Kỷ nguyên số hoá: Nhân tài công nghệ càng được coi trọng
(Dân trí) - Các chuyên gia cho rằng, để hòa vào “dòng chảy” của kỷ nguyên số hóa thì nhân tài, nhất là các nhân tài công nghệ thông tin cần phải được coi trọng, vì họ chính là “bầu sữa” giúp doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh M&A công nghệ để hợp tác tạo ra những cái mới, có hiệu quả hơn.
Nhân tài công nghệ chính là “bầu sữa”
Tại Diễn đàn kinh doanh 2019 lần thứ 6 với chủ đề “Tiến vào kỷ nguyên số” vừa diễn ra tại TPHCM, ông Trần Thái Ngọc Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki cho rằng, công nghệ thông tin là một “đòn đẩy” thiết yếu giúp cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Do đó, việc áp dụng công nghệ như thế nào cho phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp luôn là điều khiến những nhà điều hành phải suy tính đến… mất ngủ.
Theo ông Sơn, không phải chỉ có những công ty chuyên về công nghệ mới cần công nghệ mà tất cả công ty dù kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều cần công nghệ. Chính vì thế mà nguồn nhân lực công nghệ thông tin luôn được xem là “bầu sữa” của các công ty, nhất là những công ty chuyên về công nghệ như Tiki.
Riêng ở Tiki, nhân tài được xem là tài sản quan trọng nhất, cho nên việc phát triển nhân tài, kỹ sư luôn được chú trọng. Từ đó, Tiki đã “mở cửa” đón chào nhân tài ở mọi nơi trên thế giới chứ không quá quan trọng việc nhân tài đó có phải là người Việt Nam hay không. Nhờ đó mà hiện tại Tiki có đội ngũ nhân sự thuộc 8 quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, việc thu hút nhân tài không phải là điều dễ dàng. Không ít công ty Việt Nam tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với nhiều công ty “khổng lồ” trên thế giới.
Doanh nhân cần tự nâng tầm giá trị của doanh nghiệp mình để nhân tài tự tìm đến. Giá trị mỗi công ty nằm ở chỗ công ty đó có tận tâm với khách hàng hay không, có dám nghĩ dám làm hay không,… chứ không phải doanh nghiệp khởi nghiệp hay doanh nghiệp lâu năm.
“Đã làm kinh doanh thì mãi mãi vẫn là khởi nghiệp vì chúng ta luôn phải đầu tư, luôn cần làm mới mình để phát triển, nếu tăng trưởng chậm thì tất yếu sẽ bị “tụt lại” hoặc bị đào thải”, ông Sơn nói.
M&A công nghệ tạo nên sự khác biệt
Bên cạnh việc coi trọng nhân tài, những nhà điều hành các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc hợp tác công nghệ trong kỷ nguyên số là một điều thiết yếu. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp không chuyên về công nghệ thì càng cần phải đẩy mạnh hợp tác với những công ty công nghệ để nhanh chóng thông thạo về công nghệ nhằm ứng dụng trong kinh doanh, xa hơn nữa là cùng nhau tạo ra những sản phẩm mới có ích cho xã hội.
Lấy ví dụ về việc này, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng, đổi mới công nghệ là tất yếu. Do đó, hãng hàng không này đưa máy bay công nghệ về và sẵn sàng vận hành theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Vietnam Airlines đã hợp tác với Tập đoàn FPT. Việc hợp tác này vừa giúp tiếp thu công nghệ vừa nhằm để đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, hoặc nếu tổ chức vận hành hiệu quả thì cần thay đổi nhiều cho nhân lực.
Không chỉ có Vietnam Airlines, mới đây, Tiki cũng vừa chính thức công bố mua lại Ticketbox. Sự kết hợp này còn là lời giải cho bài toán khác biệt hóa bằng công nghệ.
Quế Sơn