Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk hụt hơi ở Trung Quốc
(Dân trí) - Tháng 4, doanh số bán hàng của Tesla ở Trung Quốc giảm 27% trong khi nhiều đối thủ đều báo cáo doanh số cải thiện.
Tesla bán được 25.845 chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 4, giảm 27% so với tháng trước, CNBC dẫn số liệu mới cập nhật từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc.
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Xpeng, LiAuto đều báo cáo doanh số được cải thiện trong cùng kỳ.
Cụ thể, doanh số bán hàng của BYD - hãng xe điện được tỷ phú Warren Buffett chống lưng - tăng 6,5% trong tháng 4 và đạt 25.450 chiếc. Còn doanh số của Xpeng và LiAuto lần lượt tăng 1% và 13%. Ngoài ra, Nio báo cáo doanh số giảm 2,1% so với tháng 3 nhưng mức giảm cũng thấp hơn nhiều so với Tesla.
Các số liệu được công khai đến thời điểm hiện tại đều cho thấy Trung Quốc ngày càng trở thành thị trường quan trọng đối với Tesla. Hãng xe này ghi nhận doanh thu bán hàng tại Trung Quốc đạt 3 tỷ USD trong quý I/2021, chiếm 29% tổng doanh thu toàn cầu và tăng từ mức 21% của năm 2020.
Tuy nhiên, Tesla liên tục gặp lùm xùm tại thị trường này. Trong vài tháng gần đây, truyền thông địa phương dồn dập đưa tin về việc xe của Tesla bị lỗi phanh, gặp tai nạn và cháy nổ. Kết quả, hãng xe của tỷ phú Elon Musk trở thành tâm điểm giám sát của cơ quan quản lý Trung Quốc.
Ngày 11/5, Reuters đưa tin Tesla đã dừng kế hoạch mua đất để mở rộng nhà máy ở Thượng Hải do sự không chắc chắn về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, phía công ty chỉ khẳng định nhà máy Thượng Hải vẫn đang phát triển theo đúng kế hoạch.