Giới nhà giàu Mỹ tích lũy tài sản vì lo sợ dịch Covid-19 kéo dài
(Dân trí) - Nhiều người dân Mỹ tỏ ra bi quan về thị trường trong đại dịch. Thay vì chi tiêu cho du lịch và giải trí như mọi năm, họ đang dành các khoản tiền lớn cho các quỹ tiết kiệm.
Theo Bloomberg, nỗi lo sợ đại dịch Covid-19 còn kéo dài khiến cho nhiều người Mỹ tiết kiệm tài sản của họ hơn bao giờ hết. Giờ đây, đối với giới nhà giàu có đủ khả năng bỏ ra 1 triệu USD để đầu tư, họ cũng thiên về dành chúng cho các quỹ tiết kiệm an toàn hơn.
Khảo sát do Bank of America Corp. (BofA) thực hiện với đối tượng là giới nhà giàu Mỹ cho thấy, hơn 50% những người tham gia khảo sát giờ đây đã trở nên bi quan hơn về nền kinh tế so với hồi đầu năm nay.
Theo kết quả điều tra được công bố hôm 22/12, có đến 38% người từng thức trắng đêm lo lắng về những khoản đầu tư thua lỗ. Bên cạnh đó, 37% trong số những người tham gia khảo sát lo lắng rằng chi phí chăm sóc sức khỏe có thể tăng đột biến.
"Mọi người đều đang lo lắng về nền kinh tế" - ông Aron Levine, Trưởng phòng tiêu dùng và đầu tư tại Bank of America - chia sẻ và nói thêm: "Họ không còn chi tiêu cho du lịch và giải trí như trước nữa, thay vào đó, các khoản tiền trên được dùng để tiết kiệm sinh lời hoặc đầu tư."
Theo kết quả khảo sát, có đến 4 trong 5 người được hỏi cho biết họ dành số tiền thường sẽ được chi cho giải trí, ăn uống và du lịch để gửi vào các quỹ tiết kiệm hoặc các quỹ dự phòng.
Ngoài ra, BofA thăm dò thêm ý kiến từ 2.000 đối tượng có tài sản có thể đầu tư từ 50.000 đến 1 triệu USD. Kết quả cho thấy hơn 50% người tham gia tiết lộ rằng họ đã và đang có cách tiếp cận tích cực hơn với lĩnh vực đầu tư.
"Không thể phủ nhận rằng đại dịch Covid-19 đã làm tăng hoạt động giao dịch" - ông Levine cho biết và trích dẫn sự tăng vọt 140% về khối lượng trên nền tảng Merrill Edge Self-Directed của ngân hàng so với năm trước. Lưu lượng truy cập từ khách hàng xem thông tin nghiên cứu và giáo dục từ văn phòng đầu tư chính của ngân hàng qua Merrill Edge đã tăng gấp 25 lần.
Gần 2 triệu khách hàng đã sử dụng cái gọi là công cụ Kế hoạch Cuộc sống để đặt ra các mục tiêu tài chính kể từ khi nó được giới thiệu vào tháng 10. "Chúng tôi sẽ không bao giờ dự đoán được điều này" - Levine nói.
Theo ông Levine, đã có gần 2 triệu khách hàng Mỹ đã sử dụng công cụ đặt mục tiêu và quản lý tài chính kể từ tháng 10 năm nay do ngân hàng phát hành.