Mập mờ hàng hiệu
Thị trường hàng hiệu cao cấp hiện rất phong phú nhưng phức tạp. Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng rất dễ bị lừa.
Mặc dù chưa có kết quả kiểm định chất lượng, nguồn gốc của nhiều sản phẩm mang thương hiệu cao cấp Gucci, Dolce&Gabbana (Ý) bị cơ quan chức năng phát hiện tại khách sạn Sheraton (TPHCM) mới đây nhưng với thông tin ban đầu là lô hàng được nhập từ cảng Hồng Kông và tên đơn vị xuất hàng là một công ty ở Trung Quốc, dư luận, nhất là những người thường dùng hàng hiệu, rất hoang mang.
Hàng giả, nhái bán đầy chợ
Trước đó, giữa tháng 11-2012, Đội QLTT 3A - Chi cục QLTT TPHCM cũng đã kiểm tra Công ty TNHH Thái Thụy và Công ty TNHH Đại Huỳnh Gia (đều ở quận Tân Phú - TPHCM), phát hiện 2 công ty đang đóng gói và may áo thun giả nhãn hiệu Lacoste. Điều đáng nói là mác áo in dòng chữ “Made in France”...
Tại các chợ Bến Thành, An Đông, Thương xá Tax, Saigon Square và một số trung tâm thương mại khác cũng bán đầy rẫy các loại quần áo thời trang, giày dép, túi xách… nhãn hiệu Louis Vuitton, Bally, Salvatore Ferragamo, Hugo Boss, Coach, D&G, Lacoste, Levi’s, Tommy… với giá rất “bèo”, chỉ vài trăm ngàn đồng/món.
Trên các trang web thương mại điện tử đầy rẫy sản phẩm của những nhãn hiệu nổi tiếng được rao bán với giá rẻ bất ngờ, chỉ vài chục ngàn đồng/món. Chẳng hạn, Trang hotdeal chào bán áo thun nhãn hiệu Adidas giá chỉ 76.000 đồng/cái, áo thun Lacoste 79.000 đồng/cái; thắt lưng Louis Vuitton, mắt kính Gucci, Dior… giá chỉ 69.000 - 79.000 đồng/cái. Trên runhau.vn chào bán đồng hồ Louis Vuitton giá 129.000 đồng/cái, sữa rửa mặt Lancôme chỉ 69.000 đồng/tuýp…
Tuy nhiên, các hãng Lacoste, Calvin Klein, Louis Vuitton… tại Việt Nam xác nhận chỉ bán hàng chính hãng tại các cửa hàng, sản phẩm trên các web bán hàng qua mạng chắc chắn là hàng giả.
Túi xách, ví da nhái hàng hiệu tại Saigon Square. Ảnh: TRẦN THẮNG
Tinh vi hàng nhái
Bà Hồng, một người chuyên đánh hàng thời trang như túi xách, ví, dây nịt, đồng hồ… từ Trung Quốc về bỏ sỉ cho khách hàng ở TPHCM, cho biết hàng fake cũng có đến 5-7 loại. Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà bà “đánh” loại nào. Theo bà Hồng, hàng fake loại 1 được làm rất giống hàng thật, đặc biệt có cả tem, code gần giống để có thể đánh lừa người mua. Ngay những người đã quen dùng hàng hiệu đôi khi cũng mua nhầm hàng nhái.
Hàng có “số má” cũng dỏm Trong lúc tìm hiểu thông tin để thực hiện bài viết này, chúng tôi đã gặp chị Thảo, nhà ở quận 2 - TPHCM, một nạn nhân của hàng hiệu. Chị cho biết đang rất bực mình vì lỡ mua 2 chiếc túi xách của thương hiệu nổi tiếng. Chiếc túi xách hiệu V. có giá 1.200 USD (đã giảm giá 50%) nhưng khi mang ra dùng thì phát hiện túi có dây đeo nhưng không có chốt. Còn chiếc túi thứ 2 hiệu J. Khi mua chị được nơi bán đưa kèm một chiếc thẻ, trong đó có code giống với code in trong tem của chiếc túi. Khi chị mang code này tìm trên mạng của chính hãng thì không thấy bất kỳ sản phẩm nào tương tự. Chị M., nhà ở quận 7 - TPHCM, cũng cho biết chị mua chiếc túi hiệu V. với giá gốc hơn 30 triệu đồng nhưng giảm giá còn 8 triệu đồng. Thế nhưng, về dùng chỉ một vài lần đã bị bung tán, ốc vít… |