1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

TPHCM:

Khởi động lại dự án "ì ạch" 10 năm

(Dân trí)- UBND TP vừa chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, dự án đã kéo dài 10 năm nay.

Tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh - cầu Bình Triệu - Quốc lộ 13 là 1 trong 2 cửa ngõ quan trọng nhất của TPHCM. Giao thông tuyến cửa ngõ này đã quá tải từ 20 năm nay nên đến năm 2000, TPHCM đã giao cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thực hiện dự án cầu đường Bình Triệu 2, mở rộng tuyến cửa ngõ này.

Khởi động lại dự án "ì ạch" 10 năm - 1
Sau 10 năm, dự án mở rộng tuyến cửa ngõ này chỉ mới hoàn tất được hạng mục xây mới cầu Bình Triệu 2 và mở rộng cầu Bình Triệu 1 (nguồn: cii.com.vn)

Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh) đến ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức), mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn), xây dựng nút giao thông Nguyễn Xí – Đinh Bộ Lĩnh và nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ... Tổng vốn đầu tư dự án là 341,9 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm thi công.

Tuy nhiên, đến năm 2003 thì TP lại chủ trương mở rộng quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước lên 53m thay vì 32m. Theo tính toán của Cienco 5 khi thay đổi như trên sẽ khiến vốn đầu tư tăng từ 341,9 tỷ đồng lên thành 1.600 tỷ đồng, vượt khả năng của chủ đầu tư. Do đó, đến năm 2004, sau khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2 thì Cienco 5 đã bàn giao lại dự án này.

Đến năm 2005, UBND TP giao lại dự án này cho CII làm chủ đầu tư, thực hiện giai đoạn 2 của dự án cầu đường Bình Triệu 2. Thế nhưng, mãi 2 năm sau CII mới trình thẩm định điều chỉnh dự án cho TP xem xét. Theo điều chỉnh này, tổng vốn đầu tư cho dự án tăng lên đến 3.493 tỷ đồng, gấp 10 lần vốn đầu tư ban đầu.

Sau đó, các đơn vị liên quan lại tiếp tục bàn thảo, thay đổi thiết kế, nghiên cứu ảnh hưởng của dự án… nên mãi đến năm 2009 mới khởi công một hạng mục nhỏ trong dự án là tiểu dự án mở rộng cầu Bình Triệu 1. Còn phần chính của giai đoạn 2 dự án cầu đường Bình Triệu 2 thì đến nay TP mới duyệt chủ trương giao cho CII khởi động lại.

Như vậy, sau 10 năm thực hiện dự án, tuyến cửa ngõ quan trọng nhất của TP vẫn còn là nút thắt cổ chai, gây kẹt xe nghiêm trọng mỗi ngày vào giờ cao điểm sáng, chiều. Trong đó, các ban ngành TP và chủ đầu tư mất hết 7 năm để bàn thảo trên giấy về dự án này. Đến nay, dự án mới được chỉ đạo khởi động lại.

Sau khi khởi động lại, CII dự tính sẽ thực hiện trước một nút giao thông có cầu vượt và mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước. Dự kiến sẽ hoàn tất sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, CII vẫn lo ngại về tình trạng giải tỏa mặt bằng, nếu khâu này gặp vướng mắc thì có lẽ dự án còn phải kéo dài, người dân còn phải chịu cảnh kẹt xe.


Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm