Những hành khách “dở khóc, dở cười” trên máy bay
(Dân trí) - Mở cửa máy bay, say rượu, dọa bom, khỏa thân, chửi bậy, quát tháo ầm ĩ khi chậm giờ, đánh nhau… là những câu chuyện thật mà như đùa của nhiều “thượng đế” khi đi máy bay.
Xưa nay, người ta chỉ chú ý đến những trường hợp các hãng hàng không gây khó khăn, thiếu chu đáo, chậm giờ bay, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách chứ không mấy quan tâm đến chuyện các “thượng đế” hành xử thô lỗ trên máy bay, la ó, thậm chí đánh chửi thành viên phi hành đoàn.
Mang “văn hóa xe đò” lên… máy bay
Một lãnh đạo hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: “Những trường hợp dở khóc, dở cười trên máy bay xảy ra nhiều ở các chuyến bay nội địa, đa phần người Việt Nam chưa quen đi máy bay nên nhiều người mang “văn hóa xe đò” lên máy bay.
Trên máy bay, dù có thông báo yêu cầu hành khách tắt các thiết bị điện tử mang theo để đảm bảo an toàn nhưng nhiều vị vẫn mở điện thoại nói chuyện oang oang như muốn trêu tức, khi tiếp viên đến nhắc nhở thì hành khách dở giọng chửi bới tiếp viên và tiếp tục có những cách nói năng tục tĩu trên máy bay…”.

Các hãng hàng không thường xuyên gặp phải tình cảnh hành khách trớ trêu, mang "văn hóa xe đò" lên máy bay
Hành khách Lê Văn Hanh (SN 1982), quê Hưng Yên lên máy bay đã táy máy khiến cửa thoát hiểm bung ra, chuyến bay bị đình trệ gần 2 giờ. Chiếc máy bay sau đó còn phải đưa đi Singapore để sửa chữa với tổng chi phí khoảng 10.000 USD.
Chuyện xảy ra đối với hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) khi một khách ăn mặc bảnh bao nhưng tay xách theo 1 chiếc... lồng gà trong tư thế chuẩn bị lên máy bay. Nhân viên hãng JPA giải thích nhiều lần về quy định thì vị khách này mới hiểu và nói: “Tôi cứ tưởng máy bay giá rẻ cũng giống xe ô tô khách, tôi về quê được người thân cho mấy con gà nên mang theo”.
Theo tìm hiểu, khi có sự cố, thông thường phi hành đoàn tập trung xử lý tình huống và không phát loa để tránh việc hành khách hoảng loạn dẫm đạp lên nhau. Ở nước ngoài, với huống tương tự, hành khách thường vỗ tay cảm ơn phi hành đoàn khi máy bay hạ cánh an toàn.
Thực tế, không hãng bay nào lại muốn chậm, hủy chuyến, vì khi xảy ra những tình huống này vừa dễ gây mất uy tín, vừa tốn kém do đền bù. Ngay cả các hãng hàng không nước ngoài cũng không tránh khỏi những tình huống phải hoãn hủy chuyến nhưng tại Việt Nam, chuyện nhân viên hàng không bị khách chửi vì chậm, hủy chuyến thì rất phổ biến, có những người không chịu được áp lực nên phải bỏ nghề - một nhân viên sân bay Nội Bài cho biết.
Say rượu, khỏa thân trên máy bay
Các tiếp viên VNA chia sẻ, một số chuyến bay từ Việt Nam đi châu Âu buộc họ phải "cảnh giác", vì đã không ít lần hành khách nước ngoài say khướt khi lên máy bay rồi ẩu đả, tình tứ lộ liễu. Có lần hành khách người Nga uống rượu ngà ngà, lên máy bay lại gọi tiếp đồ uống có cồn rồi say xỉn đã đấm vỡ cửa sổ máy bay.
Dẫn chứng về 1 một chuyến bay của VNA từ TPHCM đi Paris, khi máy bay vừa lấy độ cao ổn định thì 1 hành khách quốc tịch Séc say rượu đứng lên đấm vào mặt một hành khách quốc tịch Bỉ vừa bước ra từ nhà vệ sinh.
