(Dân trí) - Có ý tưởng sáng tạo kinh doanh dựa trên nền tảng viễn thông tốt nhưng gặp khó khăn trong việc triển khai vì thiếu vốn, không có hạ tầng, chưa có thị trường, việc triển khai và quảng bá ý tưởng gặp hạn chế vì chưa có gì để chứng minh và thiếu phương pháp, chưa biết cách tìm gọi nhà đầu tư,…Đó “mẫu số chung” mà các startup trong nước cũng như trên thế giới phải đối diện.
Có ý tưởng sáng tạo kinh doanh dựa trên nền tảng viễn thông tốt nhưng gặp khó khăn trong việc triển khai vì thiếu vốn, không có hạ tầng, chưa có thị trường, việc triển khai và quảng bá ý tưởng gặp hạn chế vì chưa có gì để chứng minh và thiếu phương pháp, chưa biết cách tìm gọi nhà đầu tư,…Đó “mẫu số chung” mà các startup trong nước cũng như trên thế giới phải đối diện.
Làm thế nào để hóa giải được tất cả những băn khoăn, vướng mắc đó và tiến tới xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp có tỉ lệ startup sinh tồn cao nhất, cùng nhau bứt phá trong cuộc cách mạng 4.0? Hãy cùng lắng câu chuyện, đúc kết của các startup đã thành công và cùng nắm bắt cơ hội có một không hai với “Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu 2019”.
Được biết đến là một thương hiệu lớn nằm trong top các thương hiệu lớn nhất Việt Nam cũng như trên thế giới với việc có mặt tại 10 thị trường nước ngoài, thế nhưng theo ông Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, những ngày mới thành lập, Viettel cũng như các startup bây giờ. Đó là, đối diện với những khó khăn, thử thách cũng như luôn đi kiếm tìm từng cơ hội để phát triển và lập nên những kì tích như ngày hôm nay.
“Chúng tôi gặp khó khăn về vốn bởi đầu tư lĩnh vực viễn thông rất tốn kém, yếu tố về đối tác mua bán cũng gặp nhiều khó khăn. Thứ hai là về kinh nghiệm trong nghề, lúc đó chúng tôi còn non trẻ, viễn thông hoàn toàn mới đối với Viettel”, ông Long chia sẻ.
Cũng theo ông Long, những ngày đầu “mới ra ràng”, thuận lợi lớn nhất mà doanh nghiệp này có được, đó là: quyết tâm phải tìm kiếm những giải pháp khác so truyền thống, đó cũng chính là cơ hội tạo nên sự khác biệt cho Viettel. Và Viettel đã làm được điều đó khi nhận được sự ủng hộ, tin tưởng. Vươn lên và phát triển không ngừng từ những khó khăn và thuận lợi ấy, hiểu được đâu là những yếu tố sống còn cho 1 startup, giờ đây, với tầm vóc và những thế mạnh vượt trội, Viettel đang dang tay để cùng chung nhịp và nâng đỡ các startup với mong muốn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.
Chưa phải là một doanh nghiệp lớn và mang tính toàn cầu như Viettel, nhưng Fastgo lại là một cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng trong thời gian qua. “Chúng tôi xác định việc thay đổi thói quen của khách hàng cực kỳ khó, để làm được việc đó chỉ có thể là tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang tới 2 yếu tố:
Tại thời điểm Fastgo ra mắt năm 2018, Uber đã rút lui khỏi Việt Nam, thị trường vận chuyển bị chi phối độc quyền bởi Grab, các doanh nghiệp trong nước tương đối nhỏ không đủ sức chống chọi. Khi đó, Fastgo đã lựa chọn một giải pháp hướng tới khách hàng: không tăng giá vào giờ cao điểm, đảm bảo lợi ích khách hàng là trên hết. Cùng với việc đưa ra lợi ích cho đối tác của mình là đội ngũ lái xe với việc không thu phí chiết khấu. Fastgo đã thực sự tạo nên sự thay đổi trong thói quen của khách hàng tại thời điểm đó.
Đặc biệt mới đây nhất, hồi giữa tháng 5, Fastgo đã được giới truyền thông ưu ái ví von “lớn như Thánh Gióng” khi chính thức ra mắt dịch vụ du lịch bằng trực thăng thông qua dịch vụ mang tên FastSky tích hợp ngay trên nền tảng gọi xe. Nhắc đến thành công của các startup, vị CEO này cho rằng cơ hội đến với những người dám làm điều khác biệt.
