Khi Triều Tiên muốn "giống Việt Nam" thời mở cửa
(Dân trí) - Tuần qua, chuyện ông Kim Jong Un nói: Đã nhìn thấy tương lai Triều Tiên “giống với Việt Nam” thời mở cửa cùng câu chuyện Grab tuyên bố khách tới hẹn chậm 5 phút, tài xế được hủy cuốc hay chuyện lái xe Grab chửi khách: "Mày ngu lắm"...khiến độc giả quan tâm.
Triều Tiên muốn có nền kinh tế như Việt Nam
Tờ Maeil Business Newspaper có trụ sở tại Seoul cho biết, ông Kim Jong Un đã nói trong một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc rằng, ông đã nhìn thấy tương lai Triều Tiên “giống với Việt Nam” thời mở cửa.
Năm 1986, Việt Nam đã bắt đầu đổi mới theo đuổi nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa, nhờ đó, tăng trưởng GDP của Việt Nam đã tăng trung bình 3% mỗi năm trong thập kỷ tiếp theo.
Tuy nhiên, theo một nhóm các nhà kinh tế tại Capital Economics, cơ hội để Bắc Triều Tiên đi theo con đường thành công của Việt Nam rất mong manh.
Nguyên nhân là do ngay cả khi nền kinh tế Triều Tiên được mở ra, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ rất thận trọng vì những kinh nghiệm làm ăn trong quá khứ tại Bắc Triều Tiên.
Ví dụ như trường hợp của các công ty Hàn Quốc đầu tư vào khu du lịch Núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong đã bị "đóng băng tài sản" sau khi mối quan hệ song phương giữa 2 miền Triều Tiên trở nên suy yếu.
Hải quan nhận "bôi trơn" bị khiển trách: "Cái tát vào cuộc chiến chống tham nhũng"
Tiếp tục kỳ họp thứ 5, ngày 13/6, Quốc hội (QH) dành cả ngày để thảo luận về dự án Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi.
Góp ý dự thảo luật, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) dẫn trường hợp cụ thể: "Khi cuộc chiến chống tham nhũng bước vào giai đoạn cao trào thì 5 cán bộ hải quan Hải Phòng nhận mức kỷ luật khiển trách cho hành vi nhận hối lộ. Đây như cái tát vào cuộc chiến chống tham nhũng".
Theo ông Nhân, đây là "mức kỷ luật đầy tình người và đầy ẩn ý" dành cho các cán bộ hải quan Hải Phòng. Tuy nhiên, điều này không khác nào sự dung dưỡng cho cái ác, cái xấu tiếp tục lộng hành và gặm nhấm niềm tin của người dân.
"Để chống tham nhũng, cần phải giải được 4 ẩn số: Không dám, không thể, không cần và không được tham nhũng. Bốn ẩn số này đã được Singapore tìm ra, tạo nên một trong những chính phủ trong sạch nhất thế giới", ông Nhân nói.
Tài xế taxi công nghệ chửi khách "Mày ngu lắm" và bắt khách chào khi lên xe
Ngày 15/6, trao đổi với Dân trí, đại diện Grab Việt Nam cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin về việc tài xế tranh cãi và bắt khách phải chào khi lên xe. Grab sẽ cập nhật thông tin đầy đủ sau khi tìm hiểu rõ sự việc.
Trước đó, trên mạng xã hội đã lan truyền đoạn video dài hơn 2 phút về việc một tài xế nghi là đối tác của hãng taxi công nghệ Grab cãi nhau với một khách hàng nữ. Tài xế còn yêu cầu vị khách phải chào mình khi lên xe.
“Lên xe người ta phải nói câu nào chứ. Bây giờ mày chào tao, tao sẽ chào mày ngay. Mày ngu lắm, mày không biết lịch sự”, người tài xế nói.
Vị khách nữ cũng đáp trả: “Ơ hay, tư cách gì mà chỉnh đốn với không chỉnh đốn. Tài xế không chào khách mà bắt khách chào là sao. Chẳng có tài xế nào lên xe mà bắt người ta chào cả. Ai ngu ở đây”.
Hành khách nữ liên tục đòi tài xế cho xuống xe nhưng tài xế không đồng ý.
Tài xế tiếp tục: “Mày lên xe tao làm gì. Mày bắt Grab nhưng tao đâu biết mày là ai đâu. Tao dạy mày, mày ngu lắm, lên xe mày phải chào người ta. Đến nhà người ta mày phải chào người ta”.
Khách không tới điểm hẹn sau 5 phút, tài xế Grab được “thẳng tay” hủy cuốc
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết hãng vừa triển khai chương trình “90 ngày nỗ lực hoàn thiện" nhằm giải quyết những khó khăn mà cả khách hàng và tài xế gặp phải khi sử dụng ứng dụng.
Một trong những giải pháp được Grab đưa ra đó là cho phép tài xế có thể hủy chuyến trong trường hợp đã tới điểm đón mà sau 5 phút khách hàng không xuất hiện. Theo đó, việc hủy chuyến này không ảnh hưởng đến tỉ lệ hủy cuốc của tài xế.
Nhiều khách hàng lo ngại, với chính sách này có thể khiến họ cảm thấy thêm bất tiện vì bị hủy cuốc nhiều hơn. Trong khi đó gần đây của nhiều khách hàng liên tục phàn nàn chuyện Grab hủy cuốc vô tội vạ sau khi Uber “biến mất”.
Cũng tại thông báo mới nhất này, không thấy Grab đề cập tới việc áp dụng chính sách hủy chuyến mất 10.000 đồng. Trước đó, báo chí rầm rộ đưa tin về việc Grab áp dụng chính sách hủy chuyến mất tiền.
Bích Diệp (tổng hợp)