Khi “nhà đèn” cũng phải nỗ lực tiết kiệm điện

Trong bối cảnh áp lực gia tăng giá điện đang ngày một đè nặng thì không chỉ người dân quan tâm đến việc tiết kiệm điện mà ngay chính “nhà đèn” cũng phải nỗ lực để giảm thiểu tổn thất điện năng.

Sử dụng điện hiệu quả, an toàn và tiết kiệm không chỉ là mối quan tâm của người tiêu dùng mà còn là mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Bởi hiện nay, tổn thất điện năng ở Việt Nam đang gấp khoảng 4-5 lần trên thế giới và gấp khoảng 2-3 lần các nước trong khu vực khiến ngành luôn gặp áp lực lỗ, buộc phải điều chỉnh tăng giá điện.

 

Chính vì thế, để cải thiện được điều này, bên cạnh vấn đề nâng cấp, cải tạo lưới điện, ngành điện phải thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, từ việc nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, kinh doanh đến việc đẩy mạnh công tác dịch vụ khách hàng, tuyên truyền cho người dân cùng tham gia công tác tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả.
 
Khi “nhà đèn” cũng phải nỗ lực tiết kiệm điện

 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, không thể tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc tiết kiệm điện nếu bản thân các nhà đèn không ý thức cao vấn đề này. Vì thế, song song với các biện pháp tuyên truyền cho người dân, bản thân EVN Hà Nội cũng quán triệt và đẩy mạnh công tác này trong toàn cơ quan.

 

Là đơn vị cung ứng điện phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh, văn hoá, ngoại giao, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội, EVN Hà Nội “lĩnh” trách nhiệm nặng nề hơn so với các địa phương khác đó là phải đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng cao.

 

Chính vì thế, EVN Hà Nội luôn đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư, cải tạo, nâng cấp và phát hiện lưới điện. “Để đảm bảo việc cung ứng điện liên tục và an toàn cho Thủ đô, chúng tôi đã áp dụng đồng bộ nhiều phương án đảm bảo điện khác nhau, đảm bảo hoạt động điện liên tục trong mọi tình huống thời tiết bất ngờ như mưa bão, lũ lụt…”, lãnh đạo EVN Hà Nội chia sẻ.

 

Công tác đảm bảo điện còn được EVN Hà Nội thực hiện theo đúng quy trình của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Hiện nay hệ thống quy trình này đang tiếp tục được xây dựng và cải tiến phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Cũng theo chia sẻ của ông Trung, trong bối cảnh tình hình khó khăn như hiện nay, EVN Hà Nội đã phải tìm mọi biện pháp để tiết kiệm chi phí, bố trí các nguồn vốn cho công tác đảm bảo điện.
 
Khi “nhà đèn” cũng phải nỗ lực tiết kiệm điện
 

Ngoài ra, trong những năm qua, EVN TP Hà Nội đã hoàn thành hầu hết các dự án quan trọng phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện. Riêng trong năm 2012, các đơn vị trong Tổng công ty đã triển khai thi công 243 công trình và đã hoàn thành 207 công trình với khối lượng đầu tư xây dựng đã thực hiện là 1.752,8 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch EVN giao.

 

Với việc xử lý nhanh các điểm mất an toàn, đầu tư xây dựng mới các đoạn đường dây trung áp, hạ áp, tổn thất lưới điện khu vực nông thôn trên địa bàn Hà Nội đã giảm từ gần 30% xuống còn 12,34%, giúp ngành điện giảm bớt gánh nặng đầu tư thêm các nhà máy điện.

 

Ngoài việc đảm bảo cung ứng điện liên tục, an toàn và giảm thiểu tổn thất điện năng, EVN Hà Nội còn chú trọng đến công tác dịch vụ khách hàng như: triển khai giao diện điện tử quản lý yêu cầu của khách hàng tại và chăm sóc khách hàng dùng điện qua hệ thống tin nhắn SMS; thành lập Trung tâm dịch vụ khách hàng (Tổng đài 22222000) để giải đáp mọi thắc mắc về cung cấp điện, báo sửa chữa điện của khách hàng, hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày; phối hợp với các ngân hàng để đa dạng hình thức thanh toán tiền điện qua internet banking, mobile banking, POS,…

 

EVN Hà Nội còn thực hiện tuyên truyền sâu rộng phong trào tiết kiệm điện trong mọi tầng lớp nhân dân và đề cao những hộ gia đình thực hiện tốt công tác này. Cụ thể, tháng 12/2012 vừa qua, EVN Hà Nội đã thực hiện trao thưởng cho 580 khách hàng là hộ gia đình tiêu biểu về tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố.

 

Với những nỗ lực trên, liên tục trong những năm qua EVN Hà Nội đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công thương, TP Hà Nội trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Gần đây nhất, trong năm 2012, EVN Hà Nội đã vinh dự được trao danh hiệu “Anh hùng lao động” do Chủ tịch nước trao tặng; Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2012” của UBND TP Hà Nội; cờ thi đua của Bộ Công An, bằng khen của Bộ Công Thương…

 

Từ 9-11h sáng mai (3/7/2013), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hanoi) sẽ phối hợp với báo Dân trí tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “EVN Hanoi: nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. Tham gia buổi giao lưu, độc giả sẽ có cơ hội được giải đáp cũng như tư vấn về các phương pháp đơn giản mà hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng điện cũng như sử dụng điện an toàn hơn trong mùa nắng nóng năm 2013.
 
Mời quý độc giả đặt câu hỏi cho các chuyên gia tại đây

 

N.Linh