Câu trả lời đến từ Co-Founder VCC Exchange, Trần Quang Hưng, đó là: “Không phải khai thác điểm mạnh hay khắc phục điểm yếu của bản thân mà là tập trung vào những gì thị trường cần”. Hưng cho biết, đây là thời đại thực hiện công việc, phải xem thực tế như thế nào rồi mới “chiếu” bản thân mình vào đấy, còn những ý tưởng xuất phát từ bản thân mình thì chưa chắc đã là điều thị trường cần.
Cùng quan điểm với Trần Quang Hưng, Hùng Đinh, CEO của Joom Solutions & DesignBold cho rằng, các startup muốn gây ấn tượng và thuyết phục các nhà đầu tư thì ý tưởng ngoài xuất phát thị trường, các sản phẩm, dịch vụ phải giải quyết vấn đề đủ lớn, triển khai trên thị trường đủ lớn. Tiếp theo đó, tăng trưởng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của startup, “Sản phẩm dịch vụ mới đột phá nhưng không có khả năng tăng trưởng, không sử dụng công nghệ thông tin hay trên những nền tảng số để phân phối tới khách hàng thì startup đó cần phải xem xét lại”, Hùng Đinh nhận định.
Thấu hiểu những khó khăn thách thức mà các startup gặp phải cũng như mong muốn đi tiên phong, dẫn dắt các startup, các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0, “Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu 2019” đã chính thức được ra đời bởi sự kết hợp Tổng Công ty Viễn thông Viettel phối hợp với Vietchallenge.
Với thông điệp “Khởi tạo thực tại mới”, cuộc thi mở ra một sân chơi công bằng cho các StartUp trong nước và quốc tế thoả sức thể hiện, nhằm tìm kiếm các giải pháp đột phá kết hợp thế mạnh viễn thông để tạo ra các Sản phẩm/ Dịch vụ tầm cỡ quốc tế áp dụng cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Cuộc thi đồng thời cũng thể hiện sự hỗ trợ của Viettel cho StartUp kết nối ước mơ vươn xa khắp toàn cầu.
Hội tụ nhiều điểm khác biệt như: là cuộc thi về ý tưởng công nghệ được tổ chức năm đầu tiên do Viettel phối hợp cùng Vietchallenge, với qui mô lớn chưa từng có dành cho cả startup trong nước và nước ngoài cùng đội ngũ ban giám khảo tầm cỡ uy tín. Đặc biệt, 3 đội xuất sắc nhất còn giành được vé tham dự thẳng Vòng chung kết VietChallenge, cuộc thi Startup cho người Việt toàn cầu tại Mỹ với giải thưởng lên tới hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đội thi còn được hưởng những lợi ích độc quyền: ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Viettel và chia sẻ doanh thu lên tới 75%.
Lễ phát động cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu Viettel 2019"
Tiếp đó, thành phần Ban giám khảo và khách mời của VietChallenge tại Mỹ quy tụ các CEO, nhà sáng lập nổi tiếng nhất –nhì tại Mỹ và thế giới như: Ông Danny Cowger: Giám đốc hành chính của Ortholite - nhà cung cấp hàng đầu thế giới cho các thương hiệu giày như Nike, Adidas, ASICS, Clarks và New Balance; Ông Vivek Soni, Giám đốc điều hành TiE Angels Boston; Ông Tuấn Phạm, Giám đốc điều hành Silicon Valley Bank cùng với giám đốc điều hành của Mark Cuban Companies và BDA Partners, hứa hẹn về một cuộc thi được đầu tư kỹ lưỡng, uy tín và chất lượng.
Trong quá trình tham gia chung kết tại Mỹ, các đội thi cũng được tham vấn 1-1 từ các giáo sư tại các trường Havard, MIT, ĐH Boston; các chuyên gia đầu ngành tại thung lũng Silicon; tham gia tuần tập huấn kỹ năng thuyết trình; thăm quan hệ sinh thái khởi nghiệp Boston; Tiếp cận và làm việc với các nhà đầu tư uy tín tại Mỹ để kêu gọi đầu tư...
Hãy đăng ký tham gia ngay tại : http://vas.viettel.vn
hoặc gửi thư về: vas.track@viettel.com.vn
Thời gian đăng ký chính thức từ nay đến hết 15/7/2019