1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Làm gì để tránh bị nợ quá hạn?

Mặc dù các công ty tài chính (CTTC) chuyên cho vay trả góp đã liên kết với nhiều đối tác thanh toán để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng thanh toán đúng hạn nhưng rất nhiều khách hàng của các công ty này do không để ý đã trở thành những người đóng tiền trễ hạn.

Ngàn lý do đóng trễ hạn

Có khách hàng đến ngày đóng tiền thì phải đi công tác. Có khách hàng đến ngày đi đóng tiền nhưng đến ngân hàng lại không nhớ số hợp đồng của mình, và cũng có khách hàng do nhiều hợp đồng vay nên lại đi đóng tiền nhầm cho hợp đồng chưa đến ngày thanh toán… Nhiều khách hàng cho rằng nợ thì đóng trễ vài ba ngày cũng không thành vấn đề, nhưng đối với các tổ chức tài chính có quy định chặt chẽ, chỉ cần đóng trễ một ngày là khách hàng đã bị ghi nhận là trễ.

Rất nhiều lý do để khách hàng của các CTTC đóng tiền trễ hạn nhưng có thể khái quát lên đó là do khách hàng ít chú ý đến ngày cần đi đóng tiền.

Nhiều khách hàng phàn nàn rằng họ đi đóng tiền đúng ngày thanh toán được ghi trên hợp đồng nhưng vì sao vẫn bị ghi nhận là đóng trễ hạn và bị tính phí phạt.

Khách hàng của Home Credit đã có nhiều kênh để thanh toán khoản phải trả hàng tháng.
Khách hàng của Home Credit đã có nhiều kênh để thanh toán khoản phải trả hàng tháng.

Theo đại diện một CTTC, thông thường trong hợp đồng tín dụng sẽ luôn ghi ngày thanh toán là ngày công ty nhận được tiền của khách hàng thanh toán được chuyển vào tài khoản của công ty mở tại ngân hàng, chứ không phải ngày khách hàng đi đóng tiền tại ngân hàng.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng không để ý, đợi đến đúng ngày thanh toán ghi trên hợp đồng mới ra ngân hàng chuyển tiền mà không biết rằng giao dịch chuyển tiền qua các ngân hàng khác hệ thống có thể mất đến hơn một ngày tùy theo ngân hàng. Trong một số trường hợp, ngày thanh toán rơi vào ngày cuối tuần (Thứ 6, Thứ 7 hoặc Chủ nhật) thì thời gian chuyển tiền của khách hàng có thể kéo dài hơn 2 ngày.

Những điều cần lưu ý

Việc chậm trễ trong thanh toán có thể dẫn đến phát sinh phí phạt hoặc ảnh hưởng đến những quyền lợi khác của khách hàng như bị ghi nhận cá nhân có nợ quá hạn trên Trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (CIC) và sẽ khó cho cá nhân đó khi tiếp xúc với các tổ chức tài chính khác.

Đại diện Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam khuyên rằng nếu ngày thanh toán hàng tháng rơi vào ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật, hoặc ngày nghỉ lễ thì khách hàng nên thực hiện thanh toán trước ngày đó ít nhất 2-3 ngày.

Một số có công ty có hợp tác với hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam để khách hàng có thể thanh toán khoản nợ hàng tháng tại các bưu cục. Tuy nhiên, số ngày để tiền được chuyển từ bưu cục đến tài khoản của công ty tài chính tại ngân hàng thường khá lâu. Đại diện Home Credit khuyên rằng nếu thanh toán qua bưu cục, khách hàng cần thanh toán trước 3 ngày so với ngày đến hạn thanh toán ghi trên hợp đồng.

Để tạo tiện ích cho khách hàng, ngoài những kênh thanh toán truyền thống như ngân hàng và bưu cục, các công ty tài chính cũng liên kết với nhiều đối tác khác cung cấp các giải pháp thanh toán nhanh chóng và thuận tiện.

Ví dụ hiện tại Home Credit đang cho phép khách hàng thực hiện thanh toán tại các điểm thanh toán Payoo trên cả nước (có tại cửa hàng bán lẻ lớn như: FPT Shop, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Thế giới Di động, Circle K…); các điểm giao dịch MoMo trên cả nước; và hệ thống cửa hàng Viettel.

Nếu thanh toán tại điểm giao dịch của Payoo, MoMo hoặc Viettel khách hàng chỉ cần thực hiện trước 9g tối hàng ngày là giao dịch sẽ được ghi nhận thực hiện trong ngày. Các kênh thanh toán này còn cho phép khách hàng có thể thực hiện thanh toán ngoài giờ hành chính và cả ngày nghỉ, mà không cần phải tốn phí. Các kênh này rất phù hợp với những người đi làm trong giờ hành chính.

Khách hàng bận rộn còn có thể tải ứng dụng chuyển tiền MoMo cài trên điện thoại thông minh để có thể thanh toán bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi nào chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động của mình.

Khách hàng Home Credit có thể nhập số hợp đồng để kiểm tra số tiền thanh toán của mình qua hệ thống trả lời tự động hoặc có thể truy cập website www.homecredit.vn để tra cứu lịch sử thanh toán của mình.

Ngoài ra, dịch vụ nhắn tin hoặc gọi điện thoại nhắc nợ của các CTTC giúp khách hàng nhớ ngày thanh toán cũng là biện pháp có ích cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp trong việc tránh phát sinh các khoản nợ quá hạn.

Đại diện Home Credit cho biết khách hàng nên tận dụng các tiện ích thanh toán mà CTTC đang cung cấp để quản lý các khoản vay của mình thật hiệu quả, tránh phát sinh các khoản nợ quá hạn.

Minh Minh