Hà Tĩnh đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế

Xuân Sinh

(Dân trí) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không (CHK) Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Hà Tĩnh đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế - 1

Ảnh minh họa

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng có công văn đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn, lập bổ sung CHK Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, CHK quốc tế Hà Tĩnh là sân bay dân dụng, có 2 đường băng, chiều dài ≥ 1.800m. Đây là loại sân bay cấp 4C, có bay đêm.

Đường bay nội địa sẽ có các tuyến bay đi và đến: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc...; Quốc tế sẽ có các tuyến Đài Loan, Hàn Quốc... Năng lực khai thác, đến năm 2030 đạt 500.000 khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu khách/năm.

Vị trí quy hoạch sân bay tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên) với diện tích khoảng 300ha (vào năm 2030) và lên khoảng 450ha (vào năm 2050).

Theo địa phương này thì Hà Tĩnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; là tỉnh có 164,5km đường biên giới tiếp giáp với Lào, rất thuận lợi trong giao thương với các nước trong khu vực. Đây cũng là cửa ngõ quan trọng để kết nối đường hàng hải quốc tế, giao lưu hàng hóa với các nước trên thế giới của Lào, 17 tỉnh Đông Bắc Thái Lan và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Ngoài ra, Hà Tĩnh có bờ biển dài (137 km), có cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương là một trong những cảng nước sâu lớn nhất của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, là đầu mối giao thương quốc tế với Lào và Thái Lan và vùng lãnh thổ khác như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Úc,…

“Việc quy hoạch và đầu tư cảng hàng không tại Hà Tĩnh là hết sức cần thiết. Tên cảng hàng không là Sân bay quốc tế Hà Tĩnh”, văn bản nhấn mạnh.