Kinh hãi công nghệ kiếm tiền tỉ từ… sản xuất mỹ phẩm dởm
Theo chân một bà trùm buôn hàng xuyên biên, tôi tìm đường sang chợ Lũng Vài, chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), nơi từng được biết đến như là thủ phủ của hàng lậu, để mục sở thị các xưởng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.
Kem tắm trắng siêu tốc giá… 120 nghìn đồng/kg
Qua cửa khẩu, theo lịch trình đã hẹn trước, việc đầu tiên của tôi là diện kiến các ông trùm mỹ phẩm đất Bằng Tường. Đúng giờ hẹn, tôi đến đại lý mỹ phẩm ĐC, tại chợ Lũng Vài, Bằng Tường. Trong đại lý lúc này có 4 phụ nữ và một người đàn ông. Thấy tôi, một người đang hí hoáy ghi chép đã vội dừng tay ra tiếp chuyện. Chị này tự giới thiệu là S, người đã liên lạc với tôi qua điện thoại, còn người đàn ông ngoài 40 tuổi kia là ông chủ, tên A.P.
S đang tiếp thị về khả năng làm trắng siêu tốc do ông chủ Phàm pha chế. |
Còn với loại bột trong túi, S không bóc ra thử nhưng theo S thì đó là loại “mỹ phẩm” đang bán rất chạy ở Việt Nam. Sở dĩ không dán nhãn mác là bởi người mua thích dán mẫu mã thế nào thì… tùy. Theo S thì nhà xưởng sẽ đáp ứng yêu cầu đó một cách mỹ mãn. Quan sát gói bột này tôi thấy hình thức tương đối giống với những gói bột được cho là Collagen đang được bày bán ở Việt Nam.
Theo S thì ở đại lý nơi cô đang làm việc còn có hàng chục loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp khác. Tuy là nhiều loại khác nhau nhưng thành phần hoá học lại như nhau gồm chất tẩy rửa, chất làm trắng, chất tạo mùi, chất tạo bọt. Mùi thì chủ yếu là mùi dâu, táo, chanh, đào,… chỉ cần đổ vào khuấy đều lên là… ra mỹ phẩm.
Mánh lới lừa đảo
Một loại mỹ phẩm không nhãn mác như thế này sẽ được dán mác theo ý muốn của đại lý phân phối. |
Theo T, việc làm ra một loại mỹ phẩm tắm trắng mới cũng đơn giản bởi pha chế thì nhanh. Tuy nhiên, phần phần mẫu mã thì phức tạp hơn chút ít bởi phải thiết kế và in chữ làm sao cho bắt mắt mới hòng moi được bạc triệu từ khách hàng. Thêm nữa, khi làm mẫu thì cần phải nghiên cứu xem thị trường đang chuộng mẫu mã, sản phẩm của thương hiệu nào thì cứ thế… nhái theo.
Theo ông chủ này thì thích mẫu kiểu gì thì ông cũng có ngay kiểu đó, dù ngôn ngữ thể hiện là Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Thái… Và, ngay cả công dụng của sản phẩm thì thích gì cũng có thể… đề lên. Theo đó, tôi chỉ cần nêu ý tưởng và xác định xây dựng thương hiệu độc quyền, ông chủ P sẽ làm cho tôi một sản phẩm mới với lời quảng cáo và hình ảnh vô cùng dấp dẫn chỉ sau một tuần. “Mà tôi cũng nói cho anh nghe, sản phẩm của chúng ta làm đôi khi không cạnh tranh được, hoặc bị lật tẩy là hàng kém chất lượng, lúc này chúng ta cũng đã kiếm được bạc tỉ rồi, thay vì ta nghiên cứu ra sản phẩm mới, ta chỉ việc ngồi vào bàn thiết kế mẫu mới, tuần sau lô hàng mới lại ra lò, quanh năm ngày tháng cứ xoay vòng như vậy cũng đủ giàu rồi”, ông P bật mí về bí quyết làm giàu của mình.
“Cũng không thể phủ nhận một điều là các chị em rất thích dùng sản phẩm làm đẹp có xuất xứ từ Nhật, Hàn, Thái, Mỹ. Họ tin dùng nhưng làm sao mà phân biệt được thật giả thế nào, sao ta không tận dụng điều đó? Tại sao ta không in những loại chữ đó lên mỹ phẩm của chúng ta? Chúng ra rất nên làm, thành công bao nhiêu năm nay của chúng tôi chính là ở điều này đấy, khách hàng thấy chữ Hàn, cô gái Hàn, mã vạch Hàn là yên tâm mua dùng chứ không đủ trình độ nhận biết đó là sản phẩm do bàn tay chúng ta tự pha chế”, một nhân viên của đại lý nói xen vào.
Muốn nhãn hàng nào thì… dán nhãn hàng đó
Một loại mỹ phẩm có in chữ Hàn, Thái, nhưng lại được pha chế tại Trung Quốc. |
“Bây giờ ở Việt Nam chị em chuộng mỹ phẩm có chứa Collagen lắm, mình có làm được không?”, tôi dò hỏi. “Cái đó rất đơn giản, thành phần hoá học trong mỗi loại sản phẩm là của mình, do mình tự pha chế. Mình ghi bên ngoài là chất gì thì chính là chất đó chứ ai kiểm tra. Không riêng gì Collagen, nhiều tinh chất khác tôi cũng cứ ghi tuốt vào, miễn sao khách hàng thấy tin tưởng là ta giàu rồi”, ông P cho hay.