Hoang mang tiết lộ của nhân viên rán đồ, ăn nhà hàng chưa chắc hơn vỉa hè
(Dân trí) - Nhà hàng dùng dầu ăn cũ 2 tuần mới thay dù đã đen và nhiều cặn để rán gà, khiến nhiều người không khỏi hoang mang là thông tin thị trường gây chú ý trong tuần.
Đậu phụ "bốc mùi" bên kia biên giới
Thông tin thị trường tuần qua đáng chú ý với món đậu phụ thối của Trung Quốc. Khác với cái tên, món ăn này lại là một loại đặc sản của nước bạn.
Đậu này màu vàng, mùi hơi thối thum thủm nên có tên gọi như vậy. Đậu phụ thối không ăn ngay mà thường để nấu, lên men rồi mới mang đi chế biến.
Theo một người bán, đậu này phải nhập từ Côn Minh (Trung Quốc) chứ ở Việt Nam ít ai làm được. Hàng bên này chất lượng, ăn miếng nào ra miếng đấy, chuẩn vị bản gốc.
Nghe lạ tai, ăn lạ vị nên đậu phụ thối đang được nhiều người tò mò hỏi mua. Theo đó, giá cho mỗi bìa đậu phụ thối dao động từ 6.000 - 7.000 đồng, cao gấp 2 lần giá đậu phụ Việt.
Do phải nhập từ Trung Quốc, nên theo người bán, hàng chỉ về 1 - 2 lần trong tháng. Khách mua phải đặt trước, hàng chuyển về có thể bảo quản tối đa 15 ngày.
Chi tiền triệu mua cua hoàng đế, nhận về teo tóp như... xác khô
Một bài học “nhớ đời” được chia sẻ trên mạng tuần qua đã thu hút được sự quan tâm của bạn đọc là việc mua cua sang chảnh trên mạng.
Theo đó, một người đã chia sẻ lên mạng xã hội rằng: “Do lần đầu mình order món này nên cũng không có kinh nghiệm và cũng không biết là cua hoàng đế khi rang lên nó sẽ teo lại như lời nhà hàng nói. Nên các bạn hay thưởng thức hải sản cho mình xin ý kiến, có phải cua hoàng đế khi rang lên thì thịt nó sẽ teo lại không? Và nếu teo lại thì nó có đến nỗi như này không ạ? Theo mọi người với 1 đơn cua hoàng đế 3 triệu rưỡi như này thì mình đặt có đúng giá không ạ?”.
Dù đã phản ánh lại với cửa hàng, nhưng nạn nhân cũng không hề nhận được lời giải thích nào.
Rất nhiều người đã tỏ ra phẫn nộ và đứng về phía vị khách này, bởi số tiền bỏ ra mua cua hoàng đế không nhỏ. Nhiều người cho rằng, cửa hàng này đã bán cho khách cua cấp đông quá lâu, nên thịt cua bị teo lại.
Bó hoa sushi giá tiền triệu
Nhàm chán với những bó hoa tươi truyền thống, một cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh còn tạo ra bó hoa sushi để tặng khách.
Tưởng như đây chỉ là sản phẩm trưng bày nhưng thật bất ngờ là có hàng chục đơn hàng được đặt. Thậm chí theo chủ hàng, đây mới chỉ là năm đầu thử nghiệm sản phẩm hoa sushi bán ra thị trường.
Cũng theo chủ hàng, việc bán tốt loại hoa đặc biệt này vì dù gọi là hoa, nhưng nó được tính là đồ ăn. Khi nào khách đặt thì mới chế biến, mỗi bó hoa sẽ được thực hiện trong vòng 45 phút để thức ăn luôn tươi mới. Khi vận chuyển, nhân viên sẽ dùng đá gel hoặc đá khói để giữ sản phẩm luôn thơm ngon.
Nguyên liệu làm hoa là cơm, rong biển, cá và các gia vị. Sau đó, người làm sẽ sắp xếp để các miếng sushi sao cho phù hợp để tạo cảm giác giống như những bông hoa ngoài đời.
Giá bó hoa sushi trong mùa lễ 20/11 vừa qua vào khoảng 1,4 triệu đồng/bó.
Nhân viên rán gà tiết lộ: Dầu thải 2 tuần không thay
Tuần qua, tiết lộ của nhân viên đã từng phục vụ tại quán gà rán khiến không ít người hoang mang. Đó là việc cửa hàng này chỉ thay dầu rán theo định kỳ 1 tuần 1 lần, thậm chí là 2 tuần, dù đã ngả màu đen, có cặn và nhớt.
Điều đáng nói theo nhân viên này, vô tình hôm đó, thấy dầu đen quá mà chủ không chịu thay, nên nhân viên tự đi thay thì bị chủ quán đuổi việc luôn, dù đã làm ở đó 1 năm.
Có cặn đen, bẩn nhưng nhiều chủ cơ sở không thay vì vẫn có cách xử lý. Theo đó, chủ các cơ sở sẽ thả bột năng vào trong dầu sôi. Lúc đó, dầu sẽ trong và hết cặn. Tuy nhiên, đó chỉ là cách làm trá hình, dầu sẽ không còn tốt để dùng.
Nếu không dùng bột năng, chủ hàng sẽ dùng cơm nguội thả vào trong chậu dầu. Song, cách này chỉ hút được hết cặn đen, còn dầu sẽ không được trong lại như cũ.
“Do chiên rán nhiều nên dầu sẽ có mùi, chủ cửa hàng sẽ bỏ hành tây vào chậu dầu sôi sẽ khử được mùi. Song, cách làm này chỉ làm tối đa được 1 tuần. Bởi khi xử lý nhiều lần, dầu sẽ loãng và chiên dễ bị cháy” - nhân viên phục vụ này cho hay.
Song, không phải cơ sở nào cũng kinh doanh bất chấp như vậy. Nhiều quán ăn vỉa hè cũng rất chú trọng tới việc thay dầu thường xuyên để đảm bảo sức khoẻ cho khách hàng.