Hành trình từ người rửa bát đến quản lý khách sạn hàng đầu tại Việt Nam
(Dân trí) - “Nếu bạn không tự tin về vốn hiểu biết của mình trong từng vị trí đó, bạn không thể làm quản lý”, ông Philip Beriman - Tổng Giám đốc khách sạn InterContinental Nha Trang chia sẻ bí quyết để trở thành quản lý khách sạn cấp cao tại thương hiệu khách sạn hàng đầu hiện nay.
“Điều quan trọng nhất chính là thái độ”
Thưa ông, xin ông chia sẻ lý do lựa chọn làm việc trong ngành khách sạn?
Gia đình tôi có truyền thống làm việc trong ngành khách sạn, mẹ tôi đến từ Pháp còn cha tôi đến từ Bồ Đào Nha, chúng tôi có kinh doanh dịch vụ khách sạn của gia đình. Tôi đến Nhật học ngành du lịch khách sạn, thực tập chuyên môn tại một nhà khách nhỏ thuộc sở hữu gia đình.
Công việc ban đầu của tôi ở đây là rửa bát đĩa trong vòng 6 tháng, sau đó 6 tháng tiếp theo tôi làm nhiệm vụ điều phối tại sảnh, rồi đứng quầy tiếp đón khoảng 6 tháng nữa... Sau đó, tôi quay trở lại Australia và đảm nhiệm vị trí lễ tân, chịu trách nhiệm về khách Nhật. Tôi đã bắt đầu mọi thứ như vậy đó.
Tôi chọn học ngành du lịch khách sạn tại Nhật bởi theo tôi văn hóa Nhật giúp mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất trên thế giới. Niềm tự hào của người Nhật được xây dựng trên dịch vụ, họ quan tâm đến từng tiểu tiết nhỏ nhất để đảm bảo cho sự nghỉ ngơi của khách được tiện lợi nhất.
Theo ông kỹ năng nào là quan trọng nhất với những người có tham vọng trở thành quản lý trong ngành khách sạn?
Điều quan trọng nhất, theo tôi chính là thái độ. Bạn muốn thăng tiến lên vị trí cao nhất nhưng nếu không có thái độ tốt mỗi ngày, bạn sẽ không thể thành công được.
Điều thứ hai không hề kém phần quan trọng, hãy làm dịch vụ bằng tất cả trái tim. Trong một thế giới quá bận rộn và mệt mỏi như hiện nay, dịch vụ hoàn hảo luôn nổi bật và khách hàng nhớ đến điều đó và rồi họ sẽ quay lại.
Tôi chọn bắt đầu công việc từ những vị trí thấp nhất trong khách sạn, chính vì vậy tôi có thể hiểu mọi chức năng trong hoạt động của khách sạn, nếu bạn không tự tin về vốn hiểu biết của mình trong từng vị trí đó, bạn không thể làm quản lý.
Intercontinental là một tên tuổi rất lớn trong ngành khách sạn thế giới, vậy trong cương vị của một nhà quản lý, áp lực lớn nhất mà ông phải đối diện là gì?
Tôi nghĩ rằng trong cương vị của một nhà quản lý khách sạn, có quá nhiều áp lực, và áp lực mỗi ngày lại khác nhau. Áp lực lớn nhất chính là việc mỗi ngày qua đi, bạn luôn phải nghĩ làm thế nào để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách.
Công việc trong ngành quản lý khách sạn cũng chính là phải đoán biết được nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi xem xét các thông số liên quan đến khách hàng mỗi ngày, họ đã đến đây bao nhiêu lần, họ đi cùng gia đình hay đi một mình, họ thích tầng thấp hay tầng cao, họ thích kiểu gối nào, chúng tôi cố gắng để biết mọi thứ mỗi lần họ đến.
Nha Trang có một vị thế tuyệt vời
Theo quan điểm của ông, Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung nên làm gì để có thể thu hút thêm khách?
Tôi đến Việt Nam vào tháng 1/2017, như vậy đến nay 18 tháng đã trôi qua. Tôi luôn thích Việt Nam. Việt Nam đang được biết đến nhiều hơn trên khắp thế giới. Và Nha Trang là một thành phố biển có vị thế tuyệt vời.
Nhưng để phát triển du lịch, bạn không thể chỉ quan tâm đến khách sạn của mình, bạn thực sự phải quan tâm đến quảng bá cả vùng đất. Hãy luôn yêu quý và tự hào về văn hóa địa phương, luôn cố gắng quảng bá cho văn hóa địa phương. Chúng ta cần phải tạo cho khách những trải nghiệm thực sự riêng biệt cho mỗi cá nhân.
Nếu không có những điều trên, du khách sẽ có thể tận hưởng dịch vụ khách sạn tốt ở bất kỳ nơi nào trên thế giới này.
Ông có thể đưa ra dự báo của ông về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay?
Với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, căn hộ nghỉ dưỡng đang trở nên rất phổ biến. Vấn đề đối với các căn hộ nghỉ dưỡng hiện nay ở Việt Nam là quá giống nhau. Nếu không thay đổi theo hướng mang nhiều nét đặc trưng hơn, mô hình này sẽ mất đi sức hấp dẫn và khó để có thể mang đến cho khách hàng lý do thuyết phục cho việc tại sao họ lại phải đặt phòng chỗ bạn chứ không phải chỗ khác.
Tại Nha Trang, hiện The Costa Nha Trang là một trong những số ít dự án mang đến cho khách hàng một lựa chọn sang trọng hơn với một không gian đẹp và dịch vụ hoàn hảo. Vị trí của dự án cũng tuyệt vời khi nằm ngay ven bờ biển, cạnh khách sạn Intercontinental Nha Trang - đây cũng là vị trí đẹp nhất tại Nha Trang.
Thiết kế của dự án The Costa Nha Trang chủ đạo với màu xanh lá và màu xanh da trời, những màu sắc này hoàn toàn thân thiện với môi trường xung quanh, bạn mở cửa sổ ra tại cả khách sạn Intercontinental Nha Trang hay The Costa Nha Trang, bạn đều được thấy tất cả những nét đẹp này bao quanh. Màu trong phòng cũng theo phong cách đó.
Khoảng vài năm trước, phân khúc khách hàng có mức chi tiêu trung bình và thấp tăng trưởng nhanh thế nhưng cho đến năm 2017, phân khúc khách hàng hạng sang lại là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất. Điều đó lý giải cho lợi thế cạnh tranh của The Costa Nha Trang bởi nó mang đến sự sang trọng cần thiết đúng thời điểm.
Ngoài ra, sân bay quốc tế được khai trương mới đây hoạt động đúng thời điểm Việt Nam cần phải cho thế giới biết rằng Việt Nam có những điểm đến tuyệt vời như thế nào. Tôi tin rằng số lượng khách đến Nha Trang sẽ tăng thêm 20-22% và dẫn đầu bởi tăng trưởng khách quốc tế.
C.Minh