Nên giãn thời điểm thu phí ATM sau 1/7

(Dân trí) - Thông tin giao dịch trên máy rút tiền tự động ATM sẽ thu phí từ ngày 1/7 khiến người dân e ngại phải đóng tiền cho "một dịch vụ chưa hoàn hảo”. Còn theo các chuyên gia, thu phí là tất nhiên nhưng các ngân hàng nên giãn thời điểm thu phí sau “ngày G”.

Thanh Huyền, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) bức xúc nói: Bố mẹ em gửi tiền từ ngân hàng Agribank (chi nhánh huyện Tương Dương, Nghệ An) vào tài khoản Incombank từ 10h sáng thứ 6 ngày 31/5 nhưng đến 8h sáng nay 3/5, em mới nhận được. Gia đình thắc mắc thì họ bảo vì gửi vào thứ 6, thứ 7 và chủ nhật ngân hàng nghỉ nên có sự chậm trễ như vậy.

“Điều mà em chán nhất là khi ra cây rút tiền tại chợ Phùng Khoang (Từ Liêm, Hà Nội) thì máy rút tiền báo không đủ tiền trả. Em quay lại hỏi điểm giao dịch gần đó thì được nhân viên trả lời là “bọn chị chưa cho tiền vào máy”. Dịch vụ ATM hiện đang rất chán, liệu thu phí có cải thiện được hay không?” - Thanh Huyền nói.

Bác Võ Thị Loan, một cán bộ về hưu sống tại Mỹ Đình (Hà Nội) chia sẻ: “Thi thoảng các con tôi vẫn gửi tiền về và chúng nó bảo bố mẹ nên mở một tài khoản ATM cho dễ sử dụng. Nhưng các cây rút tiền liên tục hết tiền trong các ngày nghỉ, an ninh tại nhiều máy rút tiền cũng chưa thật tốt... thế thì làm sao khuyến khích người dân sử dụng được.

Theo tôi, trước khi các ngân hàng thu phí sử dụng dịch vụ này, họ nên tập trung vào các dịch vụ cho tốt, chứ máy rút tiền tự động mà suốt ngày báo hết tiền thì không hợp lý chút nào”.

Còn theo chị Đoàn Thị Bích, nhân viên văn phòng của một tập đoàn tại Hà Nội, “việc ngân hàng tính chuyện thu phí dịch vụ ATM cũng là điều hiển nhiên, trên thế giới các dịch vụ này đã tính phí từ rất cách đây rất lâu, nhưng dịch vụ của họ rất hoàn hảo.

Chồng tôi làm kinh doanh nên dự trữ tiền trong thẻ ATM khá nhiều để tiện cho việc giao dịch. Ngày chủ nhật vừa qua, gia đình cần 10 triệu đồng nhưng đi đến vào 2 cây ATM cũng không còn tiền để rút, chạy vạy bạn bè mãi mới vay đủ số tiền trên”...

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, đã đến lúc người dân “tập làm quen” với các dịch vụ hiện đại, chất lượng cao nhưng Hiệp hội Thẻ Việt Nam nên cân nhắc thời điểm thu phí như dự kiến.

“Lấy mốc ngày 1/7 thu phí dịch vụ ATM là quá nhạy cảm, bởi đây là thời điểm nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng giá. Nếu không tính toán kỹ, khi hệ thống máy móc chưa được nâng cấp, đối tượng thiệt hại đầu tiên chính là các ngân hàng”.

Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng Giám đốc Liên minh thẻ SmartLink đưa ra ý kiến: “Tôi mong các ngân hàng cân nhắc thời điểm thu phí, vì cùng thời điểm này, một số các mặt hàng khác có thể cũng tăng giá, gây áp lực lên người tiêu dùng.

Trong thời điểm hiện nay, các ngân hàng nên chia sẻ nỗi lo với người dân, bằng cách giãn khoảng cách thu phí sau ngày 1/7 và cùng với việc thu phí, ngân hàng cũng nên quan tâm hơn tới chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới, nâng cao các dịch vụ gia tăng..."

Nguyễn Hiền