Vị khách này sau đó tiếp tục gào thét, “múa” tay chân loạn xạ khiến những hành khách khác được phen tá hỏa. Cơ trưởng chuyến bay phải ra lệnh vô hiệu hoá vị khách người Séc để đảm bảo an ninh cho chuyến bay.

Trong tình huống này, các tiếp viên cũng phải nhã nhặn để làm vừa lòng hành khách
Lại chuyện hành khách người Nga, Hàn Quốc lên máy bay uống rượu “giải sầu” đến khi say thì choảng nhau hoặc đánh tiếp viên. Có trường hợp say khướt rồi đòi mở cửa thoát hiểm để đi vệ sinh khi máy bay ở độ cao 10.000m.
Thời điểm sau Tết, tình trạng hành khách say khướt bị từ chối bay không phải là hiếm. Đơn cử như trường hợp chuyến bay số hiệu VN 2273 của VNA xuất phát từ sân bay Nội Bài đi TPHCM, cơ trưởng đã từ chối bay đối với hành khách tên Hải vì có biểu hiện say rượu nên không nhớ nổi số ghế ngồi của mình và không chịu lắng nghe sự hướng dẫn của tiếp viên.
Đại diện VNA cho biết, có lần trên chuyến bay từ Nội Bài đi Paris xảy ra cảnh tượng 2 hành khách nữ mua vé hạng thường nhưng lên máy bay thì trút bỏ xiêm y để đòi nâng hạng thương gia. Những người có chức trách trên chuyến bay đã nhắc nhở nhưng 2 “thượng đế” này vẫn khỏa thân đi khắp máy bay. Trước tình hình đó, phi hành đoàn đã lập biên bản và báo cho nhà chức trách sân bay nơi sẽ hạ cánh đón sẵn xử lý.
Dọa đánh bom máy bay, không thắt dây an toàn
Trong 1 chuyến bay nội địa từ TPHCM đi Hà Nội, 2 hành khách say xỉn dọa đánh bom khi đã ở trong khoang máy bay Boeing 777 của VNA chuẩn bị cất cánh. Sự việc gây hoảng loạn cho toàn bộ hành khách, các nhà chức trách hàng không đã phải thực thi những biện pháp kiểm tra an ninh cấp tốc, gây thiệt hại không nhỏ cho VNA và hành khách.
Trên 1 chuyến bay khác, hành khách Nguyễn Thái Sơn cũng có hành vi dọa có bom trên máy bay khiến chuyến bay bị đình trệ 4 giờ, hơn một trăm hành khách được đưa đi sơ tán khẩn cấp, thiệt hại ước tính lên tới 400 triệu đồng.
Trường hợp gần đây nhất là sự việc xảy ra hôm 19/10, chiếc máy bay Boeing 777, chuyến bay mang số hiệu VN535 của Vietnam Airlines xuất phát từ Hà Nội đi Paris gặp nhiễu động thời tiết trên không phận Pakistan, 222 hành khách trên máy bay đã được báo hiệu, phi hành đoàn yêu cầu hành khách thắt dây an toàn và không di chuyển, nhưng 18 hành khách trong số đó vẫn “phớt” quy định này dẫn tới bị thương do va đập vào máy bay.
Trong 1 lần trao đổi với PV Dân trí, một nhà chức trách hàng không đã so sánh vui giữa hành khách Việt Nam và khách Nhật Bản đi máy bay như thế này: Khách Việt Nam - lên máy bay ồn ào nói chuyện, ít để ý khi tiếp viên hướng dẫn an toàn; khi máy bay đang hạ cánh đã “đua nhau” tháo khoá dây an toàn, rất nhiều người đứng bật dậy rời khỏi ghế để chờ xuống máy bay. Còn hành khách Nhật Bản - lên máy bay ngồi ngay ngắn, chăm chú nghe tiếp viên hướng dẫn an toàn (dù đã nghe nhiều), chỉ khi máy bay dừng hẳn và có tín hiệu mở dây an toàn mới đồng loạt tiếng mở khoá.
Quỳnh Anh