Giải pháp đối phó với rủi ro trong cuộc sống hiện đại
(Dân trí) - Dường như cuộc sống xung quanh chúng ta ngày càng chứa nhiều rủi ro và bất trắc. Các gia đình hiện đại đang ngày càng có xu hướng tìm đến các giải pháp để quản lý rủi ro, bảo vệ sự an toàn cho bản thân và gia đình.
Đâu là giải pháp quản lý rủi ro hữu hiệu?
Một người lạc quan nhất cũng hiểu rằng rủi ro trong cuộc sống là những điều mà không ai có thể tránh được. Tai nạn, bệnh tật,…có thể xảy ra với bất cứ ai ở bất cứ thời điểm nào, hôm nay, ngày mai, thậm chí là ngay trước mắt. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, thu nhập của người dân ngày càng tăng, thì xu hướng chủ động quản lý rủi ro được các gia đình hiện đại lựa chọn, thay vì tặc lưỡi mặc kệ số phận may rủi.
“Là người trụ cột gia đình, tôi luôn quan tâm đến tương lai của gia đình và các con nếu không may có chuyện gì xảy ra với bản thân. Cách đây 5 năm, tôi đã quyết định tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và mới đây vừa mua thêm hợp đồng An Tâm Học Vấn của Hanwha Life cho con trai 10 tuổi của mình. Khi đã nắm trong tay những giải pháp để quản lý các rủi ro cho bản thân và gia đình, tôi mới có thể an tâm để tập trung vào công việc”, anh Trung Hiếu, 34 tuổi, trưởng phòng IT của một ngân hàng tại Hà Nội chia sẻ.
Cùng chung quan điểm với anh Hiếu, xu hướng lựa chọn bảo hiểm nhân thọ (BHNT) để đối phó với các rủi ro, bất trắc trong cuộc sống ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Theo thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2019, thị trường đang có khoảng 14,53 triệu hợp đồng BHNT đang có hiệu lực, ước lượng có khoảng 11-12% người dân Việt Nam đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Theo chia sẻ của chuyên gia, BHNT cung cấp các quyền lợi bằng tiền để bù đắp các rủi ro tài chính nếu chẳng may người trụ cột bị tử vong, thương tật, bệnh tật hay tai nạn. Hiện nay, trên thị trường có 18 doanh nghiệp BHNT với gần 400 sản phẩm BH khác nhau, mang lại cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào triển khai các kênh phân phối mới, như bảo hiểm trực tuyến, tư vấn bán hàng trực tiếp qua thiết bị số hóa và dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng được các doanh nghiệp BHNT cải thiện đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận BHNT. Đặc biệt, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm (QLBH) cho khách hàng ngày càng đơn giản hóa, đồng thời nhiều ca bồi thường có giá trị cao trong những năm gần đây đã giúp người dân đặt niềm tin vào BHNT.
22.804 tỷ đồng chi trả cho người tham gia bảo hiểm
Theo thống kê của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho người tham gia bảo hiểm, ước đạt 22.804 tỷ đồng trong năm 2019. Đằng sau số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm này là điểm tựa tài chính vững chắc cho hàng ngàn gia đình khi người trụ cột không may gặp rủi ro như ốm đau, tai nạn hoặc qua đời. Nhờ số tiền QLBH nhận được từ các doanh nghiệp bảo hiểm, bao tương lai con trẻ được tiếp tục, bao ước mơ của người thân trong gia đình không bị gián đoạn.
Mới đây nhất, Hanwha Life Việt Nam đã trao hơn 21 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng N.T.N (quận Bình Tân, TP.HCM) khi khách hàng này không may mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời vào tháng 2/2020. Đây là trường hợp chi trả QLBH lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Hanwha Life Việt Nam và là một trong những ca chi trả lớn nhất của thị trường BHNT từ trước tới nay. Được biết, riêng năm 2019, doanh nghiệp này đã chi trả 172 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
Điều đáng nói, với số tiền bồi thường khủng lên tới gần 1 triệu đô la Mỹ, nhưng doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc này đã giải quyết và trao số tiền lớn trên cho gia đình khách hàng chỉ vỏn vẹn trong vòng 28 ngày, kể từ ngày khách hàng qua đời. “Chúng tôi thực hiện ngay việc chi trả quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 21 tỉ đồng để thể hiện uy tín, trách nhiệm của Hanwha Life Việt Nam trong việc cam kết đồng hành và bảo vệ khách hàng. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là điểm tựa tài chính vững chắc giúp gia đình khách hàng ổn định cuộc sống và tiếp tục theo đuổi những kế hoạch dự định trong tương lai”, bà Nguyễn Nhã Ngọc Trâm Anh, Phó Tổng Giám Đốc Điều Hành Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.
Trước ca chi trả có giá trị hơn 21 tỷ đồng của doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc này, thị trường BHNT đã ghi nhận những ca bồi thường có giá trị hàng chục tỷ đồng của một số hãng bảo hiểm khác. Những ca chi trả QLBH có giá trị lớn này sẽ giúp nâng cao niềm tin của người dân vào bảo hiểm, và ngày càng có nhiều gia đình sẽ lựa chọn BHNT là giải pháp quản lý rủi ro cho tương lai gia đình mình, một chuyên gia nhận định,/.
Trường Thịnh