Một khách hàng khiếu nại dịch vụ roaming của VinaPhone

(Dân trí) - Theo phản ánh của anh Đặng Văn Toàn, công tác tại Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội, thì nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động VinaPhone đã tính cước chuyển vùng quốc tế (roaming) của anh hai lần trong cùng một tháng.

Anh Toàn hiện đang sử dụng mạng di động của VinaPhone trả sau, số thuê bao: 09135830… Do không có hộ khẩu ở Hà Nội, nên anh phải nhờ người đứng tên trên Hợp đồng dịch vụ là Đinh Xuân Tiến, là một đồng nghiệp.

 

Trong đơn phản ánh đến báo Dân trí ngày 16/10, theo anh Toàn, VinaPhone đã tính cước roaming của anh tới hai lần, trong cùng một tháng: “Từ ngày 12/8/2006 đến ngày 22/8/2006, tôi được cử đi công tác tại Trung Quốc, máy di động của tôi sử dụng nối vùng quốc tế.

 

Sau đó VinaPhone đã tính cước chuyển vùng quốc tế không chịu thuế trong tháng 8/2006 là: 2.957.052đ (thanh toán tiền trong tháng 9/2006). Đến tháng 9/2006, mạng này lại tính tiếp cước chuyển vùng không chịu thuế cho tôi là: 2.470.516đ”.

 

Anh Toàn cho biết, điều làm anh bức xúc là anh sẽ phải thanh toán đến 2 lần cước chuyển vùng quốc tế mà VinaPhone không hề có một lời giải thích nào trong cả hai bản thông báo cước phí “đến hẹn lại lên”. “Tháng 8 tôi đã thanh toán đầy đủ, còn  cước tháng 9, tôi đang đợi lời giải thích của nhà cung cấp”, anh nói.

 

Gọi điện đến tổng đài 700, anh Toàn được giải thích: Do phía Trung Quốc gửi thông báo về chậm nên phải chia cước ra làm 2 lần, và phía Việt Nam chỉ quản lý được các cuộc gọi hoặc nhắn tin xuất phát từ Việt Nam (tức là các cuộc gọi đến và tin nhắn đến khi anh Toàn ở Trung Quốc) còn các cuộc gọi hay nhắn tin đi mà anh Toàn thực hiện ở Trung Quốc thì VinaPhone không quản lý được mà phải chờ phía Trung Quốc gửi thông báo sang.

 

Thế nhưng, trong 2 bản thông báo cước phí của tháng 8 và 9 đều liệt kê chi tiết các cuộc gọi đi và các cuộc nhận được, kèm ngày giờ cụ thể. “Như vậy dễ thấy sự vô lý: Theo VinaPhone thì nhà cung cấp này quản lý được các cuộc gọi đến, nhưng lại không thông báo đầy đủ cho khách hàng, mà “chia” làm hai lần”, anh Toàn nói.

 

“Tôi từng sử dụng dịch vụ này của Vinaphone ở Lào, Thái Lan, nhưng cước roaming đều chỉ tính theo một tháng. Là khách hàng sử dụng dịch vụ của VinaPhone từ năm 2000, tôi không đồng ý với cách làm này”, anh Toàn bức xúc.

 

Trao đổi với PV, bà Bích Thảo, Phòng Kinh doanh - Chăm sóc khách hàng VinaPhone giải thích: “Thông thường, do đặc thù dịch vụ, có nhiều trường hợp phía nước ngoài không chuyển file cước theo đúng định kỳ của Việt Nam. Mặt khác, khi sử dụng dịch vụ ở nước ngoài, toàn bộ  khách hàng có thể phải trả cả tiền cước nhận cuộc gọi (ở Việt Nam, khách hàng nhận cuộc gọi miễn phí - PV).

 

Theo chúng tôi, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, VinaPhone cần xem xét và có những giải thích rõ ràng đến khách hàng những khúc mắc trong cách tính cước roaming kể trên, để tránh những hiểu lầm đáng tiếc. Trong trường hợp cước phí phải tính thành hai tháng, cũng cần có những thông báo rõ ràng tới khách hàng.

 

Bảo Trung