1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Một ngân hàng "quay xe" hoãn tăng phí SMS Banking

Văn Hưng

(Dân trí) - Một ngân hàng mới đây phát đi thông báo sẽ hoãn thu phí tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) theo biểu phí phân tầng. Nhà băng này sẽ trở lại thu phí cố định 9.900 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).

"Với mong muốn chia sẻ, đồng hành cùng khách hàng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, BIDV thông báo tạm thời vẫn áp dụng biểu phí SMS Banking cũ (cố định 9.900 đồng/tháng) trong quý I" là trích đoạnhông báo của ngân hàng.

Chi tiết biểu phí mới từ quý II, ngân hàng này sẽ thông tin tới khách hàng trong các thông báo tiếp theo.

Như vậy, BIDV là ngân hàng đầu tiên hoãn tăng phí SMS Banking sau khi nhận được nhiều ý kiến phản đối từ khách hàng. Trước đó, mức phí dịch vụ SMS Banking tại ngân hàng thay đổi từ cố định 9.900 đồng/tháng/số điện thoại sang tính phí theo lượng tin nhắn trong tháng từ 1/1, nhiều nhất lên tới 77.000 đồng/tháng/số điện thoại. 

Cụ thể, dưới 15 tin nhắn là 9.900 đồng/tháng/số điện thoại; từ 16 đến dưới 50 tin nhắn là 33.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 60.500 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Một ngân hàng quay xe hoãn tăng phí SMS Banking - 1

Trước thời điểm "quay xe", mức thu phí SMS Banking tối đa tại BIDV lọt top 2 (Biểu đồ: Văn Hưng).

Bên cạnh BIDV, một số ngân hàng khác như Vietcombank, Techcombank cũng từng ra thông báo bỏ mức thu phí cố định đối với dịch vụ SMS Banking kể từ đầu năm 2022 với mức phí cao nhất thậm chí vượt 82.000 đồng/tháng/thuê bao. Đại diện một số ngân hàng khẳng định mục đích của thay đổi trên là khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT).

Việc nhận thông báo số dư qua OTT và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP được biết đến với độ an toàn cao, loại bỏ được lỗ hổng bảo mật của một số nhà mạng gửi tin nhắn brandname tới khách hàng của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Hiện dịch vụ này được tích hợp ngay trong app banking và được cung cấp miễn phí.

Bất chấp những lý giải trên, nhiều người dùng tỏ ra bức xúc và kêu gọi tẩy chay dịch vụ của ngân hàng. Đến cuối tháng 2, các ngân hàng đã phải họp với nhà mạng viễn thông và thống nhất phương án thu phí trọn gói chung là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT), không giới hạn số tin nhắn với dịch vụ SMS brandname.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) từng thông tin để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông với mức phí cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường.

Ước tính một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, tức phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5 - 9 tỷ đồng/tháng. Còn tổ chức tín dụng tầm trung trở lên phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng, tương ứng mức phải trả dao động 25 - 40 tỷ đồng/tháng.

Chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, hiện hầu hết ngân hàng áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ chi phí dịch vụ SMS Banking.