TPHCM:

Nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm nghìn tỷ "tắc" vì nhà đầu tư rút lui

(Dân trí) - Trong bối cảnh thành phố thiếu chỗ gửi xe trầm trọng thì nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… xin rút lui với lý do, vốn đầu tư quá lớn mà khả năng thu hồi vốn thì rất thấp.

Bãi đậu xe trước Công viên Lê Văn Tám (quận 1)
Bãi đậu xe trước Công viên Lê Văn Tám (quận 1)

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 

 * Khu công nghiệp của VSIP tại Quảng Ngãi được mở rộng diện tích

* Vietnam Airlines mất 1.500 tỷ đồng vì Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

* Đêm nay tuyết có thể rơi trên vùng núi cao Sa Pa

* Hãng hàng không Air Mekong chính thức bị “khai tử”

* Mã vùng điện thoại cố định sẽ quy hoạch trong vòng 2 năm

* Đến lượt CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương bị phong tỏa tài khoản

Hôm qua 8/1, tại cuộc họp của UBND TP về tình hình thực hiện các bãi đậu xe ngầm, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam (IDICO) xin rút dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Đàn vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn.

Dự án này từ năm 2010 từng được UBND TP thông qua với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 70.211 m2, trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ô tô, 10 chỗ đậu xe buýt, 2.500 chỗ đậu xe máy…

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) cũng xin rút lui khỏi dự án tại sân vận động Hoa Lư, với vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Theo bà Quỳnh, vốn đầu tư thì quá lớn mà khả năng thu hồi vốn thì rất thấp.

Trong khi đó, báo cáo lãnh đạo TP, đại diện Sở GTVT cho biết dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám đã hoàn tất hồ sơ thiết kế và các thủ tục cần thiết để chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 4/2015.

Bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được khởi công vào tháng 8/2010, nhưng nay cũng đang cảnh “đắp chiếu” vì vướng mắc về phòng cháy chữa cháy và nhiều thủ tục khác trong quá trình thi công. Bãi đậu xe này có quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000m2, chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra còn có khu thương mại 3 tầng với diện tích khai thác hơn 30.000m2. Các lối ra của bãi đậu xe ngầm này tiếp giáp với các đường Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Điện Biên Phủ. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Còn dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng của Indochina Group cũng chưa xác định được thời điểm xây dựng vì vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở  và các vấn đề liên quan.

Đại diện Sở GTVT kiến nghị thành phố, hiện vốn đầu tư đối với các bãi xe ngầm là rất lớn, trong khi để hoàn vốn dự án thì rất lâu. Vì vậy, muốn thu hút nhà đầu tư thì phải phía thành phố cần có chính sách hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư bảo đảm hoạt động có lãi khi tham gia đầu tư vì thành phố đang thiếu chỗ để xe.

Cuối tháng 11/2014, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, trực tiếp tìm hiểu, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, khó khăn và những kiến nghị của nhà đầu tư, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, công viên văn hóa Tao Đàn… để có thể khởi công công trình trong thời gian sớm nhất.

Theo UBND TP, khi công trình công viên Tượng đài Bác Hồ và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa vào sử dụng nhân dịp thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ đòi hỏi thêm nhu cầu và gia tăng tính cấp bách đối với việc đầu tư xây dựng hệ thống bãi đậu xe ngầm. Trong khi đó, tình hình triển khai thực hiện các dự án bãi đậu xe ngầm thời gian qua là rất chậm, thậm chí có nơi còn dừng lại.

Như vậy, hiện chỉ có bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám là có khả năng xây dựng sớm và trở thành bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố. Trong khi đó, những khu vực khác đang tình trạng “khát” nhà đầu tư.

Quốc Anh

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”