Thứ năm, 28/10/2010 - 09:12

Nợ công của Việt Nam có còn an toàn?

Dân trí

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH khẳng định: Nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong ngưỡng an toàn còn ĐBQH Cao Sỹ Kiêm lại nói nợ công 57,1% là ở mức đáng chú ý.

Nợ công của Việt Nam có còn an toàn? - 1
Hai luồng ý kiến về nợ công của Việt Nam (ảnh minh họa).
 
Theo báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội: Chính phủ đề nghị mức bội chi ngân sách Nhà nước (NSNN) dự kiến 125.100 tỷ đồng, bằng 5,5% GDP và dự kiến đến cuối năm 2011, mức dư nợ Chính phủ bằng 45,3% GDP, dư nợ quốc gia bằng 42,8% GDP, dư nợ công bằng 57,1% GDP.
 
Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH nhận thấy, đây là vấn đề của nhiều quốc gia trên thế giới. Các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển đều vay nợ. Giới hạn nợ được cho là an toàn ở mỗi nước cũng khác nhau, không có công thức hay tỷ lệ chung cho nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia; cũng như nợ công của mọi nền kinh tế mà tùy thuộc vào khả năng kinh tế, tài chính của từng nền kinh tế. Đặc biệt là tùy thuộc vào hiệu quả sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ khi đến hạn.
 
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của một số nhà kinh tế và kinh nghiệm của một số nước thì nợ công ở mức 60% GDP là giới hạn an toàn. Do đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách thấy rằng, với dự báo khả năng về tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu NSNN năm 2011, cùng với cơ cấu nợ công chủ yếu là nợ dài hạn và hiện vẫn đủ khả năng trả nợ nên nợ công của Việt Nam nằm trong ngưỡng an toàn.
 
“Nhưng do dư nợ hiện đã ở mức cao, xu thế được vay nợ trung và dài hạn với lãi suất ưu đãi sẽ giảm dần, nên cần thay đổi cơ cấu nguồn vốn, bảo đảm trả nợ đến hạn, giảm dần vay nợ. Điều mấu chốt là phải tăng cường hiệu quả đầu tư, đảm bảo duy trì các chỉ số nợ ở trong giới hạn an toàn, phù hợp với tiềm lực của đất nước”, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH nhấn mạnh.
 
Theo quan điểm của ĐBQH - TS. Cao Sỹ Kiêm: “Trước đây, Chính phủ đã nhiều lần báo cáo nợ công dưới con số 46% hay 42%, 41% GDP, tôi cho là được. Còn con số đưa ra hiện nay cần phải được chú ý”.
 
Trả lời phóng viên bên lề kỳ họp QH về “chính sách tài khóa - tiền tệ liên quan thế nào tới nợ công của Việt Nam”?, vị đại biểu này cho hay: Chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ cần lưu ý đến những vấn đề dài hạn có tính bền vững, tính ổn định của cân đối vĩ mô. Cụ thể là cân đối vĩ mô hiện nay, như chi ngân sách, nhập siêu, cán cân thương mại của chúng ta chưa được cải thiện nhanh, thậm chí có yếu tố mất an toàn.
 
Đề cập tới hiệu quả của gói kích cầu, TS. Cao Sỹ Kiêm nhìn nhận: “Nếu nói kích cầu để chống suy giảm kinh tế thì rõ ràng chúng ta đã thành công nhưng sự thực những gói kích cầu ấy cũng để lại một số hệ quả tác động đến bây giờ.
 
Đó là lãi suất thấp để cứu nền kinh tế tạo ra sự ỷ lại, tạo sự không công bằng. Hay như chính sách giảm thuế giúp các doanh nghiệp khắc phục những tồn tại trước mắt, để đủ lực khôi phục sản xuất nhưng về lâu dài lại không phù hợp… Do đó, chúng ta phải điều chỉnh dần dần để lấy lại thăng bằng”.
 
Nguyễn Hiền