Người mua chờ giá giảm mua ô tô, Bộ trưởng lo "giảm thu" ngân sách

(Dân trí) - Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, người mua đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe, đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm lao động trong ngành công nghiệp ôtô trong nước cũng như thu ngân sách rất lớn.

Doanh số bán ô tô những tháng đầu năm giảm được cho là do tâm lý chờ đợi giá giảm của người mua.
Doanh số bán ô tô những tháng đầu năm giảm được cho là do tâm lý chờ đợi giá giảm của người mua.

Đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên chất vấn Quốc hội diễn ra hôm nay (16/11), đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) cho biết thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% từ đầu năm 2018 có thể khiến mỗi năm ngân sách thất thu bình quân hơn 4.400 tỷ đồng.

Theo đại biểu Đặng Hoàng Tuấn, người dân cũng đang có tâm lý chờ đợi giá xe sẽ rẻ khi thuế suất nhập khẩu về 0%, dân đăng ký học lái xe đông cho thấy sự chuẩn bị của người dân để chờ xe giá rẻ.

"Làm sao để đảm bảo chống thất thu thuế và ổn định thị trường ôtô trong nước, giải tỏa tâm lý chờ đợi cho dân và để phát triển ngành ôtô?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo lộ trình cam kết 90 dòng thuế từ ASEAN sẽ giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhưng "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế".

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, đúng là thực trạng, năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với cùng kỳ 2016. Năm 2018 tình trạng này vẫn tiếp tục tăng.

Ông dẫn số liệu VAMA cho biết: "9 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường giảm so với năm ngoái. Người mua đang trông chờ sau ngày 31/12/2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe, đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm lao động trong ngành công nghiệp ôtô trong nước cũng như thu ngân sách rất lớn".

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nghiên cứu sửa đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hàng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa. Nghị định này sắp được ký trong vài ngày tới.

"Nếu không có quy định này, Quảng Nam tính toán sẽ giảm thu khoảng 2.000 tỷ đồng; còn nếu có quy định này sẽ đảm bảo dự toán thu. Đây là một trong giải pháp kích thích sản xuất trong nước, đảm bảo cơ cấu lại ngân sách, tăng thu thuế nội địa", ông nói.

Như Dân trí đưa tin trước đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 10/2017 chỉ đạt 21.868 xe, bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng. Đối với các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, với 20.156 xe bán ra, tăng nhẹ so với tháng trước (5%) nhưng so với cùng kì năm ngoái, con số này sụt giảm tới 18% ở tất cả các phân khúc; dòng xe du lịch giảm 23%, xe thương mại giảm 4% và xe chuyên dụng giảm tới 40%.

Trong khi đó, lượng ô tô nhập về Việt Nam những tháng cuối năm 2017 đã giảm rất mạnh, từ gần 3.700 chiếc của tháng 8 giảm chỉ còn 878 chiếc trong tháng 10, tức hơn 4 lần. Còn nếu so với tháng 10 năm ngoái (hơn 4.300 chiếc) thì lượng xe nhập về tháng 10 năm nay giảm tới gần 5 lần. Rõ ràng, so với cùng kỳ năm trước, có thể thấy xu hướng nhập xe của năm nay rất khác biệt.

Lượng ô tô nhập về cuối năm giảm mạnh cũng như doanh số bán hàng tăng trưởng thấp tiếp tục khẳng định tâm lý chờ đợi việc giảm thuế nhập khẩu ô tô vào đầu năm 2018. Theo đó, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%.

Phương Dung