1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Mỗi góc đường thế giới là một quán cà phê Starbucks

(Dân trí) - Lòng tin của cách nhà đầu tư Starbucks lại được dịp phơi phới khi viễn cảnh mở ra đầy triển vọng: thương hiệu cà phê danh tiếng sẽ tiến công mạnh ra thị trường quốc tế, sẽ kiêu hãnh “xưng vương” như cách họ đã từng làm trong lòng nước Mỹ.

Tại cuộc họp định kỳ hai năm một lần được tổ chức tại Seattle ngày hôm qua (05/10), thương hiệu cà phê hùng mạnh nhất thế giới chính thức hạ quyết tâm: chẳng bao lâu nữa, sẽ có 40.000 cửa hàng trưng biển hiệu Starbucks trên khắp các ngõ ngách, nẻo đường của thế giới.

 

40.000 cửa hàng - có vẻ như tham vọng bành trướng của Starbucks còn lớn hơn cả tập đoàn ăn nhanh McDonald’s. Theo Tổng giám đốc điều hành Jim Donald, con số này sẽ được phân chia đều cho thị trường nước Mỹ và các thị trường quốc tế. Thêm nữa, trong phạm vi nước Mỹ Starbucks sẽ chú trọng nhiều hơn tới đối tượng khách hàng là phụ nữ, người Bồ Đào Nha và tầng lớp người tiêu dùng kém “phong lưu” hơn một bậc. Còn với thị trường nước ngoài sẽ tập trung chủ yếu vào Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Brazil và Nga.

 

Hiện tại, Starbucks đang có khoảng 12.000 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó 8.800 cửa hàng nằm trên đất Mỹ.

 

Ngay trong ngày đưa ra tuyên bố, giá cổ phiếu công ty này tăng vọt 7,6%, chạm mức 38,69 USD vào phiên giao dịch cuối cùng trong ngày - có lẽ đây là bước đột phá mạnh nhất của cổ phiếu Starbucks kể từ tháng 5 đến nay.

 

Trung Quốc - với trên 400 cửa hàng mang thương hiệu Starbucks - hiện đang lọt vào “mắt xanh” của đại gia này và được kỳ vọng là thị trường lớn nhất sau Mỹ trong tương lai.

 

Cuối năm nay, công ty cũng sẽ khai trương những cửa hàng đầu tiên tại Brazil và Ai Cập, hy vọng sẽ đặt chân tới Ấn Độ và Nga cuối năm 2007.

 

Để cải thiện tình hình doanh thu tại các cửa hàng trong nước, vài năm gần đây Starbucks đã đưa thêm vào thực đơn một số món ăn trưa, ví dụ như salad hay bánh sandwich, chưa kể phục vụ nguyên bữa sáng trọn vẹn cho bất cứ ai có nhu cầu tại một loạt các thành phố của Mỹ.

 

Chưa hết, một dịch vụ đặc sắc mà chỉ có riêng ở các cửa hàng Starbucks: khách hàng vừa nhâm nhi cà phê, vừa có thể tạo riêng cho mình một đĩa CD tuyển chọn những bài hát đã đăng ký độc quyền của các ca sĩ nổi tiếng, ví dụ như Alanis Morissette hay Bob Dylan.

 

Ước mơ “mỗi góc đường thế giới là một biển hiệu Starbucks” của ngài chủ tịch Howard Schultz dường như không còn quá xa vời.

 

Khôi Vinh

Theo Reuters