Lời giải vàng cho bài toán giao hàng mùa dịch

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho lĩnh vực vận chuyển, giao hàng. Làm sao để hàng chục ngàn shipper có thể vừa cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt, nhanh vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng?

"Cuộc chiến" giao hàng an toàn mùa dịch

Dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng các chương trình kích cầu mua sắm trực tuyến đã thúc đẩy dịch vụ giao hàng, vận chuyển tăng cao trong thời gian vừa qua. Song đơn hàng tăng trong thời điểm này lại vừa là cơ hội vừa là nỗi lo với các hãng dịch vụ vận chuyển.

Chị Nguyễn Thanh Trúc, quận 2, TPHCM, một khách hàng thường xuyên mua sắm trên các sàn thương mại điện tử cho biết, chị thường đánh giá 5 sao nếu dịch vụ giao hàng nhanh, chuyên nghiệp bên cạnh chất lượng sản phẩm đúng như cam kết. Ngược lại, shipper không "5K" là cả trang web bán hàng và shop đều bị rớt sao.

Thấu hiểu sâu sắc tâm lý này của khách hàng, J&T Express đã chủ động ứng biến nhanh ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát. Ban lãnh đạo công ty đã yêu cầu toàn thể nhân viên nâng cao tinh thần chống dịch.

Anh Nguyễn Văn Nam, shipper của hãng vận chuyển này cho biết mỗi ngày đến kho nhận hàng, anh luôn được lưu ý về các quy định an toàn như chủ động khai báo y tế tại kho hàng và các điểm yêu cầu, tuân thủ 5k, khuyến khích đeo kính chắn giọt bắn và luôn mang theo nước rửa tay để sát khuẩn trước và sau khi giao hàng cho khách. Nhiều khách hàng còn bất ngờ về sự cẩn thận của anh và dành lời khen tặng.

Lời giải vàng cho bài toán giao hàng mùa dịch - 1

J&T Express luôn nỗ lực để làm hài lòng khách hàng.

Nỗ lực phát triển kinh doanh và làm hài lòng khách hàng

Bên cạnh an toàn, một trong những thách thức lớn của ngành vận chuyển chính là năng lực quản lý và kiểm soát hàng hóa với số lượng lớn. "Scale - up" luôn là bài toán khó với các doanh nghiệp vận chuyển nếu hạ tầng vận hành và công nghệ chưa hoàn thiện. Điều dễ thấy là thời gian phân loại hàng, giao kho lâu thậm chí là thất lạc, giao nhầm, thu nhầm tiền, tỷ lệ hủy đơn cao …

Trong thời gian qua, nhiều đơn vị vận chuyển phải loay hoay trước tình trạng khách hàng hai đầu liên tục phàn nàn, đứng trước nguy cơ mất khách, mất uy tín…

Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu, đại diện J&T Express cho biết: "Dịch bệnh khó khăn các doanh nghiệp càng cần phải thể hiện dịch vụ chuyên nghiệp để mang tới trải nghiệm tốt cho khách hàng. Đây là thời điểm chất lượng, uy tín được ghi nhận và khách hàng sẽ cảm nhận giá trị dịch vụ rõ nét."

Lời giải vàng cho bài toán giao hàng mùa dịch - 2

Khi đơn hàng tăng cao, dù trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng vẫn được khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ J&T.

Chia sẻ thêm về bí quyết vận hành thành công trong thời gian qua, đại diện J&T Express cho biết, đó là nhờ vào tầm nhìn và sự chủ động đầu tư bài bản vào công nghệ, quy trình vận hành và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm. Nhờ đó, khi đơn hàng tăng cao, dù trong tình hình dịch bệnh phức tạp, hãng vẫn đạt được sự tin tưởng và tín nhiệm từ khách hàng. Mặc dù dịch nhưng công ty vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, J&T Express đã chủ động tăng cường các tuyến nhánh, bố trí thêm nhân sự chuyên trách để liên tục rà soát các khâu vận hành, đảm bảo xử lý kịp thời, linh hoạt nhất có thể. Các bưu cục và nhân viên tuyến đầu luôn trong tình trạng sẵn sàng để phối hợp và hỗ trợ nhau mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Với các biện pháp kịp thời và nỗ lực để đảm bảo hoạt động kinh doanh, kết quả 3 tháng vừa qua, số lượng đơn hơn tăng hơn 30 % so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 23 % so với trước khi có dịch bệnh, tỉ lệ giao thành công và thời gian giao trung bình vẫn đạt ở mức cao.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, J&T Express còn triển khai nhiều hình thức hỗ trợ tuyến đầu ở các "rốn dịch" như Bắc Ninh, Bắc Giang, TPHCM. Cụ thể, công ty đã vận chuyển 30 máy thở, trao tặng nhu yếu phẩm, thiết bị phòng hộ cho các điểm nóng này, đồng thời có nhiều hoạt động chung tay, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh bằng những nguồn lực hiện có bao gồm sức người và cơ sở vật chất.

Lời giải vàng cho bài toán giao hàng mùa dịch - 3

30 máy thở, nhu yếu phẩm, thiết bị phòng hộ đã được J&T Express vận chuyển miễn phí đến địa phương có dịch.

"Nhìn nhân viên đến sớm hơn và miệt mài tăng cường làm việc trễ hơn tôi rất vui mừng. Tôi hiểu rằng họ làm việc chăm chỉ, hăng say không chỉ vì thu nhập tốt hơn mà còn vì họ cảm thấy hài lòng, hạnh phúc và cảm nhận được giá trị, vai trò quan trọng của việc giao hàng, vận chuyển trong những ngày này", đại diện J&T Express tự hào chia sẻ.