Giàu lên nhanh chóng, người Việt sẵn sàng chi tiền đi du lịch để mua hàng hiệu

(Dân trí) - Du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam, theo nghiên cứu của Nielsen.

Giàu lên nhanh chóng, người Việt sẵn sàng chi tiền đi du lịch để mua hàng hiệu - 1

Độ giàu có thay đổi khiến người tiêu dùng Việt có khả năng mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố báo cáo "Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng", trong đó chỉ ra nhiều hình thức để người tiêu dùng Việt mua các sản phẩm cao cấp.

Báo cáo của Nielsen chỉ ra rằng, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến để chọn mua những sản phẩm cao cấp. Cùng với đó, các sản phẩm độc quyền và ưu đãi hấp dẫn đang giúp tạo nên doanh thu cho các nhà bán lẻ trực tuyến trong và ngoài nước.

Đáng lưu ý, ngày càng nhiều người tiêu dùng trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua sắm các sản phẩm cao cấp (45% vào năm 2018, tăng 6 điểm phần trăm so với 2016), và gần một phần tư người tiêu dùng đang mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài (24%, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016).

Các cửa hàng truyền thống trong nước (local physical stores) vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài (overseas physical stores) để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Nielsen, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.

Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm (46%), quần áo / giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%).

Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).

“Sự thay đổi về mức độ giàu có của người tiêu dùng ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế; ngày càng nhiều người tiêu dùng ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền,” Bà Laura McCullough, Bộ phận Đo Lường Hiệu Quả Bán Hàng và Tiếp Thị Nielsen, nhận định.

“Quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà người tiêu dùng ít quan tâm”, bà nói.

Phương Dung

bannerchan-bai.gif