Những thay đổi vượt bậc giúp nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc xe máy
(Dân trí) - Chính sách bảo hiểm bắt buộc xe máy đang được sửa đổi theo hướng tăng sự hài lòng của các bên liên quan.
Những thay đổi này dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2021, giúp cho nạn nhân tai nạn giao thông, chủ xe, người điều khiển xe nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh - xã hội của Nhà nước.
Từ những ý kiến đóng góp…
Kể từ năm 2008, Chính phủ đã triển khai chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô và ô tô). Theo đó, các doanh nghiệp (DN) tham gia cung cấp sản phẩm này phải tuân thủ biểu phí và điều khoản do Nhà nước quy định, còn các chủ xe phải mua bảo hiểm tại các DN được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động.
Chủ xe cơ giới không mang hoặc không có giấy bảo hiểm khi lưu thông sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, lỗi không mang hoặc không có bảo hiểm xe máy sẽ có mức phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.
Lái xe mua đầy đủ bảo hiểm bắt buộc vừa tránh bị xử phạt, vừa tránh khỏi rủi ro tài chính khi khắc phục hậu quả nếu gây ra tai nạn. Bởi khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm (hiện nay là 100 triệu đồng), DN bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Tuy nhiên thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề khiến nhiều chủ xe và doanh nghiệp đều gặp khó trong giai đoạn "hậu mãi". Cụ thể, theo quy định hiện nay, để được hưởng quyền lợi, người dân phải cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm các tài liệu bổ sung vào hồ sơ bồi thường như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, biên bản giải quyết tai nạn giao thông, trong đó ghi rõ lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông để doanh nghiệp có căn cứ giải quyết bồi thường.
Đây là những giấy tờ hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan chức năng, mà trong nhiều vụ tai nạn vì yêu cầu cấp cứu khẩn cấp người bị nạn và các lý do khách quan khác, các bên liên quan không thể giữ nguyên hiện trường cho đến khi chờ công an đến cũng như theo đuổi để thu thập được tất cả các tài liệu theo yêu cầu.
… đến những thay đổi toàn diện
Cải cách lớn nhất của dự thảo giúp nâng cao chất lượng bảo hiểm xe máy chính là những quy định giảm nhẹ gánh nặng thủ tục cho bên mua bảo hiểm, chủ xe, lái xe khi tai nạn xảy ra. Theo đó, với các vụ tai nạn không xảy ra tử vong, doanh nghiệp sẽ căn cứ trên các buổi làm việc với khách hàng và các bên liên quan để thiết lập hồ sơ bồi thường thay vì phải chờ đợi khách hàng đi thu thập tài liệu từ phía cơ quan có thẩm quyền như hiện nay.
Trường hợp vụ tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp sẽ phụ trách việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để thu thập các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng chính là điểm mấu chốt giải tỏa nút thắt lớn nhất trong việc triển khai chính sách bảo hiểm bắt buộc xe máy vì nhiều ý kiến cho rằng quá trình thu thập hồ sơ từ cơ quan công an lâu nay rất phức tạp, mất nhiều thời gian và công sức khiến họ phải bỏ cuộc.
Ngoài ra mức bồi thường tối đa cho một vụ tai nạn cũng được tăng đến 50%, từ 100 triệu đồng hiện nay lên 150 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong do xe cơ giới gây ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.
Trong khi đó, về phí bảo hiểm cơ bản sẽ giữ nguyên với mức khá thấp, chỉ có 66.000 đồng/1 năm, tức chưa đến 200 đồng/ngày đối với xe máy.
Tạm ứng bồi thường ngay sau tai nạn
Trước ý kiến nhiều vụ bồi thường bảo hiểm bị "ngâm" vì thiếu hồ sơ khiến bên mua bảo hiểm và bên gặp nạn đều gặp khó khăn tài chính, dự thảo Nghị định quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo từ vụ tai nạn, DNBH có trách nhiệm tạm ứng ngay cho người tham gia bảo hiểm.
Đối với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức trách nhiệm bảo hiểm đối với trường hợp tử vong, 50% mức bồi thường bảo hiểm đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu; đối với vụ tai nạn chưa xác định được thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường thì tạm ứng mức tương ứng là 30% và 10%.