Chủ nhật 22/09/2019 - 06:00

Tiêu điểm kinh tế tuần qua:

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức

Dân trí “Bệnh” quan chức sợ sai hay quan chức “cầu an” là những cụm từ được giới chuyên gia kinh tế liên tục đề cập đến trong các bài phỏng vấn trên Dân Trí tuần qua. Tâm lý này không chỉ để lại hệ luỵ lớn với nền kinh tế mà còn ẩn chứa những vấn đề nhức nhối khác.
>>Quan chức "cầu an": Có công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì là cả tập thể
>>"Bệnh" quan chức sợ sai không dám làm: Gây mất cơ hội rồi trì trệ kinh tế , "chữa" thế nào?

Quan chức "cầu an": Có công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì là cả tập thể

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 1

Chuyên gia Phạm Chi Lan

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải chia sẻ với báo Dân Trí những ý kiến xung quanh về chủ đề mà Dân Trí đang nêu ra là xu hướng quan chức "co rụm", "cầu an" vì sợ trách nhiệm, sợ sai; sếp doanh nghiệp Nhà nước "cầu thân", "phòng thủ" không dám làm, sợ trách nhiệm khiến nền kinh tế có điểm nghẽn vì năng lực yếu kém của cán bộ .

Có một thực tế là công chức vào Nhà nước rồi thì làm hay không làm không sao cả, thậm chí những người nào làm hăng hái, tích cực thì nhiều khi dễ bị va chạm, vô tình không đúng quy định thì có tội, còn người làm ít không sao hết.

Hiện nay, người vào Nhà nước được biên chế gần như suốt đời thì tạo ra cho một số người có mưu cầu cho bản thân họ. Nếu làm cái gì có lợi cho mình mà an toàn thì họ làm ngay; còn cái gì có lợi mà không an toàn cho mình thì đắn đo thêm một chút; cái gì không an toàn, không lợi cho mình thì họ không lựa chọn. Mà trong hệ thống của Việt Nam, không làm thì cũng không làm sao cả, cho nên họ chọn những giải pháp an toàn hơn.

Theo bà Lan, hiện nay, ngay cả việc phá sức ì trong bộ phận công chức chúng ta cũng rất khó khăn, nan giải chứ không nói gì đến chuyện kỷ luật, quy trách nhiệm người đứng đầu, người liên quan. Để quy trách nhiệm, kỷ luật, đưa ra khỏi Nhà nước là rất khó khăn, nhiều khâu, thậm chí kỷ luật một người còn phải xét đến gia đình, nhân thân làm yếu tố giảm tội.

Làm ở nhà nước, dù có phân công công việc nhưng bản mô tả công việc không rõ ràng, không minh bạch, không quy trách nhiệm giải trình, khiến cho công chức nhờn luật.

Giải trình sai phạm hiện rất khó khăn để quy trách nhiệm của từng cá nhân. Có công thì có thể có ai đứng đầu nhận lấy, còn trách nhiệm thì thường là chia đều cả tập thể.

"Bệnh" quan chức sợ sai, không dám làm: Lỡ cơ hội, gây thiệt hại kinh tế

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 2

Cán bộ sai phạm phải bị xử lý nghiêm

Ông Vũ Vinh Phú – chuyên gia kinh tế - nói với Dân trí: Người ta có câu, khi sóng gió mới biết ai vững tay chèo. Đáng lẽ đây là dịp nhìn lại, rút kinh nghiệm, lấy lại niềm tin của người dân về hình ảnh cán bộ công quyền thì một bộ phận lại tỏ ra sợ hãi, cầm chừng trước mọi quyết định.

Một thực tế đáng quan ngại khác, đó là cái đáng làm thì không dám làm. Cái không nên làm lại làm mà còn làm rất nhanh, rất mạnh tay. Đứng sau đó là cả câu chuyện lợi ích nhóm, là tư lợi cá nhân và vô số những vấn đề khác nữa.

Tác hại của việc cán bộ “không dám làm” là thời cơ của người dân, của doanh nghiệp, rộng hơn là cả nền kinh tế bị lỡ mất, gây thiệt hạ cho xã hội, cho địa phương, cho đất nước. Nhiều dự án có thể từ đó mà trì trệ, khó đảm bảo tăng trưởng…

Ông Phú cho rằng, không thể chấp nhận tại bộ máy công quyền mà các cán bộ - những người được gọi là “đầy tớ” là công bộc của dân, ăn lương của dân lại không muốn làm việc, bởi vì họ sợ làm sai, bị xử lý kỷ luật.

Rõ ràng, cán bộ sai phạm phải bị xử lý nghiêm. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý mà những lãnh đạo, công chức đương nhiệm co cụm lại không làm thì cũng là sai.

"Bệnh" quan chức sợ sai không dám làm: Gây mất cơ hội rồi trì trệ kinh tế , "chữa" thế nào?

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 3

Ông Đỗ Văn Sinh

Ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng: Hành động thực tiễn của mỗi con người phụ thuộc vào năng lực và ý thức cá nhân. Sợ không dám làm thì có thể do ý thức trách nhiệm kém hoặc do cán bộ thiếu năng lực, làm gì cũng sợ sai. Tâm lý sợ hãi tới mức không dám làm, đùn đẩy, né tránh… phản ánh sự kém cỏi về ý thức, trình độ, kiến thức nhận biết đúng sai rất yếu.

Nếu có trình độ, năng lực, trách nhiệm thì anh càng phải cố gắng làm đúng hơn, tốt hơn nhiệm vụ của mình sau hàng loạt vụ bắt bớ xảy ra như thế. Bởi thực chất việc xử lý sai phạm, một phần là nghiêm minh với cái sai, phần khác chính là động lực cho những người khác làm tốt.

Theo ông, việc sợ sai, sợ không dám làm vì những vụ bắt bớ chỉ là một phần nguyên do thôi. Việc triển khai công việc chậm, làm trì trệ, đình đốn nhiều việc, nhiều dự án bắt nguồn từ một số nguyên nhân sâu xa khác.

Khi yếu tố cốt lõi là hệ thống pháp quy còn bất cập thì rất dễ xảy ra tình trạng đùn đẩy, làm không dám làm, không dám quyết, né trách nhiệm. Vấn đề lớn thứ hai, đó là trách nhiệm người đứng đầu. Người xưa có câu “Nhà dột từ nóc”. Cơ quan đó có làm tốt hay không, bộ máy vận hành có thuận hay không nằm một phần rất lớn từ “người đứng đầu”. Vấn đề thứ ba, cũng rất quan trọng đó là: Động lực và kỷ cương.

Thêm nữa, cần có cơ chế để bảo vệ những người dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đừng bao giờ vì tư thù cá nhân, trù dập cán bộ có năng lực. Cán bộ bị thui chột thì hệ quả rất nguy hại cho nền hành chính.

Dốc gần 2.000 tỷ đồng xây đường băng sân bay rồi… “đắp chiếu” (?!)

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 4

Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh 

Trong khi tâm lý “sợ sai” của quan chức đang “làm nóng” mặt báo thì tuần vừa qua, trên Dân Trí cũng đưa tin: Đường cất-hạ cánh (đường băng) số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (CHK) do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Tổng mức dự án là 2.000 tỷ đồng, đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo điều kiện khai thác. Tuy nhiên, đến nay dự án đường băng gần 2.000 tỷ đồng vẫn chưa được khai thác do tỉnh Khánh Hòa chưa bàn giao.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sự cấp bách trong khai thác của sân bay Cam Ranh, phải sớm đưa vào sử dụng đường băng số 2 mới. Sân bay Cam Ranh đang quá tải nghiêm trọng và đường băng số 1 được khai thác từ năm 2004 đang bị xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn hàng không.

