó, các cửa hàng được mở mới có thể nhỏ hơn trước nhưng hàng hóa được bày trí trật tự hơn, sắp xếp ngăn nắp hơn, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hàng hóa hơn. Theo ông, kết quả là doanh thu ở điểm bán đó tốt hơn cả cửa hàng lớn có nhiều hàng hóa nhưng trưng bày lộn xộn.
Công ty cũng sẽ không duy trì nhiều mô hình cửa hàng với các quy mô diện tích khác nhau, thay vào đó là sự đồng nhất để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Để tập trung nguồn lực cho việc tối ưu vận hành các cửa hàng hiện tại, chuỗi sẽ tạm dừng mở rộng trong năm nay.
Kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần riêng lẻ cho đối tác chiến lược của Bách Hóa Xanh cũng thu hút sự quan tâm của cổ đông. Theo ông Tài, con số 20% là tối đa, còn thực tế có thể tỷ lệ phát hành sẽ thấp hơn, phụ thuộc vào nhu cầu vốn của Bách Hóa Xanh khi mở rộng ra miền Trung và miền Bắc.
"Có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Bách Hóa Xanh, chúng tôi sẽ chọn đơn vị tư vấn độc lập để đảm bảo tính minh bạch của thương vụ này, có thể trong năm 2022 sẽ hoàn thành. Còn bao lâu Bách Hóa Xanh sẽ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng - PV) thì chúng tôi chỉ IPO một doanh nghiệp khi đủ lớn và thật sự hiệu quả. Chúng tôi muốn chia sẻ thành quả với nhà đầu tư chứ không phải chia sẻ vấn đề một khi IPO công ty", ông Tài trả lời cổ đông.
Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng cho biết trong năm nay, Bách Hóa Xanh có thể vẫn chưa có lãi ròng do công ty thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, củng cố nền tảng để mở rộng. Từ 2023 trở đi, ông Tài hy vọng chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng sẽ đóng góp đáng kể về cả doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn.
Thử nghiệm nhiều nhưng không dàn trải
Song song với Bách Hóa Xanh, việc Thế Giới Di Động lấn sân nhiều ngành hàng, lĩnh vực mới, lấn sân sang thị trường nước ngoài cũng thu hút nhiều câu hỏi. Nhà đầu tư đặt vấn đề liệu khi mở rộng nhanh, công ty có còn giữ được sự tập trung của mình.
Giải đáp thắc mắc trên, ông Nguyễn Đức Tài nhắc lại thời điểm hai chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh bắt đầu chiếm thị phần áp đảo trên thị trường và ban lãnh đạo cảm nhận tăng trưởng sẽ bắt đầu chậm lại thì công ty đã xây dựng mảng kinh doanh mới là Bách Hóa Xanh.
"Thế Giới Di Động sẽ bán những thứ mình chưa từng bán", ông Tài chia sẻ công ty luôn sẵn sàng thử nghiệm những mô hình mới, minh chứng cụ thể là các chuỗi kinh doanh đồ thể thao, sản phẩm mẹ và bé, thời trang, trang sức được khai trương đầu năm nay chính là những thử nghiệm mới.
Theo ông, có hai cách khi phát triển một mô hình kinh doanh mới. Đầu tiên là bỏ nhiều tiền thuê một đơn vị tư vấn để nghiên cứu thị trường. "Còn cách Thế Giới Di Động chọn hơi thực dụng là cứ làm thử, cái gì hiệu quả thì nhân rộng lên, nếu không thì đi dọn dẹp", ông Tài nói. Theo ông, kể cả trong trường hợp thử nghiệm không thành công, số tiền vài chục tỷ đồng mất đi cũng tương đương như ngân sách để thuê tư vấn.
Ông chủ Thế Giới Di Động khẳng định trong những thử nghiệm đang được CEO Đoàn Văn Hiểu Em dẫn dắt, chỉ mô hình nào chứng tỏ khả năng thành công qua thời gian sẽ được nhân rộng. Công ty không hề dàn trải nguồn lực cho tất cả mô hình.
Cụ thể, trong năm nay, hai chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động sẽ tập trung giữ vững hiệu quả hoạt động, chuỗi nhà thuốc An Khang được dồn lực để phát triển nhanh. Còn trong các chuỗi đang thử nghiệm, mô hình được công ty lựa chọn để nhân rộng là cửa hàng kinh doanh sản phẩm mẹ và bé.
Đặc biệt, Thế Giới Di Động cũng vừa khởi động lại dự án thương mại điện tử Vui Vui sau 4 năm đóng cửa website này. Ông Tài nói ngắn gọn còn hơi sớm để tiết lộ về chiến lược mảng thương mại điện tử nhưng công ty sẽ tìm hướng đi riêng.
Năm nay, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu hơn 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2021.