Nóng cuộc đua xe MPV 7 chỗ "dìm nhau xuống đáy"
(Dân trí) - Từ chỗ chỉ có duy nhất một mẫu xe làm "vương" trên thị trường, đến nay dòng MPV 7 chỗ đã bổ sung thêm khá nhiều mẫu mới với sự cạnh tranh quyết liệt về giá bán và tiện ích.
Mức giá dòng xe MPV 7 chỗ dành cho gia đình tại thị trường Việt Nam đang dao động từ 450 đến 970 triệu đồng/chiếc, trong đó, các mẫu xe có mức giá dưới 700 triệu đồng "ăn khách" nhất.
Đầu tiên phải nói đến mẫu xe chiến lược của Toyota là Innova. Năm 2017 - 2018, mẫu xe này vẫn chiếm khoảng 70-78% doanh số phân khúc xe MPV và được coi là mẫu xe duy nhất trên thị trường xe 7 chỗ và là sự lựa chọn số 1 về dòng xe gia đình trên thị trường.
Cụ thể, năm 2017, Innova có doanh số 12.000 chiếc, chiếm khoảng 78% doanh số dòng MPV bán ra tại Việt Nam (15.300 chiếc). Năm 2018, doanh số Innova bán ra đạt hơn 14.500 chiếc, chiếm 72% lượng bán MPV cả năm (20.200 chiếc).
Sang năm 2019, "gió đổi chiều", sự cạnh tranh quyết liệt của Xpander đã đánh tụt vị trí của Innova, khiến mẫu này chỉ còn chiếm 30% doanh số bán ra của dòng MPV.
Cụ thể, năm 2019, lượng xe MPV bán ra toàn thị trường tăng lên 39.500 chiếc, tăng hơn 95% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, doanh số và thị phần của Innova lại giảm rất mạnh chỉ bán được 12.100 chiếc, giảm 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
5 tháng đầu năm 2020, Innova cũng chỉ có doanh số 2.100 chiếc trong tổng số xe bán ra 8.200 chiếc, chiếm chỉ 25% lượng MPV bán ra.
Mức giá bán cao và thiết kế xe không có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các hãng khác là nguyên nhân khiến Innova thất thế trong cuộc đua phân khúc MPV. Hiện mức giá rẻ nhất của Innvoa là trên 680 triệu đồng đến 970 triệu đồng/chiếc, thuộc loại xe có giá cao nhất trong dòng MPV hiện nay.
Trong khi đó, đối thủ đánh đổ ngôi vương của Innova không ai khác là Xpander của Mitsubishi. Năm 2017-2018, mẫu xe này không có doanh số cao, thậm chí không được ghi nhận doanh số trên thị trường. Tuy nhiên, bất ngờ năm 2019, nhà nhập khẩu tăng cường nhập mẫu xe Xpander về nước.
Với thiết kế mới, giá rẻ chỉ từ 490 triệu đồng bản số sàn đến 620 triệu đồng bản tự động. Với lợi thế giá rẻ và thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung, hiện đại, trang bị đầy đủ các công nghệ, Xpander đã thoát ra khỏi mô tuýp dòng xe MPV và trở thành thương hiệu khá nổi năm 2019.
Lượng bán ra của Xpander năm 2019 đạt hơn 20.000 chiếc, chiếm khoảng 51% tổng lượng MPV bán ra. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, mẫu xe này cũng bán được 4.000 chiếc, chiếm gần 50% lượng MPV bán ra.
Từ chỗ không có chỗ đứng trên thị trường MPV Việt Nam, Xpander đã chiếm được thị phần rất lớn và lấn át các đối thủ tưởng chừng như là "vua" ở phân khúc này. Theo các chuyên gia về ô tô, lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà dòng xe này chính là giá và thiết kế, kiểu dáng. Còn chất lượng thì do mới vào thị trường Việt Nam nên chưa thể có đánh giá chính xác và cần độ trễ nhất định.
Tuy nhiên, vị thế của Xpander không hẳn là vượt trội, ngoài thị trường đã, đang và sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe cùng phân khúc đang đe dọa vị thế của mẫu xe này.
Mitsubishi Ertiga, Suzuki XL7 và Kia Rondo là những ví dụ điển hình, ba mẫu xe này đều ở phân khúc MPV sẵn sàng cạnh tranh với Xpander và Innova về doanh số và giá cả.
Hiện Suzuki XL7 được nhập khẩu, giá bán bản tự động rơi vào 589 triệu đồng, thấp hơn khoảng 30 triệu đồng so với mẫu cao cấp nhất của Xpander. Người anh em của Xpander là Ertiga có giá bán biên độ rất rộng từ 459 triệu đồng đến 571 triệu đồng. So về mức giá, có lợi thế cạnh tranh rất lớn với Xpander và XL7.
Mẫu Rondo của Kia do Trường Hải lắp ráp có giá bán dao động từ 685 đến 970 triệu đồng, mức giá này chỉ có khả năng cạnh tranh với Innova, khó cạnh tranh với ba mẫu Xpander, Ertiga và XL7.
Về doanh số thực tế, ngoài XL7 của Suzuki mới ra mắt thị trường cuối năm 2019, Mitsubishi Ertiga và Kia Rondo đã "ăn nằm" tại Việt Nam khá lâu song doanh số vẫn khá thấp, thị phần nhỏ hẹp.
Ba năm 2017, 2018 và 2019, Rondo chỉ có doanh số từ 1.200 đến 1.400 chiếc. Trong khi đó doanh số của Ertiga rất thất thường, năm 2017 bán được 450 chiếc, năm 2018 là 29 chiếc, năm 2019 là 2.200 chiếc.
Để cạnh tranh và giành giật thị phần phân khúc MPV tại Việt Nam, theo các chuyên gia, đại lý xe hơi, các "tân binh" cần quan tâm đặc biệt đến giá bán và kiểu dáng, tiện ích công nghệ của chiếc xe.
Với mức giá lăn bánh (đã bao gồm thuế phí) từ 500 đến hơn 700 triệu đồng/chiếc, người mua MPV hoàn toàn có quyền đòi hỏi thiết kế hiện đại, trẻ trung và phù hợp với cả khách hàng cá nhân, gia đình.
Bên cạnh đó, trong cuộc đua tranh giành thị phần của xe hơi, bản thân chiếc xe được trang bị đầy đủ công nghệ như: cân bằng điện tử, có đủ 4-7 túi khí, điều hòa 2 vùng độc lập, ghế da đến các tiện ích như Cruise control hay hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cảnh báo điểm mù, camera lùi... sẽ là lợi thế để chinh phục khách hàng.
An Linh