Hiệp hội hàng không quốc tế: Giá vé máy bay sẽ còn đắt hơn
(Dân trí) - BBC dẫn nhận định của một lãnh đạo trong ngành hàng không cho biết, giá vé máy bay chắc chắn sẽ đắt hơn khi giá nhiên liệu tăng vọt.
Chi phí tăng cao này, theo ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng.
Chia sẻ với BBC, ông Walsh cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, người tiêu dùng di chuyển bằng đường hàng không sẽ đắt hơn. Giá dầu cao sẽ khiến cho giá vé cao hơn".
Giá dầu đã tăng vọt khi các nền kinh tế phục hồi từ đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tại Ukraine càng khiến giá dầu tăng cao hơn. Mỹ đã tuyên bố cấm vận hoàn toàn đối với dầu Nga trong khi Anh cho biết sẽ loại bỏ nguồn cung dầu Nga vào cuối năm nay. Các nhà lãnh đạo EU cũng cho biết khối này sẽ loại hầu hết nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay.
Điều đó đồng nghĩa nhu cầu về dầu từ các nhà sản xuất khác tăng lên, dẫn đến giá cả cao hơn.
Thực tế, ông Walsh cho biết, giá nhiên liệu hiện đang ở mức cao kỷ lục và "dầu mỏ là yếu tố lớn nhất trong nền tảng chi phí của một hãng hàng không". Do đó, không thể tránh khỏi cuối cùng người tiêu dùng sẽ chịu giá vé cao hơn.
Bên cạnh giá vé tăng, hành khách của các hãng hàng không Anh còn phải đối mặt với các vụ hủy chuyến bay trong bối cảnh gián đoạn lớn tại một số sân bay như Heathrow, Gatwick và Manchester.
Ông Walsh cho biết các hành khách của chuyến bay bị hủy này có thể không phải trả thêm tiền để đặt lại vé. Nhưng, theo ông, các sân bay trên nên điều chỉnh lịch trình ngay từ bây giờ để có thể đáp ứng được nhiều người nhất có thể.
Dẫn ví dụ cụ thể về sân bay Heathrow, ông Walsh cho biết sân bay này gần đây gặp vấn đề lớn với nhiên liệu máy bay và hệ thống hành lý. "Họ đang tranh luận rằng các hãng hàng không không nên khai thác ít nhất 80% slot (chỗ) trong suốt mùa hè. Rõ ràng họ đã không cung cấp đủ nguồn lực để đối phó với mức độ đó, vì vậy bạn phải chỉ trích Heathrow", ông nói và cho rằng hãng hàng không nên chuẩn bị tốt hơn.
Thừa nhận có nhiều vấn đề đang ảnh hưởng đến các hãng hàng không và sân bay là do vấn đề nhân sự, nhưng ông Walsh cũng cho biết ông "không hối tiếc" về việc cắt giảm mạnh nhân sự tại trụ sở chính của British Airways trong suốt đại dịch khi ông điều hành hãng hàng không này.
Tuy nhiên, phản ứng về bình luận của ông Walsh, người phát ngôn của Heathrow Airport cho rằng, ngành hàng không đang chịu áp lực đáng kể do nhu cầu tăng. "Tại Heathrow, chúng tôi đang đối mặt với mức tăng trưởng của 40 năm chỉ trong 4 tháng và những gì chúng tôi cần là sự hợp tác làm việc và đầu tư trong các dịch vụ để bảo vệ hành khách, chứ không phải là những bình luận thiếu thông tin từ các ông chủ hãng hàng không đã nghỉ hưu đang tìm cách biện minh cho các khoản tiền thưởng của riêng họ", người phát ngôn Heathrow nhấn mạnh.
"Không như ông Walsh, mối quan tâm lớn hơn của chúng tôi không phải là trò chơi đổ lỗi hay thoái thác trách nhiệm mà là những gì có lợi nhất của hành khách", người phát ngôn Heathrow nói và thêm rằng sân bay này đang yêu cầu các hãng hàng không "hạn chế nhu cầu để phù hợp với sức chứa, điều này đã giúp phần lớn hành khách di chuyển thuận lợi trong những tháng gần đây".