1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kinh doanh bệnh viện cao cấp – Cuộc chơi chỉ dành cho “cá mập”

(Dân trí) - Theo các chuyên gia, kinh doanh bệnh viện cao cấp là lĩnh vực hấp dẫn, nhưng cũng là “miếng bánh khó nhằn" và đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực lớn.

Thị trường bỏ ngỏ

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tổng chi tiêu cho y tế của Việt Nam đang chiếm đến 5,8% GDP, cao nhất so với các nước trong khu vực ASEAN và sẽ đạt đến con số 24 tỉ USD vào năm 2020 nhờ lộ trình xã hội hóa y tế mà Chính phủ đang tiến hành. Trong khi đó, cả nước mới có hơn 1000 bệnh viện công lập và hơn 200 bệnh viện tư. Con số này còn quá ít so với nhu cầu khám chữa bệnh của thị trường gần 100 triệu dân.

Ngoài ra, dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt ra nước ngoài để khám chữa bệnh với chi phí gần 2 tỷ USD. Dự báo những con số này có thể tăng hơn nữa khi thu nhập của người dân Việt Nam ngày một nâng cao và việc chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế đã trở thành xu hướng tất yếu.

Với quy mô thị trường như vậy, dịch vụ y tế ngoài công lập được coi là mảnh đất vô cùng mầu mỡ với các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo: do là lĩnh vực đặc thù, nên kinh doanh bệnh viện không hề dễ dàng, nhất là đối với phân khúc khám chữa chất lượng cao.

Trước hết, một trong những điều kiện bắt buộc để mang lại sự thành công cho bệnh viện cao cấp là hệ thống máy móc và cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản. Khác với các bệnh viện công được Nhà nước hỗ trợ, các bệnh viện tư phải tự lo toàn bộ chi phí ban đầu. Từ việc phải chọn được mặt bằng lớn, nhập thiết bị đồng bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý chuyên khoa đến set up hệ thống, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nguồn vốn lớn và ổn định để tái đầu tư trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó là một loạt những vấn đề phải giải quyết như: tuyển dụng nhân sự chất lượng cao; ứng dụng công nghệ để quản trị bệnh viện hiệu quả; marketing, quảng bá giới thiệu rộng rãi đến khách hàng;…Chưa kể, đầu tư vào bệnh viện cao cấp mang lại lợi nhuận khá thấp trong những năm đầu tiên, do chi phí khám chữa bệnh cao hơn bệnh viện công và cần có thời gian để người dân kiểm chứng chất lượng.

Cuộc chơi dài hơi

Do có nhiều rào cản và thách thức, nên dù dư địa phát triển còn rất rộng lớn, thị trường bệnh viện cao cấp thời gian qua chỉ chứng kiến sự gia nhập của những tập đoàn đa ngành có nền tảng vững chắc, từ tài chính đến bộ máy con người. Hay nói cách khác, đây thực sự là sân chơi của những “cá mập” trên thương trường. Ví dụ như Vingroup với hệ thống bệnh viện Vinmec, FLC với dự án bệnh viện Đa khoa quốc tế; và mới đây, một đại gia khác trong lĩnh vực thủy điện - bất động sản –xây dựng là Intracom cũng đã lấn sân sang y tế, khi chính thức đưa bệnh viện Đa khoa Phương Đông đi vào hoạt động hồi tháng 2/2019.

Kinh doanh bệnh viện cao cấp – Cuộc chơi chỉ dành cho “cá mập” - 1

Cảnh quan bệnh viện Phương Đông

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sự xuất hiện của dự án này đã tạo nên một cuộc bùng nổ về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo thị trường y tế cao cấp. Được biết, bệnh biện Đa khoa Phương Đông có diện tích 9,5ha và quy mô hơn 1.000 giường bệnh (trong đó có cả hệ thống phòng VIP và phòng Tổng thống) được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư dự án là 198 triệu USD.

Ngoài các chuyên khoa như Khoa Phụ sản, Khoa Nhi, Khoa Ngoại, Khoa Nội, Khoa Xét nghiệm, Khoa Khám bệnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Liên chuyên khoa, Khoa Dược…Intracom còn đang tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái bao gồm các khu chức năng như: dịch vụ chăm sóc sắc đẹp; khu nội trú; khu chăm sóc người già - phục hồi chức năng, khu nghiên cứu Gen và tế bào gốc, khu trung tâm hội thảo và trường đào tạo y dược…

Trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện), ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Intracom, Chủ đầu tư bệnh viện Đa khoa Phương Đông cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ chăm sóc y tế đạt đẳng cấp thế giới, thu hút khách hàng từ khắp Đông Nam Á và phần còn lại của Châu Á. Vì thế, đây là một cuộc chơi tốn sức và dài hơi”.

Kinh doanh bệnh viện cao cấp – Cuộc chơi chỉ dành cho “cá mập” - 2
Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm của bệnh viện Phương Đông

Cũng theo “cá mập” này, Phương Đông đã được chia lộ trình phát triển rõ ràng. Trong đó, giai đoạn đầu, Intracom sẽ tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ, đảm bảo các tiêu chí: hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian, chính xác và thân thiện với môi trường. Đồng thời, các chương trình hợp tác trong nước và quốc tế sẽ được đẩy mạnh để đội ngũ giáo sư, bác sỹ, dược sỹ liên tục được cập nhật kiến thức, bám sát với sự phát triển của y học thế giới.

Kinh doanh bệnh viện cao cấp – Cuộc chơi chỉ dành cho “cá mập” - 3
Ông Nguyễn Thanh Việt (ở giữa) chia sẻ về lộ trình phát triển của bệnh viện Phương Đông trong chương trình CEO - Những câu chuyện thật