1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

“Hàng Việt Nam có điều kiện thuận lợi thâm nhập thị trường Trung Quốc”

(Dân trí) - Theo đánh giá của HSBC, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Trung Quốc và dự báo, Trung Quốc sẽ đóng góp 15% cho mức tăng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Dự báo thương mại toàn cầu, trong đó cho biết, chỉ số tin cậy thương mại của Việt Nam đã tăng tới 127 điểm trong nửa sau năm 2015 so với 120 điểm một năm về trước. Con số này cao hơn hẳn so với điểm số giảm sâu của Malaysia trong cùng kỳ và điểm số không thay đổi của Indonesia.

Với gần 57% doanh nghiệp tham gia khảo sát nghĩ rằng khối lượng thương mại sẽ tăng trong vòng 6 tháng tới, HSBC cho rằng, sự ổn định về kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được các doanh nghiệp nhìn nhận.

Xuất khẩu Việt Nam được dự báo tăng trưởng 10% mỗi năm
Xuất khẩu Việt Nam được dự báo tăng trưởng 10% mỗi năm

Bản báo cáo phân tích, vị trí địa lý trong lòng châu Á của Việt Nam, bao quanh bởi Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á cho Việt Nam vị thế tốt để giao thương với những nước láng giềng đang phát triển rất nhanh.

Theo HSBC, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Trung Quốc và dự báo, Trung Quốc sẽ đóng góp 15% cho mức tăng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030. Trong khi đó, Ấn Độ, Malaysia và Bangladesh mỗi thị trường đóng góp gần 15%.

Một yếu tố giúp Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ so với phần còn lại của khu vực là sự kết nối mạnh mẽ với các thị trường phương Tây, trong đó, Mỹ là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và vị trí này vẫn sẽ tiếp tục vào năm 2030.

Mỹ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhưng hai nước vẫn chưa ký kết hiệp định tự do thương mại. Vì thế, theo HSBC, TPP sẽ là một yếu tố quan trọng trong quan hệ đối tác thương mại song phương này.

Theo dự báo của HSBC, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,1% từ năm 2021 tới 2030. Dòng FDI mạnh mẽ trong những năm gần đây góp phần đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam và dần dần đưa Việt Nam thâm nhập vào các khu vực đóng góp giá trị cao hơn. Đáng chú ý là thiết bị công nghệ thông tin hiện đang chiếm 25% trong xuất khẩu, tăng từ mức chưa tới 10% năm năm về trước.

Đồng thời, lực lượng lao động lớn và đang tiếp tục gia tăng, trẻ và có tay nghề ngày càng cao tiếp tục hấp dẫn những nhà sản xuất các mặt hàng có giá trị không cao như quần áo và phụ liệu gia nhập thị trường Việt Nam.

Tốc độ tự do hóa thương mại nhanh cũng đem lại lợi thế cho Việt Nam so với các nước còn lại của châu Á, Mỹ và châu Âu và góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, Việt Nam là một trong 12 thành viên của TPP, một khối thương mại tự do vừa đạt được thỏa thuận ban đầu vào tháng 10 vừa rồi. Trong tháng 8, Việt Nam cũng đạt được thỏa thuận về nguyên tắc về Hiệp định tự do thương mại với châu Âu và đang đẩy nhanh sự chuẩn bị cho việc hình thành Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) vào ngày 01/01/2016.

Bích Diệp

“Hàng Việt Nam có điều kiện thuận lợi thâm nhập thị trường Trung Quốc” - 2

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm