Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Dân trí) - Dự kiến ngày 1/11 này, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống. Quá trình vận hành thử và đánh giá an toàn kéo dài trong 20 ngày. Việc nghiệm thu và đưa vào khai thác sẽ được thực hiện sau đó.

Ông Vũ Hồng Phương - Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - đã cho PV Dân trí biết thông tin trên hôm nay (29/10).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào ngày 1/11

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng kế hoạch này đã bị “phá sản” và vẫn chưa “chốt” được thời gian bàn giao dự án để khai thác thương mại, do Tổng thầu Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.

“Hiện dự án đang đi vào công tác chuẩn bị các công việc để thực hiện vận hành thử toàn hiện hệ thống, dự kiến từ 1/11. Quá trình vận hành thử nghiệm kéo dài trong 20 ngày, thực hiện song song với đó là công tác đánh giá an toàn” - ông Phương thông tin.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường sắt, vận hành thử nghiệm chỉ là một phần việc phải thực hiện, sau khi tích hợp hệ thống sẽ đi tới hoàn thiện các điều kiện để nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Trả lời PV Dân trí về những tồn tại của dự án, ông Vũ Hồng Phương cho biết Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa khắc phục xong, Ban QLDA và Bộ GTVT vẫn đã đốc thúc và yêu cầu khẩn trương hoàn thành. 

“Một số tồn tại về an toàn hệ thống Tổng thầu chưa hoàn thiện, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế. Đây là yêu cầu bắt buộc. Chúng tôi vẫn đang chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu Tổng thầu sớm khắc phục.” - ông Phương cho hay. 

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông

Lãnh đạo Ban QLDA cũng nhấn mạnh: Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa cung cấp đầy đủ giấy tờ, hồ sơ chứng minh an toàn để tư vấn độc lập đánh giá dự án. Khối lượng công việc tồn đọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.  Dự án cần phải được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác.

"Theo báo cáo của tư vấn độc lập đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống thì hiện nay Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ mức độ an toàn và các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn đoàn tàu về hệ thống phanh điện và sức kéo. Nếu Tổng thầu không giải quyết triệt để, có khả năng phải kéo dài thời gian đánh giá để cấp chứng nhận an toàn hệ thống." - ông Phương thông tin. 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Phú - Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Apave (Pháp), đơn vị Tư vấn độc lập đánh giá Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khẳng định: “Vấn đề “khó nhất” ở Dự án bây giờ là phải có bộ hồ sơ hoàn chỉnh để thẩm định, nhưng Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ. Đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam nên đặc biệt khó khăn. Hệ thống an toàn cần phải đánh giá kỹ lưỡng, hoàn chỉnh toàn bộ.”.

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 2
Nhà ga đường sắt

Những bất cập và tồn tại của Dự án do Tổng thầu Trung Quốc thực hiện cũng được Tư vấn Pháp lưu tâm đặc biêt. “Trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Đến nay 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét.” - ông Phú nhấn mạnh. 

Tư vấn độc lập cũng cho rằng, quá trình vận hành thử toàn hệ thống Tổng thầu chịu trách nhiêm thực hiện theo đề cương vận hành thử để đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Do đó, nếu hệ thống không đảm bảo an toàn sẽ không đủ điều kiện để nghiệm thu đưa vào khai thác.

Về phía Tổng thầu, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án - cho rằng, việc kiểm định, đánh giá gặp một số vướng mắc vì đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn.

"Khi họ vào dự án và yêu cầu chúng tôi cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được." - ông Đường Hồng nói và cho biết đang chờ ý kiến đánh giá cuối cùng của tư vấn độc lập.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo an toàn tuyệt đối mới được đưa vào vận hành khai thác, do đó Bộ GTVT nhấn mạnh quan điểm Tổng thầu phải hoàn thiện hồ sơ, phải có chứng chỉ để đánh giá an toàn thực sự đối với Dự án này.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng nay: 

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 3
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 4
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 5
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 6
Cabin lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 7
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 8

Thời gian vận hành thử nghiệm sẽ diễn ra trong 20 ngày, quá trình đánh giá an toàn sẽ được thực hiện song song 

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 9

Sơ đồ tuyến đường sắt từ điểm đầu ga Yên Nghĩa đến ga cuối Cát Linh

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 10
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 11
Hình ảnh Hà Nội nhìn từ bên trong đoàn tàu trên cao
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 12
Lối lên xuống ga tàu đường sắt
Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 13

Hệ thống quẹt thẻ lên tàu

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 14
Nhà vệ sinh trong nhà ga Cát Linh - Hà Đông

Châu Như Quỳnh

Ảnh+video: Quý Đoàn

Ngày 1/11, vận hành thử nghiệm toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 15