1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Những quả đắng mang tên “miễn phí”

Thời gian gần đây, để thu hút khách hàng, một số cửa hàng đã tung ra chiêu “tặng quà miễn phí” với nhiều quảng cáo hấp dẫn. Tuy vậy, nếu không tỉnh táo, khách hàng sẽ rất dễ mắc bẫy.

Cẩn thận với những chiêu trò khuyến mãi mập mờ. Ảnh: Phú Khánh
 Cẩn thận với những chiêu trò khuyến mãi mập mờ. Ảnh: Phú Khánh

 

Hết dụ trẻ con…

 

Dịp Tết thiếu nhi 1/6 vừa qua, 2 bé con chị Vũ Thị Hồng, ở  phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy mang về đưa mẹ 2 vé xem xiếc miễn phí. Thấy các con rất hào hứng nên chị Hồng xin nghỉ làm đưa con đi xem. Song khi đến nơi, chị Hồng được nhân viên soát vé cho biết, vé chỉ tặng trẻ em, người lớn muốn vào phải mua thêm 1 vé với giá 200.000 đồng.
 

Do không yên tâm để các con vào một mình, chị Hồng đành ngậm ngùi rút tiền mua vé. Tuy vậy, chỉ được khoảng 20 phút, chị Hồng phải dắt các con ra về bởi rất thất vọng.

 

“Nơi biểu diễn thì chật chội, nóng bức, các cháu đến sau không có chỗ ngồi nên phải đứng ở khu vực phía cuối sân khấu, tiết mục thì nhạt nhẽo nên khi chưa hết tiết mục thứ hai, các con tôi đã nằng nặc đòi về. Đúng là vừa mất tiền, vừa mất thời gian”- chị Hồng than thở.

 

Không chỉ phát vé xem xiếc, một số cá nhân còn đến các trường mầm non, tiểu học mời chào học sinh và phụ huynh chụp ảnh miễn phí. Sau đó, các đối tượng này nhắn tin đến phụ huynh thông qua con em họ về ngày, giờ đến xem ảnh của con, thậm chí còn tự ý rửa một số ảnh mà họ cho là đẹp. Khi phụ huynh đến họ tìm mọi cách thuyết phục phụ huynh rửa ảnh với cỡ lớn có lồng khung với giá từ 200.000-300.000 đồng.

 

Anh Vũ Hoàng Tâm, ở ngõ 97 Văn Cao, quận Ba Đình chia sẻ, tâm lý chung của các bậc cha mẹ là, chẳng lẽ cho con chụp ảnh rồi lại bỏ. Hơn nữa, nhìn bọn trẻ háo hức nên bố mẹ cũng không nỡ từ chối. Người lấy ít thì vài ba tấm, người lấy nhiều thì hàng chục tấm, thậm chí còn yêu cầu phóng to lồng vào khung. Nếu phụ huynh nào tỏ ra hào hứng, thợ ảnh còn gạ gẫm họ chụp ảnh ngoại cảnh cho con với giá vài triệu đồng/bộ.

 

Ngoài ra, hiện một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng tung ra các loại phiếu giảm giá nhưng thực tế lại không được như mong đợi bởi hầu hết các mặt hàng giảm giá đều trong tình trạng “chơi chẳng được, vứt chẳng xong”.

 

Bên cạnh đó, trong dịp hè, nhiều chương trình khác cũng được giới thiệu khá hoành tráng với danh nghĩa “miễn phí” dành cho bé như học kỹ năng sống, “một ngày làm ca sỹ”, “học tiếng Anh không mất tiền”…, song, nếu các bậc phụ huynh không tỉnh táo, chỉ vì chiều con, ham “miễn phí” mà đăng ký thì chỉ chuốc bực vào người.

 

…đến “lừa” người lớn

 

Em Hoàng Minh Hà – sinh viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội kể lại, tuần trước, khi vừa xuống xe ở Bến xe Mỹ Đình, em nhận được một tờ rơi với nội dung giới thiệu công việc miễn phí phát hàng khuyến mãi cho một nhãn hàng sữa tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Công việc làm theo ca, mỗi ca 2 giờ, lương 200.000 đồng/ca. Khi Hà gọi điện đến số điện thoại ghi trong tờ rơi thì một người xưng là quản lý yêu cầu Hà đến làm việc. Tuy vậy, sau một tuần dãi nắng, Hà chỉ được thanh toán 500.000 đồng nhưng bị trừ 200.000 đồng tiền… lệ phí nhận việc. Đến lúc này Hà mới biết bị lừa. 

 

Lừa du lịch miễn phí cũng là một cách thức mà đối tượng sử dụng khá phổ biến. Vào cuối năm 2012, thông qua mạng xã hội, Suracha (quốc tịch Thái Lan) quen với Fosta và Mieare, người Brazil. Biết Suracha đang thất nghiệp, các đối tượng này đã mời cô sang Brazil du lịch miễn phí. Sau khi đến Brazil chơi vài ngày, Mieare đề nghị Suracha đến làm việc trong công ty lắp ráp xe hơi của bạn mình tại TP Hồ Chí Minh. Thấy “ngon ăn”, Suracha đồng ý ngay. Sau đó, Fosta và Mieare đưa cho Suracha 1.000USD và “ít quà” mang về cho bạn ở TP Hồ Chí Minh gọi là quà giới thiệu việc làm. Trước ngày bay, trong lúc Suracha ngủ say, hai đối tượng này đã bỏ ma túy vào va ly của cô. Suracha xách va ly ra sân bay sang Việt Nam và bị bắt ngay tại cửa khẩu.

 

Gần đây, chiêu tặng quà miễn phí như áo phông, điện thoại đắt tiền khi bấm like, bấm share trên Facebook và chờ đợi may mắn, được sử dụng khá phổ biến. Do hám lợi, thích đồ miễn phí, không ít người nhẹ dạ cả tin đã sập bẫy. Cách đây không lâu, cộng đồng mạng được phen xôn xao về chương trình “tặng 4.000 smartphone Samsung Galaxy S4 cho người dùng tại Việt Nam”. Theo đó, để có cơ hội nhận quà người tham dự sẽ nhấn like fanpage, like hình ảnh, share hình ảnh trên trang mạng và cuối cùng là chọn màu sắc điện thoại muốn được nhận (trắng/đen/xanh/đỏ). Song cuối cùng, các bạn trẻ không những không nhận được điện thoại mà còn có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân bởi họ đã phải đăng ký thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email khi truy cập.

 

Về những vấn đề trên, Luật sư Phạm Công – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, để bán được hàng, các cá nhân, doanh nghiệp phải tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách. Tuy vậy, bên cạnh một số đơn vị làm ăn nghiêm túc thì vẫn có không ít cá nhân lợi dụng tâm lý “ham rẻ, thích khuyến mãi” của khách hàng để lừa đảo nhằm trục lợi. Đây là cách làm ăn theo kiểu thời vụ, chụp giật, không chỉ ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của doanh nghiệp mà còn khiến người tiêu dùng bức xúc.

 

Để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, mỗi người dân khi lựa chọn, sử dụng bất cứ loại hình dịch vụ nào cần kiểm tra kĩ thông tin về nhà cung cấp dịch vụ đó. Và nếu phát hiện thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay với cơ quan chức năng để nhanh chóng kiểm tra, làm rõ.

 
Theo Huệ Linh

ANTĐ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm