Lãi lớn mùa dịch nhờ sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ
(Dân trí) - Các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế, trang phục bảo hộ ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý III khi nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng phòng dịch lên cao.
Trong khi nhiều lĩnh vực suy giảm hiệu quả kinh doanh trong quý III gắn với giai đoạn giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở TPHCM và các tỉnh phía Nam, doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế phòng dịch lại tăng trưởng lợi nhuận lớn. Đây là một trong những nhóm ngành hiếm hoi hưởng lợi trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.
Tại Công ty Cổ phần Y tế Danameco (mã chứng khoán: DNM), dù doanh thu quý III thấp hơn 14% cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 177 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng 60% lên 8 tỷ đồng. Bí quyết của doanh nghiệp này nằm ở việc cải thiện biên lợi nhuận gộp, đồng thời tiết giảm chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp.
Đặt trụ sở tại TP Đà Nẵng, tâm điểm của đợt dịch Covid-19 lần 2, Danameco phải gánh chi phí đầu vào tăng mạnh trong quý III/2020 nên ghi nhận lợi nhuận thấp dù doanh thu cao. Đến quý III năm nay, khi dịch bệnh bùng phát, doanh nghiệp này đã chuẩn bị dự trữ nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho 6 tháng cuối năm nên chi phí không tăng mạnh như cùng kỳ, giúp biên lợi nhuận được cải thiện rõ rệt.
Lợi nhuận quý III hoàn toàn tương phản với bức tranh 6 tháng đầu năm của Danameco. Nửa đầu năm, công ty chỉ lãi ròng vỏn vẹn 4 tỷ đồng, thấp hơn 84% so với cùng kỳ 2020 và chỉ tương đương một nửa con số của quý III. Lãnh đạo doanh nghiệp lý giải do trong hai quý đầu tiên, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt nên doanh số khẩu trang, trang phục chống dịch tiêu thụ ở thị trường trong nước trở về mức bình ổn.
Lý do này khiến dù lãi ròng quý III tăng mạnh, tổng lợi nhuận 9 tháng của Danameco chỉ đạt 12 tỷ đồng, tương đương chưa đến 40% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu lũy kế từ đầu năm của công ty cũng giảm 44% còn 321 tỷ đồng.
Năm nay, Danameco đặt chỉ tiêu doanh thu 370 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 22 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu nhưng còn cách mục tiêu lợi nhuận gần 50% quãng đường.
Tương tự Danameco, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (mã chứng khoán: DMC) cũng chứng kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm giảm mạnh tới 35% so với cùng kỳ 2020 nhưng bật tăng trở lại trong quý III.
Ban điều hành doanh nghiệp đặt trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp cho biết việc kết quả kinh doanh tăng mạnh trong quý vừa qua đến từ việc công ty nhanh chóng kịp thời đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phòng chống dịch, hỗ trợ điều trị Covid-19, đồng thời tận dụng lợi thế của việc sở hữu hệ thống phân phối trực tiếp trên khắp cả nước trong giai đoạn nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
Cụ thể, doanh số quý III của Domesco đạt 388 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 44%, đạt 39 tỷ đồng. Mấu chốt giúp công ty tăng biên lợi nhuận nhờ vào việc siết chặt chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do kết quả kém khả quan 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của Domesco sau 9 tháng giảm hơn 20% còn 105 tỷ đồng dù lợi nhuận nhích tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, vẫn vượt 1.000 tỷ đồng.
Domesco năm nay đặt mục tiêu doanh thu 1.540 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 215 tỷ đồng. Như vậy, dù tăng tốc trong quý III, công ty vẫn chưa chạm được mốc 50% kế hoạch lợi nhuận dù 3/4 thời gian đã đi qua. Song song đó, doanh số của Domesco đến hết tháng 9 mới đạt khoảng 80%.