Theo ông Thắng, thực chất việc cần thiết nhất bây giờ là bàn giao đường băng để khai thác chứ không phải bàn giao tài sản, bởi việc hình thành giá trị tài sản chỉ được đánh giá đầy đủ khi dự án hoàn thành xong cả giai đoạn 2 theo phê duyệt đầu tư. Khi đó, bàn giao tài sản như thế nào do Chính phủ quyết định.

Yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc “chốt” hạn về đích đường sắt Cát Linh - Hà Đông!

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 5

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Còn tại một dự án giao thông khác đang được công luận hết sức quan tâm là đường sắt Cát Linh - Hà Đông , theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây dựng toàn bộ dự án này đạt được 99%, thiết bị đã cơ bản được lắp đặt hoàn chỉnh phục vụ công tác vận hành thử.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm. Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành chuyển sang chạy thương mại và có nguy cơ kéo dài. Nguyên nhân do tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

“Vừa qua, được sự thống nhất cao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Tham tán công sứ thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc tiến hành họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án 2 tuần/lần nhằm đôn đốc, chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan quyết liệt triển khai thực hiện, sớm hoàn thành, bàn giao đưa dự án vào khai thác thương mại.” - Bộ GTVT cho hay.

Mai Chi (tổng hợp)

Nhức nhối căn bệnh sợ sai, cầu an của quan chức - 6
MỚI NHẤT
Bộ Giao thông công khai mức phí, thời gian “tồn tại” trạm BOT
Bộ Giao thông công khai mức phí, thời gian “tồn tại” trạm BOT

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, mức phí BOT thu bao nhiêu do Bộ Tài chính quyết định, thời gian thu phí được điều chỉnh phù hợp với lưu lượng xe thực tế. Các trạm BOT phải cập nhật số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh tiêu cực…

Thứ hai, 23/09/2019 - 05:56

Đồng hành cùng chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận
Đồng hành cùng chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

(Dân trí) - Novaland hợp tác chuyến lược cùng đối tác quốc tế The PGA of America – IMG – Accor

Chủ nhật, 22/09/2019 - 07:00

Nợ 3 tỷ USD, Maldives lo bị sa lầy trong "bẫy nợ" của Trung Quốc
Nợ 3 tỷ USD, Maldives lo bị sa lầy trong "bẫy nợ" của Trung Quốc

(Dân trí) - Quốc gia sở hữu chuỗi đảo ấn tượng nằm trên Ấn Độ Dương này đã bị cuốn vào cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, khi nhận những khoản vốn đầu tư trị giá 3 tỷ USD từ Trung Quốc theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 03:08

Cú “sập sàn” kinh điển của “ông lớn ngành sợi”: Người trong cuộc lên tiếng
Cú “sập sàn” kinh điển của “ông lớn ngành sợi”: Người trong cuộc lên tiếng

(Dân trí) - Chỉ hơn 1 tháng qua, cú “sập sàn” đã “cuốn phăng” gần 85% giá trị FTM, giá trị vốn hoá của Fortex trên thị trường cũng “bay hơi” tương ứng, đến nay còn 185,5 tỷ đồng. Cổ phiếu FTM đang diễn biến rất tiêu cực bất chấp nỗ lực truyền tải thông tin của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 02:00

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xác định phải bù lỗ ngay từ khi lập dự án đầu tư
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xác định phải bù lỗ ngay từ khi lập dự án đầu tư

(Dân trí) - Phương án tài chính của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngay từ khi lập đã phải bù lỗ nhưng các bên có liên quan chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả

Chủ nhật, 22/09/2019 - 01:00

Hàng loạt siêu xe bị bỏ hoang, vứt như "rác" giữa trời Dubai giàu có
Hàng loạt siêu xe bị bỏ hoang, vứt như "rác" giữa trời Dubai giàu có

Những chiếc siêu xe cả hiện đại và cổ điển nằm phủ đầy bụi bẩn tại xưởng phế liệu ở Sharjah, gần trung tâm Dubai.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 10:30

Đại gia nông nghiệp: Người qua thời khó, người nhận tin dữ từ Lào
Đại gia nông nghiệp: Người qua thời khó, người nhận tin dữ từ Lào

(Dân trí) - Tuần qua, đời sống của các đại gia Việt được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Đáng chú ý là công việc kinh doanh trái ngược của các đại gia trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 10:00

Yêu cầu thu hồi những khoản “chi sai” tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Yêu cầu thu hồi những khoản “chi sai” tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Dân trí) - Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện những khoản chi sai tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chi sai 91 triệu đồng khi lập dự án, TP.Hà Nội chi sai hơn 14 tỷ đồng khi giải phóng mặt bằng.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 07:50

Những chiếc ô tô công thanh lý chỉ từ 10 triệu đồng ở Việt Nam
Những chiếc ô tô công thanh lý chỉ từ 10 triệu đồng ở Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), giữa tháng 9, nhiều xe ô tô công ở nhiều nơi có giá thanh lý rẻ bèo, thậm chí đấu giá với giá khởi điểm chỉ từ 10 triệu đồng.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:45

Các nhà kinh tế học hàng đầu thế giới nói gì về kinh tế Việt Nam?
Các nhà kinh tế học hàng đầu thế giới nói gì về kinh tế Việt Nam?

(Dân trí) - "Để cải thiện thu nhập bình quân đầu người, Việt Nam cần đảm bảo tăng trưởng cao và thu hút đầu tư hiệu quả tốt. Để làm được điều này buộc Việt Nam phải có cải cách mạnh mẽ. Bởi ngay cả Mỹ muốn duy trì tăng trưởng tốt vẫn phải liên tục thực hiện cải cách", chuyên gia Hoa Kỳ, nói.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:39

Xe nhập Thái, Indonesia ùn ùn đổ bộ, xe trong nước lo bị mất sân nhà
Xe nhập Thái, Indonesia ùn ùn đổ bộ, xe trong nước lo bị mất sân nhà

(Dân trí) - Tuần qua, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục ghi nhận con số cao, dù là tháng ngâu. Theo ghi nhận của Tổng cục Hải quan, xe Thái Lan và Indonesia vào Việt Nam vẫn tăng khá mạnh. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước lại có xu hướng giảm.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:34

Con trai thứ 2 của bà Tân “Vlog” kiếm được bao nhiêu từ Youtube?
Con trai thứ 2 của bà Tân “Vlog” kiếm được bao nhiêu từ Youtube?

(Dân trí) - Tuần qua, câu chuyện về thu nhập từ Youtube của con trai thứ 2 bà Tân Vlog đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ bạn đọc. Bởi anh này đã bỏ làm để “nối gót” mẹ và anh trai.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Lãi suất huy động ngắn hạn lên 8%/năm, ngân hàng nào cao nhất hiện nay?
Lãi suất huy động ngắn hạn lên 8%/năm, ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

(Dân trí) - Khảo sát thị trường cho thấy, mức lãi suất 8%/năm đã xuất hiện ở kỳ hạn 6 tháng tại một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...

Thứ bảy, 21/09/2019 - 07:08

Việt Nam "đau đầu" tránh hàng Trung Quốc đội lốt “Made in Việt Nam”?
Việt Nam "đau đầu" tránh hàng Trung Quốc đội lốt “Made in Việt Nam”?

Sau khi bị áp thuế suất trừng phạt, nhiều mặt hàng Trung Quốc phải tìm con đường khác để sang Mỹ, một trong số đó là “quá cảnh” qua Việt Nam. Các chuyên gia cảnh báo, nếu Việt Nam không quyết liệt chống gian lận xuất xứ, có thể Mỹ sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt như đối với Trung Quốc.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 06:37

Trước lệnh cấm của Mỹ, Walmart chính thức khai tử thuốc lá điện tử
Trước lệnh cấm của Mỹ, Walmart chính thức khai tử thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Sau khi Mỹ chính thức ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử vì nguy cơ ung thư phổi đến người tiêu dùng, thì chuỗi cửa hàng bán lẻ Walmart chính thức khai tử các loại thuốc lá điện tử trên toàn hệ thống các cửa hàng tại Mỹ.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 06:32

