Ồ ạt về Việt Nam, giá xe nhập ngày càng rẻ
(Dân trí) - Hiện tượng xe giá rẻ nhập về Việt Nam nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước cho thấy thị trường Việt hấp thụ rất tốt các loại xe giá rẻ so với các dòng xe phổ thông.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng nửa đầu tháng 3/2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 3.880 chiếc, tăng so với cùng kỳ tháng 2/2019.
So với cùng kỳ năm trước 2018, 15 ngày đầu của tháng 3/2019, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 1.500 chiếc, ước khoảng 66%.
Tổng lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt hơn 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng cao điểm nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.
Về mức giá, theo công bố của Tổng cục Hải quan, giá nhập xe tháng 3 ước đạt hơn 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với giá bình quân xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay (hơn 461 triệu đồng/chiếc).
So với mức giá nhập xe hơi năm 2018, giá xe nhập đã rẻ hơn nhiều. Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3/2018, giá bình quân xe nhập đạt hơn 501 triệu đồng; mức giá bình quân các loại xe nhập 3 tháng năm 2018 cũng đạt trên 509 triệu đồng/chiếc.
Lượng xe nhập tăng mạnh, giá rẻ đi, đây là điều dễ nhận thấy ở thị trường xe hơi Việt Nam khi hầu hết xe nhập là các dòng xe nhỏ, giá rẻ. Hiện nay, Honda đã bắt đầu nhập khẩu hàng loạt dòng xe nhỏ giá rẻ Brio, trong khi đó Toyota tăng cường nhập các loại xe giá rẻ như Wigo, Mitsubishi nhập khẩu các dòng xe nhỏ, giá rẻ như Mirage, Attrage hay hiện tượng xe MPV giá rẻ Xpander...
Đây là những loại xe có mức giá rẻ, khá dễ chịu và đặc biệt là cạnh tranh tốt so với các mẫu xe cùng loại trên thị trường. Các mẫu xe giá rẻ chủ yếu được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, Indonesia và được miễn toàn bộ thuế nhập khẩu.
Hiện tượng xe giá rẻ nhập về Việt Nam nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước cho thấy thị trường Việt hấp thụ rất tốt các loại xe giá rẻ so với các dòng xe phổ thông.
Điều này cũng dễ hiểu bởi theo thống kê của Hiệp hội sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA), hai tháng đầu năm lượng tiêu thụ xe sedan, hatchback chiếm gần 50% lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi tiêu thụ tại Việt Nam (tính cả xe bán tải - pickup).
Trên thực tế, lượng xe nhập về Việt Nam năm 2019 được dự đoán sẽ tăng mạnh và thị trường xe hơi Việt năm 2019 tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định về giá; sự cạnh tranh của các mẫu xe, thương hiệu xe sẽ trở nên gay gắt hơn.
Năm 2019 cũng được xem là thời điểm các doanh nghiệp xe làm quen được với biến động chính sách so với năm 2018. Các thủ tục, trở ngại chính sách của Nghị định 106 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh ô tô hay Thông tư 03 của Bộ GTVT... không còn gây quá nhiều khó khăn cho các hoạt động nhập khẩu nữa, minh chứng là từ nửa cuối năm 2018, lượng xe nhập tăng ồ ạt từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam.
Hơn nữa, vào quý II và quý III năm nay, thị trường xe hơi Việt xuất hiện thương hiệu xe mới là VinFast; sau khi mua lại Chevrolet ở Việt Nam, cùng với hệ thống riêng của mình, VinFast sẽ cung ứng nhiều loại xe ra thị trường và có thể tác động lớn đến lượng tiêu thụ cũng như giá xe tại Việt Nam.
An Linh