Melamine "đè bẹp" sức cầu thị trường

(Dân trí) - Liên tiếp các thông tin sữa Trung Quốc gây sạn thận rồi bánh kẹo cũng có melamine đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Tâm lý e ngại đã khiến sức mua tại một số chợ, các điểm chuyên kinh doanh mặt hàng bánh kẹo, sữa giảm hẳn.

Đìu hiu và vắng lặng là ghi nhận chung có thể thấy tại những cơ sở bán sỉ và lẻ của thị trường này. Bà Phan Thị Lành, chủ một gian hàng trong chợ Hiệp Phú (quận 9) ngồi một mình bên những chồng bánh kẹo cao ngất cho biết: “Sức mua mấy hôm nay của người dân đã giảm xuống đến hơn 50% khi phát hiện có chất melamine trong sữa và bánh kẹo”.

Không ảm đạm như thị trường bên ngoài, theo những ghi nhận của quản lý các siêu thị như Coopmart, Maximark… thì hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Sức mua tại các siêu thị không giảm là mấy tuy nhiên người tiêu dùng đã gắt gao hơn khi lựa chọn sản phẩm để mua.

Như một hiệu ứng mang tính dây chuyền, người tiêu dùng có tâm lý bất an và trở nên dè dặt. Trong gian hàng bánh kẹo của Coopmart, dù không còn các sản phẩm nào của Trung Quốc được bày ra nhưng nhiều khách hàng vẫn tập trung trao đổi trước khi chọn mua. Nhiều khách hàng cũng tỏ ra lo lắng cả với các loại bánh kẹo được ghi sản xuất tại Thái Lan, Malaysia…

“Ăn thì ăn chứ có biết trong đó có chất gì đâu? Có thể hôm nay chưa phát hiện ra sản phẩm này có chứa Melamine nhưng biết đâu ngày mai người ta lại tìm ra nó. Điều mà người tiêu dùng mong muốn nhất và cũng được xem là giải pháp hữu hiệu nhất là được biết rõ nguồn gốc xuất xứ của các loại nguyên liệu” - một khách hàng cho biết.

Sau thông tin phát hiện thêm melamine trên các sản phẩm bánh kẹo của Trung Quốc, nhiều siêu thị đã quyết định rút tất cả các sản phẩm liên quan.

Khảo qua các siêu thị Coopmart, Maximark, Metro… trong tuần trước còn thấy bày bán các bánh kẹo mang nhãn hiệu hoặc có chữ Trung Quốc nhưng đến hôm nay thì “vắng bóng” hẳn và thay vào đó là các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam, Malaysia, Thái Lan…

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng hòa, thì: “Chúng tôi đã yêu cầu các nhà nhập khẩu phải cung cấp các phiếu kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm cho Maximark, chúng tôi đã cho dán những giấy chứng nhận ấy tại các quầy hàng của sản phẩm đó để củng cố lòng tin cho người tiêu dùng”.

Đó cũng là biện pháp tương tự của nhiều hệ thống siêu thị khác tại TPHCM.

Còn Giám đốc marketing của Saigoncoop, bà Phạm Thanh Tuyền cho biết: “Chúng tôi quan tâm kiếm soát những sản phẩm có chất liệu từ sữa. Vừa rồi chúng tôi đã rút các sản phẩm như: M&M, Snickers, Dove Chocolate. Chúng tôi chỉ kinh doanh trở lại các sản phẩm với điều kiện có giấy kiểm nghiệm xác định trong sản phẩm không có melamine”.

Vân Sơn - Lan Phương