Lợi thế cạnh tranh của ngân hàng 100% vốn nước ngoài như CIMB tại Việt Nam
(Dân trí) - Trên thực tế, mỗi một ngân hàng ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam đều có những hướng đi khá riêng biệt. Với danh tiếng đáng kể trong khu vực Đông Nam Á, đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của “ông lớn” CIMB khi chính thức hoạt động tại Việt Nam?
Tại Việt Nam, hiện có 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động, tăng gấp đôi trong 2 năm trở lại đây. Điều này cho thấy thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực và giàu tiềm năng. Tuy vậy trên thực tế, mỗi một ngân hàng ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam đều có những hướng đi khá riêng biệt. Với danh tiếng đáng kể trong khu vực Đông Nam Á, đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh của “ông lớn” CIMB khi chính thức hoạt động tại Việt Nam?
Mô hình ngân hàng số cùng “hệ sinh thái” bền vững
Ngân hàng kỹ thuật số đang trở thành xu thế tất yếu trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay. Đặc biệt, với tỷ lệ khoảng 50% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng và khoảng 30% có thẻ ghi nợ thì khu vực Đông Nam Á chính là mảnh đất đầy tiềm năng để phát triển mô hình này. Bên cạnh đó, việc số hóa các hoạt động ngân hàng đang dần chiếm được sự ủng hộ của khách hàng, nhất là trong phân khúc khách hàng trẻ. Vốn dĩ mang trong mình sự năng động và luôn đặt mục tiêu tiến về phía trước, phân khúc này nhanh chóng trở thành điểm nóng của các ngân hàng trong cuộc đua “số hoá”.
CIMB cho biết sẽ tập trung triển khai ngân hàng số đầu tiên của mình tại Việt Nam. Ngoài ra, để đảm bảo cho chiến lược kinh doanh hữu hiệu trong thị trường số, CIMB dự kiến sẽ cùng kết hợp với các nhà bán lẻ và các công ty viễn thông để “xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ”. Với vị thế là tập đoàn ngân hàng quốc tế hàng đầu Đông Nam Á, CIMB được dự đoán sẽ đem đến cho khách hàng Việt Nam những trải nghiệm xuyên biên giới hoàn toàn khác biệt mang tầm vóc khu vực. Qua đó, ngân hàng này hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn “nặng ký” trong phân khúc hết sức cạnh tranh này của thị trường trong thời gian sắp tới.
CIMB sẽ là một đối thủ “nặng ký” với năng lực công nghệ mạnh mẽ
Bám sát nhu cầu của người tiêu dùng
Tại Malaysia, CIMB đã tạo dấu ấn nổi bật với sự thành công của ứng dụng di động CIMB Enhanced Virtual Assistant (EVA) ra mắt vào tháng 12 năm 2016. Ứng dụng này đã chứng tỏ năng lực phát triển công nghệ đáng chú ý của CIMB trong lĩnh vực ngân hàng khi cho phép xem xét và giao dịch tài khoản dễ dàng thông qua tin nhắn hoặc truy cập từ khóa nhanh.
Tại Việt Nam, CIMB cũng bắt đầu triển khai kế hoạch tiếp cận thị trường một cách mạnh mẽ trên phương diện số hóa thông qua ứng dụng ngân hàng số với định hướng "số hóa tới tận lõi" (digital to the core) mang tên OCTO by CIMB. Nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ với nhu cầu “xê dịch” cao, ứng dụng này đã chính thức ra mắt vào tháng 10 vừa qua với tiêu chí cung cấp một giải pháp ngân hàng số nhanh chóng, tiện lợi và có mặt mọi lúc mọi nơi.
Ngoài ra, nhằm hoàn thiện hệ thống vận hành và mang lại những trải nghiệm dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên phạm vi cả nước, CIMB đã cho ra mắt chi nhánh mới tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 4/12 vừa qua. Chiến lược bám sát và không ngừng nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu khách hàng được xem như những động thái chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc chạy đua tranh thị phần tại Việt Nam của “ông lớn” này.
Chi nhánh mới tại TP.Hồ Chí Minh vừa chính thức đi vào hoạt động ngày 4/12 vừa qua sẽ giúp CIMB đáp ứng tốt hơn những nhu cầu trải nghiệm dịch vụ tiện ích của khách hàng
Sự thành công mang tầm khu vực
Với sắc đỏ quen thuộc tại khắp 15 quốc gia trong khu vực, Ngân hàng CIMB tạo nên dấu ấn của mình đến từ sự tin cậy, minh bạch, thấu hiểu người dùng và trên hết là việc đồng hành tạo ra những giá trị phát triển bên vững ở nước sở tại mà CIMB đang kinh doanh. Với hơn 800 chi nhánh, CIMB luôn đồng hành cùng nhu cầu của người dùng tại khắp mọi nơi với dịch vụ tài chính uy tín và chuyên nghiệp. Một điểm đặc biệt đến từ năng lực cạnh tranh mang đậm dấu ấn cá nhân của CIMB chính là khả năng mang đến trải nghiệm dịch vụ xuyên biên giới đến với mọi khách hàng trong toàn bộ khu vực.
Theo đó, CIMB có chương trình khách hàng cao cấp (CIMB Perferred) với trải nghiệm tại hơn 120 văn phòng CIMB Preferred và mọi chi nhánh tại các nước Maylaysia, Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Tham gia chương trình này, khách hàng sẽ được tận hưởng mọi ưu đãi đồng loạt giống nhau dù cho ở bất cứ nước nào trong mạng lưới chương trình của CIMB. Ngoài ra, đồng hành cùng sự phát triển của khu vực, CIMB luôn có chiến lược hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đang có những bước đi kinh doanh và phát triển tại thị trường Việt Nam. Ở hướng ngược lại, CIMB cũng chính là cầu nối đưa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam ra Đông Nam Á.
Với tất cả những thế mạnh, nền tảng và chiến lược riêng của mình, CIMB từ khi chính thức bước vào hoạt động tại thị trường Việt Nam đã tạo ra một sự quan tâm lớn đến từ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với những tiện ích mang đậm dấu ấn đặc trưng mang tầm khu vực.