KFC thiệt hại nặng vì cúm gia cầm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Doanh thu của tập đoàn đồ ăn nhanh Yum Brands tại thị trường Trung Quốc đang trên đà giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm. Trong đó, thiệt hại nặng nhất thuộc về các cửa hàng gà rán KFC.

Báo

Báo Wall Street Journal dẫn báo cáo kết quả kinh doanh tháng 3 của Yum Brands tại Trung Quốc cho tháng 3 cho biết, doanh thu tại các cửa hiệu đã hoạt động ít nhất 1 năm giảm 13% trong tháng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm tệ hơn dự báo trước đó của giới phân tích.

Trong đó, doanh thu tại các cửa hiệu KFC tại Trung Quốc giảm 16%, khiến mức tăng trưởng doanh thu 4% của các cửa hiệu Pizza Hut không thể bù đắp nổi. KFC và Pizza Hut là các thương hiệu do Yum Brands quản lý.

Hãng này cho biết, vụ bê bối liên quan đến thịt gà có chất kháng sinh từ cuối năm ngoái, cộng thêm dịch cúm gia cầm bùng nổ ở Trung Quốc trong tuần qua là những nguyên nhân chính khiến các cửa hiệu KFC tại nước này rơi vào tình trạng ế ẩm.

Cuối năm 2012, KFC đã mất nhiều khách hàng khi nhà chức trách Trung Quốc tiến hành điều tra đối với việc sử dụng chất kháng sinh tại các trang trại nuôi gà mà KFC mua nguyên liệu đầu vào.

Để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng, Yum Brands đã cải tổ quy trình kiểm soát chất lượng và tung ra một chiến dịch marketing mới để cải thiện hình ảnh. Mặc dù vậy, trong 2 tháng đầu năm nay, doanh thu của Yum Brands tại Trung Quốc đã giảm 20%.

Yum có khoảng 5.300 nhà hàng tại Trung Quốc, trong đó 4.260 cửa hiệu là KFC. Sau khi bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra, Yum đã cắt quan hệ với một số nhà cung cấp nhỏ mà chất lượng nguyên liệu cung cấp là khó quản lý.

Khi dịch cúm gia cầm bùng phát ở Trung Quốc hồi đầu tháng, giới phân tích đã lên tiếng cảnh báo ảnh hưởng đối với doanh thu của KFC tại thị trường này. Kể từ ngày 1/4 tới nay, giá cổ phiếu của Yum đã giảm 5%.

Hôm qua, để trấn an người tiêu dùng, Yum một lần nữa nhắc lại rằng các món thịt gà đã nấu kỹ của họ là an toàn.

Yum cho biết, từ nay đến khi công bố kết quả kinh doanh quý 1/2013 vào ngày 23/4, họ sẽ không cập nhật tình hình doanh thu tại Trung Quốc nữa.

Thị trường Trung Quốc đang đóng một vai trò rất lớn cho sự tăng trưởng của Yum Brands. Đây là thị trường đóng góp 42% trong tổng lợi nhuận hoạt động của hãng năm 2012.

Tuy vậy, kể từ năm ngoái, Yum đã vấp phải một số khó khăn ở Trung Quốc, bao gồm tăng trưởng kinh tế giảm tốc, chi phí thực phẩm đầu vào gia tăng và tiền lương tăng. Những yếu tố này khiến tỷ suất lợi nhuận của Yum giảm.

Phương Anh
Theo Wall Street Journal