Nhiều bất hợp lý trong bồi thường chậm, hủy chuyến bay

Chưa nói đến các hãng khác, chỉ cần trông vào 2 hãng hàng không của VN, chuyện chậm, hủy chuyến bay đang diễn ra như cơm bữa. Quy định về việc bồi thường cũng đã có nhưng hầu hết hành khách đều không để ý, còn nhân viên hàng không hình như cũng làm lơ luôn.

Theo quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT (ngày 27/2/2007) về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ Giao thông Vận tải, nếu do điều kiện thời tiết, nguy cơ an ninh, sự cố kỹ thuật... thì người vận chuyển được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho khách.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp chậm chuyến, hủy chuyến không phải do thời tiết, an ninh, được nhân viên hàng không giải thích do "sự cố kỹ thuật". Lý do ấy coi như khách chịu thua vì khó có thể biết được chính xác sự cố kỹ thuật gì để đòi bồi thường. Ngoài ra nhiều hành khách do vội vàng, chỉ cần có chuyến bay để đi cho xong nên ít quan tâm đến chuyện đòi bồi thường.

Điều đáng nói nữa là quyết định trên chỉ đề cập đến việc bồi thường khi chuyến bay bị hủy chứ không đặt ra việc bồi thường chuyến bay bị chậm trong khi có những chuyến bay bị chậm 3 - 5 giờ đồng hồ hoặc hơn nữa, thực chất không khác gì chuyến bay bị hủy, khách chịu lỡ bao nhiêu chuyện, kế hoạch, thiệt hại khó tính hết được.

Những trường hợp như vậy chẳng lẽ không được bồi thường? Mặt khác, mức quy định bồi thường theo Quyết định 10, theo nhiều hành khách là quá bèo so với thiệt hại của họ.

Theo Trần Hùng
Báo Thanh niên