Mê món Việt 15 năm, đầu bếp Mỹ lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm CHIN-SU Phú Quốc
(Dân trí) - Trong chuyến thăm đến nhà thùng CHIN-SU Phú Quốc, Chad Kubanoff - đầu bếp của Mỹ - chia sẻ đã cảm thấy bất ngờ về cách sản xuất nước mắm tại đây.
Đề cập đến ẩm thực Việt Nam phải nhắc đến nước mắm. Thế nhưng không phải ai, kể cả dân bản địa, cũng có cơ hội được đến tham quan nhà thùng nước mắm, nơi ra đời của những giọt gia vị tinh túy được mệnh danh là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.
Từ góc nhìn của một đầu bếp Mỹ với tình yêu bất tận dành cho ẩm thực Việt suốt 15 năm qua, Chad Kubanoff cho biết đây là lần đầu tiên anh được đến thăm nhà thùng nước mắm và thực sự cảm thấy bất ngờ trước vẻ đẹp của nước mắm Việt Nam.
Quan sát những công đoạn sản xuất nước mắm, Chad cho biết anh ấn tượng với sự công phu tuyển chọn nguyên liệu, phương thức ủ chượp cổ truyền hàng trăm năm, sự biến hóa diệu kỳ từ tự nhiên làm nên hương vị đặc sắc của nước mắm.
Tại cảng An Thới, Chad được giới thiệu về bước đầu tiên trong quy trình làm nước mắm, là lựa chọn cá cơm. Thuyền sẽ chở muối theo dùng để ướp trực tiếp vào cá cơm vừa bắt lên để giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Loại muối mang theo này cũng là loại tuyển chọn từ Bà Rịa, và phải để muối "thở" trong ít nhất 3 tháng trước khi sử dụng nhằm mang lại vị mặn đằm không đắng gắt.
Cá cơm đã ủ muối về tới cảng phải vượt qua bước tuyển chọn gắt gao cùng hàng chục tiêu chí về kích thước, độ tươi, độ khô, tỷ lệ cá tạp... đủ tiêu chuẩn đưa về ủ chượp tại nhà thùng CHIN-SU Phú Quốc, nơi có quy mô lên đến 22.000m2, gần 500 thùng ủ chượp.
Mỗi thùng cao khoảng 2,6m và rộng gần 3m, chứa 12 - 15 tấn cá hoạt động xuyên suốt và được quản lý bởi quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế.
Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại nhà thùng CHIN-SU Phú Quốc, cho biết: "Đối với chúng tôi, chất lượng là yếu tố hàng đầu". Nhà thùng ủ chượp nước mắm theo cách thức cổ truyền từ hàng trăm năm nay, cá cơm và muối được giữ lên men 9-12 tháng với nhiệt độ nóng ấm ổn định, và không có sự tác động nào khác. Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình ủ chượp và vận hành tại nhà thùng đều theo các tiêu chuẩn quốc tế được bên thứ 3 kiểm tra và cấp chứng nhận như CODEX HACCP:2003, ISO 14001:2015, Chứng nhận EU Code....
Nói thêm về cơ duyên với nhà thùng nước mắm, đầu bếp Mỹ chia sẻ: "Có một điều thú vị mà tôi vừa được biết, là nhà thùng này hoạt động từ năm 2008, đó cũng là thời điểm tôi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Thực sự tôi cũng có một chút tiếc nuối vì mãi đến giờ này mới có cơ hội được tận mắt khám phá những câu chuyện đằng sau loại gia vị này, dù đã từng nghe nói và tìm hiểu qua trước đây. Đây chắc chắn là những trải nghiệm mà tôi sẽ còn nhắc đến rất nhiều lần về sau, với bạn bè quốc tế, người thân của mình, những người cũng hết sức yêu mến ẩm thực Việt Nam".
Với nỗ lực đưa các nước mắm nói riêng cũng như toàn bộ các sản phẩm CHIN-SU nói chung tiến xa hơn và chinh phục người tiêu dùng quốc tế, chiến lược "Go Global" đã được thực thi một cách toàn diện và liên tiếp gặt hái những thành công.
Trong năm 2023, các hoạt động vòng quanh thế giới liên tiếp được CHIN-SU đẩy mạnh như Foodex Nhật Bản, Seoul Foods, HCM Export, xuất khẩu và lên kệ hàng loạt sản phẩm tại các thị trường trên thế giới.
Sau Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... CHIN-SU hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức nước mắm Việt Nam, qua đó càng thêm yêu mến hương vị đậm đà, tính túy của loại gia vị được xem là biểu tượng hàng đầu của ẩm thực Việt.