Khách hàng bị sai tiền điện gần 90 triệu đồng: Tạm đình chỉ Trưởng phòng

(Dân trí) - Liên quan đến vụ bà Đào Thị Gái bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện, phía điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

Khách hàng bị sai tiền điện gần 90 triệu đồng: Tạm đình chỉ Trưởng phòng - 1
Hình minh hoạ.

Công ty Điện lực Quảng Ninh - Chi nhánh Tổng công ty Điện lực miền Bắc vừa thông tin việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 của gia đình bà Đào Thị Gái tăng đột biến.

Cụ thể, chiều ngày 21/6, Điện lực Vân Đồn nhận được kiến nghị của bà Đào Thị Gái (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến với số tiền lên tới 89.350.496 đồng qua hệ thống trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng bằng checkmeter, kết quả công tơ hoạt động bình thường.

Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là: 1.893 kWh. Chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là:1649 kWh.Sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6/2020 là: 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).

Kỳ hóa đơn tháng 6/2020 từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 là 31 ngày, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là “sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU”.

Cụ thể: Công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết phía điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.

Trước sự việc đáng tiếc trên, Điện lực Vân Đồn cho biết đã xin lỗi khách hàng và mong gia đình bà Đào Thị Gái thông cảm cho sự sai sót này. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan.

“Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ để phát hiện kịp thời những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên", Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết.

Trước vụ việc nhầm lẫn hy hữu xảy ra tại Quảng Ninh nêu trên, một khách hàng tại Quảng Bình cũng gặp trường hợp tương tự. Cụ thể, một khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) cũng đã nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58.000.000 đồng tại kỳ thanh toán vừa qua. Con số này cao gấp cả 100 lần so với mức 500.000 đồng gia đình anh T.V.D chi trả những tháng trước.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình xác nhận có sự sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh T.V.D. Theo vị này, việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ. Thực tế trong kỳ tính đơn tháng 6 vừa qua, mức tiêu thụ điện của anh T.V.D ở mức 274 kWh, tuy nhiên do nhầm lẫn nên tăng thành 18.274 kWh.

Nguyễn Mạnh