1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hàng điện máy thắng vì “bão giá”

(Dân trí) - Nô nức mua sắm, tưng bừng khuyến mãi là không khí chung trên thị trường hàng điện máy những ngày giáp tết. Các mặt hàng tạo được sức hút khó cưỡng khi nhu cầu tiện nghi hóa cuộc sống được đáp trả nhiệt tình bằng những đợt hạ giá.

Tivi LCD “thống lĩnh” thị trường

Liên tục các siêu thị điện máy chào làng thời gian gần đây đang mở cờ, mừng húm với không khí mua bán dịp giáp tết. Trăng đèn kết hoa và rầm rộ khuyến mãi đã kéo dài hơn 2 tuần nay ở tất cả các siêu thị, trung tâm mua sắm.

Siêu thị điện máy HC (đường Phạm Văn Đồng) chen chật người trong khu trưng bày các sản phẩm ti vi, đầu đĩa, dàn máy nghe nhạc. Nhân viên bán hàng tất bật qua lại với từng tốp khách muốn xem qua lượt đủ loại tên tuổi, thương hiệu trước khi quyết.

Với dòng tivi màn hình phẳng, siêu phẳng 21-26-29”, các nhãn hiệu hàng “tầng lớp trên” như Sony, Panasonic vẫn được cân nhắc, chú ý hơn cả. Nhóm sản phẩm bậc trung hấp dẫn bới yếu tố giá cả đặc biệt cạnh tranh, ưu thế thuộc về những kiểu dáng thiết kế mới, mỏng, đẹp mắt như Slim Fit của Samsung, Ultra Slim của LG.

Náo nhiệt hơn hết vẫn là mấy dãy hàng tivi LCD. Với tấm bảng quảng cáo lớn treo lừng lững, giảm giá 50% cho 36 loại với 99 sản phẩm tivi LCD, sức hút của mặt hàng này thách thức toàn bộ các khu vực khác trong siêu thị cộng lại. So với 1 năm trước đây, mỗi chiếc tivi LCD giá trên 40 triệu đồng đã “down” xuống chỉ còn 13-17 triệu đồng.

Hai bố con một vị khách ở Đội Cấn sau khi xem khắp lượt các sản phẩm Phillips, Toshiba, Panasonic… dừng lại ở chiếc Sony 32”, giá tròm trèm 15 triệu đồng. Đưa tiền để con trai ở lại thanh toán, về trước để… đón tivi mang tới, ông bố vui vẻ: “Mơ ước mãi, giờ giá tivi LCD giảm đi, năm nay được khoản tiền thưởng tết vừa đúng giá “con” này, “chấm” ngay để ăn tết”.

Nhân viên bán hàng cũng hồ hởi, dù sản phẩm của Sony gần như đứng giá suốt đợt khuyến mãi cuối năm nhưng lượng bán vẫn rất tốt, không đủ hàng để nhập. Mỗi ngày, siêu thị xuất ra hàng chục “con” 32” như này. Chiếc tivi bố con vị khách ở Đội Cấn lấy gần như là chiếc cuối cùng vì không chắc có nhập thêm được lô hàng nào khác.

Mức giá hơn chục triệu đồng không phải là quá cao với nhiều gia đình công chức trong khi đồ điện tử có lẽ là mặt hàng duy nhất đi ngược “cơn bão giá” hiện nay.

Tuy nhiên, sức hút tạo ra của tivi LCD dường như chỉ tác động trực tiếp tới cánh đàn ông. Các bà, các chị lảng hẳn sang gian hàng đồ gia dụng. Những người còn kiên nhẫn đứng cạnh chồng thì cũng chỉ đưa ra các câu hỏi dè dặt kiểu, xem ở đây thì đẹp thế này, về nhà xem truyền hình chỉ thấy hình bẹt dí.

Cô Minh (Thanh Nhàn) còn cố kéo vạt áo nói nhỏ cảnh báo chồng: “Cái Thư cạnh nhà mình bảo nhà nó mua về mấy hôm là chán, chỉ để phòng khách cho đẹp, vợ chồng tối vẫn vào phòng ngủ xem cái Panasonic 29” đít lồi như cũ”.

Cuộc đua khuyến mãi

Hàng điện máy thắng vì “bão giá” - 1
  

Các siêu thị hút khách bằng những
chương trình khuyến mãi rầm rộ.

Các chương trình khuyến mãi, kích cầu đưa các siêu thị và cả các khách hàng vào một cuộc đua rầm rộ từ trước tết cả tháng. Bản thân các hãng, các nhà sản xuất cũng liên tục tung ra những chương trình giảm giá, tặng quà, dự thưởng khi mua sản phẩm khiến người tiêu dùng cũng hòa theo cơn lốc, thành thói quen săm soi nơi nào, mặt hàng nào đang có khuyến mãi khi đi mua sắm.

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Tràng Thi) từ khi khai trương 2 tháng trước đây đã tạo ra quy luật hút khách theo các thời điểm trong ngày. Siêu thị lúc nào cũng đông đúc, tấp nập nhất tầm 5h chiều, giờ tổ chức khuyến mãi lớn nhất, mua 1 ti vi có cơ hội nhận được 1 đầu đĩa “hàng hiệu”, trị giá hơn 1 triệu đồng.

Mặc tiết trời về chiều mưa, lạnh buốt những ngày qua, cả khoảng sân rộng trước siêu thị, suốt dọc đường Tràng Thi taxi, ôtô riêng đậu san sát, kéo hàng dài dằng dặc.

Metro, BigC, Todimax, đại siêu thị Pico mới khai trương, được quảng cáo là lớn nhất Việt Nam hiện nay cũng rầm rộ các loại khuyến mãi, giảm giá đồng loạt các sản phẩm từ 15-50%. Có những nhóm khách đánh xe đưa cả đoàn từ tỉnh xa tới mua sắm, ồ ạt như đi chợ cửa khẩu nhưng tới rồi mới biết, không phải cái gì khuyến mãi cũng hời.

Ngoài tivi, các mặt hàng được cánh mày râu rinh nhiều nhất rất là đầu đĩa, dàn máy nghe nhạc, máy ảnh, camera ghi hình giá trong khoảng 7-8 triệu đồng trở lại. Với cánh phụ nữ, tủ lạnh, máy giặt, đồ dùng trong bếp có sức hút hơn cả.

Năm nay, rất nhiều gia đình có nhu cầu đổi loại tủ lạnh dung tích lớn. Các nhãn hiệu hàng hóa của Nhật vẫn làm mưa làm gió thị trường. Với các loại tủ từ 250 lít trở lên, hàng nhập nguyên chiếc của Thái, Malaysia, giá thành không hơn hàng sản xuất trong nước nhiều chiếm ưu thế rõ rệt.

Những sản phẩm gia dụng nhỏ nhỏ như bếp lẩu từ, quạt sưởi, bình lọc nước, lò vi sóng cũng tiêu thụ khá mạnh.

Phương Thảo - Cấn Cường