1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hà Nội quyết “siết” hoạt động taxi

(Dân trí) - Loại bỏ taxi “dù”, xe kém chất lượng và thanh tra tất các doanh nghiệp kinh doanh taxi là mục tiêu Sở GTVT Hà Nội đặt ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, lãnh đạo sở cũng thừa nhận quản lý taxi không dễ vì phần lớn là cổ phần, cá nhân góp xe.

Theo kế hoạch thanh tra, thời gian thanh tra sẽ kéo dài từ ngày 10/4 tới 26/4/2012. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay Thành phố có 114 hãng taxi, với số đầu xe khoảng 16.000 xe. Trong đó có tới 43% hãng đăng ký hoạt động với số đầu xe dưới 50 chiếc.
 
Hà Nội quyết “siết” hoạt động taxi
Taxi nối đuôi nhau trên đường Chùa Bộc

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Nguyễn Hoàng Linh, sự chuyển biến trong hoạt động kinh doanh loại hình vận tải này vẫn chưa nhiều dù cơ quan chức năng đã liên tục kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. “Cơ quan quản lý cũng chả sung sướng gì khi kiểm tra quá nhiều. Nhưng thanh tra, kiểm tra mãi mà hoạt động của taxi tiến bộ không nhiều”, ông Linh nói.

Ông Linh dẫn chứng, hiện tượng tranh giành khách xảy khá phổ biến, thậm chí trong cùng một doanh nghiệp. Rồi tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu xuống, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư quá phổ biến, gây phản cảm với người đi đường.

“Đa phần các doanh nghiệp mới chỉ thiên về hiệu quả mà bỏ qua chất lượng dịch vụ. Tôi làm vận tải nên tôi biết, muốn kinh doanh có hiệu quả, phải qua rất nhiều khó khăn, cửa ải. Nhưng cứ thế này mãi thì bao giờ mới cải thiện hình ảnh taxi”, ông Linh thẳng thắn nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Linh khẳng định, quản lý taxi hiện nay không dễ, vì phần lớn doanh nghiệp taxi hiện nay đều là taxi cổ phần, do cá nhân góp xe vào. Ngay cả những hãng lớn như taxi Mai Linh, taxi Hà Nội cũng thế. Nhưng khó mấy cũng phải làm.

Theo ông Linh, người dân nếu phát hiện taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông, dừng đỗ xe sai quy định… có thể chụp ảnh gửi cho Sở Giao thông xử lý. “Doanh nghiệp có nhiều xe taxi vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép”, ông Linh nhấn mạnh.

Kết quả những đợt thanh tra gần đây của Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ ra khá nhiều vi phạm của doanh nghiệp taxi. Không ít trong số này là những vi phạm lặp đi lặp lại, biết những vẫn vi phạm, như chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh phương tiện đủ điều kiện đưa vào khai thác, lái xe hoạt động quá số giờ quy định…

Chính vì vậy, trong lần thanh tra này, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra doanh nghiệp, nhưng sẽ tập trung vào chuyên đề, giúp doanh nghiệp củng cố chất lượng phương tiện và người lái. Thông qua đó, phát hiện các phương tiện hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tính tới phương án kiểm tra, xử lý taxi sai phạm bằng hình ảnh.

Quang Phong