Lại thêm một ngân hàng "quay xe" dừng tăng phí SMS Banking

Văn Hưng

(Dân trí) - Sau BIDV, đến lượt Vietcombank hoãn thu phí tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) theo số lượng tin nhắn. Phí dịch vụ này sẽ trở về mức cũ cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã chứng khoán: VCB) vừa phát đi thông báo từ 1/5, mức phí áp dụng với dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn (SMS Banking) cố định 11.000 đồng (gồm VAT) một tháng cho mỗi khách hàng.

Như vậy, phí SMS Banking của Vietcombank sẽ quay về mức trước thời điểm ngân hàng này áp dụng chính sách thu theo biểu phí phân tầng. Cụ thể từ 1/1, số lượng dưới 20 tin nhắn thì phí phải chịu là 11.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 55.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Ngân hàng này cho biết thêm từ tháng 2 đến tháng 4, nhà băng này chỉ thu phí 11.000 đồng mỗi người "để hỗ trợ khách hàng" thay vì áp dụng biểu phí cao nhất là 77.000 đồng.

Trước đó, BIDV cũng phải thông báo tạm thời vẫn áp dụng biểu phí SMS Banking cũ (cố định 9.900 đồng/tháng) trong quý I sau khi nhận được nhiều ý kiến phản đối từ khách hàng. Ngân hàng này từng áp dụng thu dưới 15 tin nhắn thì phí là 9.900 đồng/tháng/số điện thoại; từ 16 đến dưới 50 tin nhắn là 33.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 60.500 đồng/tháng/số điện thoại; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Lại thêm một ngân hàng quay xe dừng tăng phí SMS Banking - 1

Biểu phí SMS Banking tại một số ngân hàng trước thời điểm một số bên có điều chỉnh (Biểu đồ: Văn Hưng).

Việc từng đồng loạt bỏ mức phí sử dụng dịch vụ SMS Banking cố định 11.000 đồng/tháng diễn ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng lên tiếng phải bù lỗ khi bị nhà mạng thu phí SMS quá cao. Một mục đích khác ngân hàng hướng tới là khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng miễn phí dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT).

Bất chấp những lý giải trên, nhiều người dùng tỏ ra bức xúc và kêu gọi tẩy chay dịch vụ của ngân hàng. Đến cuối tháng 2, các ngân hàng đã phải họp với nhà mạng viễn thông và thống nhất phương án thu phí trọn gói chung là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT), không giới hạn số tin nhắn với dịch vụ SMS brandname.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) từng thông tin để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông với mức phí cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường.

Ước tính một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phát sinh khoảng 15-20 triệu tin nhắn/tháng, tức phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng/tháng. Còn tổ chức tín dụng tầm trung trở lên phát sinh khoảng 50-80 triệu tin nhắn/tháng, tương ứng mức phải trả dao động 25-40 tỷ đồng/tháng.

Chi phí viễn thông cả hệ thống các tổ chức tín dụng phải trả cho các nhà mạng ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Trong khi đó, hiện hầu hết ngân hàng áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ chi phí dịch vụ SMS Banking.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm