Lật tẩy những phi vụ lừa đảo vé máy bay giả, "giải cứu" công dân
(Dân trí) - Một nữ hành khách có nhu cầu bay Hà Nội - Đà Lạt sau khi chuyển đủ 4 triệu đồng khách mới biết đã mua phải vé giả mạo. Trước đó, khách Việt cũng bị lừa mua vé máy bay "giải cứu" công dân về nước.
Chuyển tiền xong mới biết bị lừa!
Theo phản ánh, một số trường hợp hành khách bị ảnh hưởng bởi website giả mạo khi mua vé trực tuyến.
Cụ thể, một nữ hành khách có nhu cầu bay Hà Nội - Đà Lạt vào cuối tháng 11 nên đã lên mạng tìm kiếm website đặt vé của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, sau khi hiện kết quả tìm kiếm đã nhấp chuột truy cập website giả.
Nữ hành khách phản ánh, tên miền của website này có thêm chữ "s", được chèn vào giữa từ "Airlines" khiến khách hàng khó phân biệt. Website này có giao diện, màu sắc và các thao tác đặt vé tương tự với website chính thức Vietnam Airlines.
Nữ khách hàng tiến hành chuyển khoản 4 triệu tiền vé và vẫn nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email. Sau đó, khi nhận ra điểm bất thường trên website đặt vé, khách hàng kiểm tra lại mã đặt chỗ trên website chính thức của Vietnam Airlines nhưng không tìm ra kết quả gì.
Liên hệ với các số điện thoại trên trang web đã mua vé, nữ khách hàng đều không thể liên lạc được và lúc này mới phát hiện mình đã đặt vé nhầm qua website lừa đảo.
Trước đó, vào đầu năm 2020, một nam hành khách được bạn nhờ đặt vé, nên đã tìm kiếm trang web của Vietnam Airlines và vào nhầm website bán vé máy bay. Tên miền website này có chữ "i" được chèn vào giữa từ "airlines" khiến khách hàng khó phân biệt so với trang web chính thức của Vietnam Airlines.
Trang web này vẫn cho đặt vé và thanh toán bình thường. Sau khi có thư điện tử xác nhận và tài khoản báo trừ tiền, nam hành khách này chờ mãi không thấy thư báo thông tin chuyến bay. Lúc này, hành khách mới xem lại và phát hiện mình đã vào nhầm trang web giả mạo.
Ngoài ra, trên mạng xã hội từng xuất hiện đường link dẫn đến trang web có nội dung hứa hẹn tặng 2 vé máy bay Vietnam Airlines cho khách hàng tham gia điều tra trực tuyến và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, những trang web và hoạt động nói trên không do Vietnam Airlines quản lý, tổ chức; không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng. Khách hàng có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng.
Hãng này đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xử lý các website có dấu hiệu vi phạm về sử dụng logo, nhãn hiệu, hình ảnh của Vietnam Airlines; bản quyền thiết kế giao diện website, công bố thông tin; đăng ký, sử dụng tên miền có dấu hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại của Vietnam Airlines.
Thanh tra Sở khoa học và Công nghệ TP.HCM đã thực hiện kiểm tra, xác minh tên, địa chỉ của chủ sở hữu, làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp có hành vi sử dụng nhãn hiệu của Vietnam Airlines trên nội dung các website loại bỏ dấu hiệu vi phạm. Hiện Vietnam Airlines và cơ quan chức năng đang tiếp tục phối hợp để xác minh, giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.
Lừa cả bay "giải cứu" công dân
Không chỉ là các website giả mạo bán vé bay nội địa mà cả vé quốc tế giả "giải cứu" công dân Việt Nam về nước cũng được giao bán công khai.
Cách đây không lâu, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc một hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, Cục Hàng không Việt Nam đã liên lạc ngay để làm rõ.
"Hãng này đã xác nhận không hề thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước như quảng cáo nêu trên. Cục Hàng không Việt Nam cũng không cấp phép cho hãng hàng không này để thực hiện chuyến bay như vậy" - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định và đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi máy bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Cơ quan quản lý cao nhất về hàng không tại Việt Nam đã đề nghị Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an xác minh, làm rõ thông tin nêu trên và có biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây tổn thất cho những hành khách có nhu cầu về nước cũng như hình ảnh của các hãng hàng không.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam khuyến cáo công dân thường xuyên theo dõi, truy cập vào website chính thức của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và website chính thống của các hãng hàng không để cập nhật thông tin chính xác về việc hỗ trợ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19.