Nội thất xa xỉ - Nhà giàu Việt so kè đẳng cấp
(Dân trí) - Không chỉ sở hữu những dinh thự siêu sang với không gian sống hiếm có như biệt thự đảo hay biệt thự sân golf, nhà giàu Việt đang đầu tư rất nhiều vào những món nội thất xa xỉ, thể hiện đẳng cấp thượng lưu đích thực.
Thương hiệu danh tiếng được ưa chuộng
Nếu như trước kia, giới siêu giàu thường có xu hướng khoe sự giàu có qua những dinh thự dát vàng hay ốp gỗ từ trong ra ngoài, những món đồ quý giá hoành tráng như tượng ngọc khủng hay bộ tràng kỷ làm bằng gỗ quý… thì giờ đây, nhà giàu tinh hoa thường chọn mua những món nội thất xa xỉ từ những thương hiệu có danh tiếng trên thế giới.
Điều này được chứng minh qua giá trị nhập khẩu nội thất của Việt Nam trong 3 năm qua tăng trưởng khoảng 33%, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Concetti. Trong đó, Italy dẫn đầu khu vực châu Âu và đứng thứ ba toàn cầu với khoảng 7% thị phần. Riêng trong năm 2017, người Việt đã chi khoảng 15,6 triệu USD để nhập khẩu nội thất cao cấp từ Italy.
Theo đại diện của Công ty thiết kế nội thất AA chia sẻ thì các nhãn hiệu nội thất danh tiếng nhất của giới thượng lưu đều đến từ nước Ý như Minotti, Fendi Casa, Misonni Home, Fornasetti, Arclinea… Và cũng giống như những món hàng thời trang xa xỉ như LV, Hermes hay đồng hồ Rolex, Hublot…đồ nội thất có thương hiệu là một sự khẳng định đẳng cấp của gia chủ. Một người được coi là giàu có khi bỏ hàng chục tỷ đồng mua một căn biệt thự, nhưng chắc chắn phải là người siêu giàu mới sẵn sàng chi 5 tỷ cho một bộ đèn phòng khách.
Chính vì thế, với dự án nhà mẫu biệt thự đảo siêu sang Ecopark Grand – The Island, các chuyên gia thiết kế đã “trang bị” căn nhà toàn những đồ nội thất “hàng hiệu” như bộ sofa Minotti với thiết kế uốn cong mới nhất trị giá tới hớn 1 tỷ đồng, bộ đảo bếp Arclinea khoảng 3 tỷ và nhiều món nội thất đắt tiền của những nhãn hiệu như Walter Knoll, Zucchetti.Kos, Neutra… “Là sản phẩm độc tôn hiếm có, chúng tôi muốn nhà mẫu tại đây trở thành nơi khách hàng có thể trực tiếp cảm nhận trọn vẹn đẳng cấp của cuộc sống thượng lưu trên đảo” – đại diện chủ đầu tư Ecopark chia sẻ. Được biết tổng chi phí cho toàn bộ nội thất của nhà mẫu dự án này lên tới con số hàng triệu đô la.
Xu hướng Bespoke trong không gian sống
Không chỉ cầu kỳ trong việc lựa chọn thương hiệu, giới tinh hoa Việt còn đang thể hiện độ giàu có cùng gu thẩm mỹ cao cấp của bản thân qua xu hướng đặt hàng những món nội thất bespoke - “độc bản”, được đo ni đóng giày cho không gian sống của mình.
Một bộ bàn đắt tiền được mua sẵn có đẳng cấp thua xa một bộ bàn do các nhà thiết kế đến tận nơi đo đạc và “thửa” riêng cho không gian căn nhà. Theo đại diện thương hiệu đèn trang trí cao cấp Officina Luce - ông Leonardo Cangioli, thì giá của những sản phẩm thiết kế “may đo” theo sở thích riêng có thể cao gấp vài lần với hàng có sẵn và ông cũng cho biết công ty đã “xác định ngay từ đầu sẽ bán những chiếc đèn chế tác hoàn toàn bằng tay, mạ vàng 24K… cho giới thượng lưu, chiếm khoảng 1-2% dân số một quốc gia”.
Do vậy không ngạc nhiên khi Bespoke là lãnh địa chứng kiến thú chơi không giới hạn cả về sự sáng tạo lẫn giá tiền như chiếc bồn tắm được làm từ nguyên khối cẩm thạch bên ngoài bọc kính cường lực trong suốt trị giá vài chục nghìn mỹ kim; chiếc giường làm bằng gỗ quý được nghệ nhân danh tiếng chạm khắc kỳ công gắn hàng trăm viên đá quý; hay bộ ghế sofa được bọc bằng da thuộc thủ công từ con bò đẹp nhất, tinh chọn kỹ lưỡng trong hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con, vẫn để nguyên lỗ chân lông nhằm tạo cảm giác êm ái, thông thoáng khi sử dụng… Nội thất độc bản không chỉ là món đồ với công năng sử dụng mà là một tác phẩm nghệ thuật đích thực cho không gian sống.
Bộ đèn Lasvit trị giá 5 tỷ được thiết kế riêng và chế tác thủ công do những nghệ nhân hàng đầu của cộng hòa Séc được “trưng bày” tại nhà mẫu biệt thự đảo Ecopark là một ví dụ. Bộ đèn gồm gần 120 bóng mô phỏng lại hình dáng và màu sắc của những viên ngọc trai tự nhiên. Nhưng bóng đèn này không trực tiếp phát ra ánh sáng mà hấp thụ và phản chiếu lại ánh sáng rọi từ trên trần và không gian xung quanh, vì thế bộ đèn có khả năng biến đổi kỳ diệu với các thời khắc ánh sáng khác nhau trong ngày, khi thì rực rỡ, lúc lại êm dịu sang quý, kiến tạo những trải nghiệm thị giác đầy cảm xúc.
Có thể nói gu thẩm mỹ và độ chịu chi của nhà giàu Việt đang có những thay đổi đáng kể. Nếu như trước kia, giá bán đóng vai trò quan trọng, chỉ cần rẻ hơn một chút là khách hàng sẽ chọn mua thì bây giờ chất lượng sản phẩm và đẳng cấp của thương hiệu được đề cao. Với cuộc sống đủ đầy cùng sự am hiểu về thế giới xung quanh, những người giàu có đã dám chi để tận hưởng trải nghiệm chứ không còn mua sắm để phô trương nữa. Hay nói cách khác, những lựa chọn của họ đều xứng tầm với vị thế của bản thân mình.
P. Anh