Vớt lục bình trên sông nuôi thỏ, bỏ túi 60 triệu đồng/tháng
Vớt lục bình trên sông nuôi thỏ, bỏ túi 60 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Khi quyết định nuôi thỏ, Tú bị mọi người xung quanh trêu chọc là “tâm thần”. Thế nhưng, trại thỏ của Tú bước đầu đã mang lại hiệu quả khi doanh thu đạt khoảng 60 triệu đồng/tháng.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 03:30

Điều chỉnh mức phí BOT qua trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9
Điều chỉnh mức phí BOT qua trạm Bắc Hải Vân từ ngày 27/9

(Dân trí) - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết sẽ điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân từ ngày 27/9. Theo đó, mức phí thấp nhất là 70.000 đồng/lượt/xe và cao nhất là 240.000 đồng/lượt/xe.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 01:42

Doanh nghiệp Việt tìm khách du lịch “sang chảnh” bằng công nghệ
Doanh nghiệp Việt tìm khách du lịch “sang chảnh” bằng công nghệ

(Dân trí) - Thay vì sử dụng nhiều nhân lực để làm Marketing, quảng cáo như trước đây thì các doanh nghiệp đã mạnh dạn sử dụng công nghệ để “kiếm khách”.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 01:30

Hải quan lệnh cấm nhập công nghệ, máy móc thải loại
Hải quan lệnh cấm nhập công nghệ, máy móc thải loại

(Dân trí) - Tổng cục Hải quan vừa phát đi thông báo bằng văn bản yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ không làm thủ tục thông quan đối với các loại máy móc, thiết bị, dây truyền, công nghệ đã qua sử dụng của các nước đã loại bỏ.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 01:25

Xe con nhập khẩu tăng gấp 4 lần năm trước, áp lực đè nặng xe lắp ráp
Xe con nhập khẩu tăng gấp 4 lần năm trước, áp lực đè nặng xe lắp ráp

(Dân trí) - Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu về nhập khẩu xe hơi các loại trong 8 tháng qua. Đáng chú ý, lượng xe du lịch nhập về tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Người Việt đang tăng mua nhiều loại xe nhập hơn trước đây.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 12:00

Khánh thành Nhà máy điện Vĩnh Tân 4, Hệ thống điện quốc gia có thêm 1.200 MW
Khánh thành Nhà máy điện Vĩnh Tân 4, Hệ thống điện quốc gia có thêm 1.200 MW

(Dân trí) - Sáng ngày (21/9/2019), tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (2x600MW).

Thứ bảy, 21/09/2019 - 10:52

Từng trúng giải độc đắc hơn 40 tỷ, lại trúng tiếp giải độc đắc hơn 5 tỷ đồng
Từng trúng giải độc đắc hơn 40 tỷ, lại trúng tiếp giải độc đắc hơn 5 tỷ đồng

(Dân trí) - Chỉ sau 2 năm, một người đàn ông tại Mỹ- anh Freddie Robinson đã lại tiếp tục trúng giải độc đắc

Thứ bảy, 21/09/2019 - 10:06

An Vượng Villa: 5 lý do đầu tư vào căn biệt thự gần mặt đường lớn
An Vượng Villa: 5 lý do đầu tư vào căn biệt thự gần mặt đường lớn

(Dân trí) - Thuận tiện để ở, cho thuê được giá, khan hiếm theo thời gian... là ưu điểm của những căn biệt thự An Vượng Villa nằm ở mặt đường lớn khiến các nhà đầu tư quan tâm.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 10:00

Hết số để chơi, dân kinh doanh “săn” cả số thẻ căn cước tứ quý lấy may
Hết số để chơi, dân kinh doanh “săn” cả số thẻ căn cước tứ quý lấy may

(Dân trí) - Chơi sim số, biển đẹp, tài khoản ngân hàng chưa đủ, dân kinh doanh còn “săn” cả số thẻ căn cước đẹp để lấy lộc buôn bán.

Thứ bảy, 21/09/2019 - 08:45