1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Khi thương hiệu bia quốc tế “tiến” vào Việt Nam

Cuộc chiến giữa các hãng bia quốc tế tại Việt Nam vốn đã rất quyết liệt, nay lại càng nóng hơn với sự xuất hiện của “ông lớn” AB InBev cùng thương hiệu Beck’s.

Picture 3

Thương hiệu bia Đức được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới đến Việt Nam

Thị trường bia cạnh tranh khốc liệt

Việt Nam có lượng tiêu thụ bia đứng thứ 3 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết trong năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng khoảng 8,1% so với năm 2013, đạt 3,14 tỉ lít. Dự báo trong năm 2015, tổng lượng bia sản xuất tiêu thụ cả nước sẽ đạt con số gần 3,3 tỉ lít.

Với mức thu nhập trung bình và nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, Việt Nam đang dần trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất trên thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng chú trọng hơn tới chất lượng của các mặt hàng, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao hơn, tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Thị trường bia tại Việt Nam hiện có tiềm năng phát triển rất lớn, thu hút sự đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng gia tăng của các thương hiệu bia quốc tế tại Việt Nam đã khiến cho sự cạnh tranh trong thị trường bia ngày càng trở nên khốc liệt, đặt biệt là trong phân khúc bia cao cấp. Hàng loạt các “ông lớn” trong ngành bia đều tuyên bố tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cần của thị trường: Sapporo VN nâng công suất sản xuất bia từ 40 triệu lít lên 100 triệu lít/năm; Sabeco có thêm dự án mới là nhà máy bia Sài Gòn - Kiên Giang với công suất 50 triệu lít/năm, ngay sau khi dự án bia Sài Gòn – Cần Thơ được khởi công, cũng với công suất 50 triệu lít/năm; Công ty TNHH Nhà máy bia VN (VBL) cũng đã tăng công suất lên 420 triệu lít/năm (trước đó là 150 triệu lít/năm), v.v.

 

Thị trường bia Việt Nam ngày càng lớn mạnh
Thị trường bia Việt Nam ngày càng lớn mạnh

Theo khảo sát mới nhất của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu và giàu có mạnh nhất Đông Nam Á, dự kiến lên 33 triệu người vào năm 2020. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng khiến cho các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước và quốc tế tin rằng dòng bia cao cấp sẽ ngày càng lớn mạnh hơn, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam trong phân khúc này sẽ tiếp tục tăng cao.

Nắm được tình hình này, rất nhiều thương hiệu bia quốc tế đã bắt đầu đưa ra những chiến lược, chiến dịch marketing lớn, dành riêng cho khách hàng tại Việt Nam để vượt lên khỏi thị trường đầy tính cạnh tranh này và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

AB InBev mang công nghệ ủ bia Đức vào Việt Nam

Anheuser-Busch InBev (AB InBev) là tập đoàn bia hàng đầu thế giới, có tới hơn 200 nhãn hiệu. AB InBev đã bắt đầu tấn công vào thị trường Việt Nam từ năm 2014 với thương hiệu Budweiser. Tháng 5 năm nay, AB InBev đã cho khánh thành nhà máy sản xuất bia đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ ủ bia đẳng cấp của Đức.

Nhà máy bia của AB InBev tại tỉnh Bình Dương
Nhà máy bia của AB InBev tại tỉnh Bình Dương

Được xây dựng tại tỉnh Bình Dương với diện tích rộng 100.000m2, nhà máy ủ bia của AB InBev sử dụng các thiết bị hiện đại, công nghệ thân thiện với môi trường và tiêu chuẩn chất lượng nâng cao với công suất lên đến 100 triệu lít bia/năm, và dự kiến còn mở rộng năng lực sản xuất hơn nữa trong tương lai. AB InBev hi vọng sự kiện này sẽ là một bước tiến lớn cho sự phát triển lớn mạnh của tập đoàn tại Việt Nam và là một lời cam kết lâu dài về chất lượng với người tiêu dùng Việt.

Song song với sự kiện này, AB InBev cũng đưa vào thị trường Việt Nam thương hiệu bia Beck’s – thương hiệu bia Đức được ưa chuộng nhất trên thế giới và được bán tại 90 quốc gia trên toàn thế giới, mang đến một hương vị mới mẻ và cao cấp cho người tiêu dùng Việt.

H.Nguyễn

Khi thương hiệu bia quốc tế “tiến” vào Việt Nam - 4